(HBĐT) - Những năm qua, công tác phát triển doanh nghiệp (DN), phát triển kinh tế tư nhân của tỉnh đạt được những kết quả quan trọng. Các thành phần kinh tế tư nhân ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng, khẳng định vai trò quan trọng trong quá trình chuyển dịch cơ cấu, tăng trưởng kinh tế, tham gia giải quyết các vấn đề xã hội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, tăng thu ngân sách địa phương.


UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển bền vững. Ảnh: Công ty TNHH Dệt Kim - Hòa Bình tại Khu công nghiệp bờ trái sông Đà đi vào hoạt động ổn định, giải quyết việc làm cho trên 300 lao động địa phương.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện các giải pháp cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD). Hiện, thời gian cấp mã số cho DN thành lập mới bình quân 2,1 ngày làm việc, bổ sung thay đổi giấy chứng nhận đăng ký DN không quá 2 ngày. Thời gian giải quyết thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư còn khoảng 30 ngày; thẩm định nhu cầu sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; phê duyệt quy hoạch và cấp giấy phép xây dựng đối với các dự án đầu tư chỉ bằng 3/4 so với quy định của pháp luật, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư sớm đi vào hoạt động SXKD. Thủ tục thông quan xuất, nhập khẩu hàng hóa đối với xuất khẩu không quá 14 ngày, nhập khẩu không quá 13 ngày; thời gian tiếp cận điện năng dưới 33 ngày. Giảm thời gian thanh tra thuế còn bình quân 8 ngày, tương đương với 64 giờ/đơn vị, thời gian kiểm tra thuế là 4,5 ngày, tương đương 36 giờ/đơn vị, hạn chế việc kiểm tra chồng chéo.

Thường xuyên cập nhật thông tin, công bố công khai các thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, trụ sở các cơ quan, trên website để tổ chức, cá nhân, người dân, DN dễ dàng tiếp cận. Không hình sự hóa các quan hệ kinh tế giữa các nhà đầu tư, DN trong hoạt động đầu tư, kinh doanh. UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tổ chức tiếp xúc, đối thoại để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động SXKD của DN. Đặc biệt, Tỉnh ủy đã có quyết định phân công lãnh đạo tỉnh trực tiếp theo dõi, hỗ trợ các dự án trọng điểm, kỳ vọng khi đi vào đầu tư sẽ tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thúc đẩy KT-XH của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Từ năm 2016 đến nay đã thu hút được 217 dự án đầu tư vào tỉnh (riêng FDI là 14 dự án). Toàn tỉnh hiện có 568 dự án, trong đó có 528 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 69.372,7 tỷ đồng, 40 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 583,6 triệu USD. Các khu công nghiệp trên địa bàn có 90 dự án đầu tư đã được cấp phép, gồm 23 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với vốn đăng ký 496,75 triệu USD, 67 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký 7.140,5 tỷ đồng. Đã có 50 dự án đi vào hoạt động SXKD, tạo việc làm cho khoảng 17.869 lao động. Cũng từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh có 1.367 doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện đăng ký thành lập mới, 240 hợp tác xã thành lập mới. Đến nay, toàn tỉnh có trên 3.500 DN và 355 hợp tác xã. Kinh tế cá thể có trên 34.000 hộ kinh doanh cá thể, thực hiện Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, tỉnh khuyến khích, hỗ trợ các hộ kinh doanh cá thể có đủ điều kiện chuyển đổi sang loại hình DN. Số DN, HTX nộp ngân sách chiếm khoảng 78,7% tổng số tiền nộp ngân sách, đóng góp 53% tổng sản phẩm trên địa bàn và 60% tổng vốn đầu tư toàn xã hội, giải quyết việc làm cho 20% số lao động trong độ tuổi; đồng thời tích cực tham gia công tác an sinh xã hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát triển kinh tế tư nhân vẫn còn nhiều khó khăn. Môi trường kinh doanh của tỉnh có cải thiện nhưng chưa thực sự hấp dẫn. Tỉnh chưa có nhiều DN lớn. DN vừa và nhỏ chiếm 98%. DN mất nhiều thời gian thực hiện TTHC, nhất là thời gian xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Giải phóng mặt bằng ở một số dự án còn vướng mắc...

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ các DN và các thành phần kinh tế phát triển lành mạnh. Trong đó: Tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu nâng cao chất lượng và hiệu quả điều hành, cơ chế phối hợp, quyết liệt chỉ đạo cải cách hành chính. Tăng cường đối thoại, giải quyết vướng mắc của DN, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho các DN, HTX, nhà đầu tư triển khai các dự án SXKD đạt hiệu quả. Hỗ trợ DN và người dân được tiếp cận với các cơ chế, chính sách, khuyến khích các thành phần kinh tế. Tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để các hộ kinh doanh tự nguyện liên kết hình thành các hình thức tổ chức hợp tác hoặc hoạt động theo mô hình DN. Cùng với tập trung giải quyết kiến nghị chính đáng của DN và nhà đầu tư, UBND tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra, đánh giá năng lực, chất lượng công vụ, chủ trương xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC, góp phần cải thiện thực chất môi trường kinh doanh, minh bạch, hỗ trợ tốt nhất cho DN, nhà đầu tư, các thành phần kinh tế triển khai các dự án, ý tưởng SXKD đạt hiệu quả.

Lê Chung


Các tin khác


Giá vàng sáng 20/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 20/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục