(HBĐT) - Ai có dịp lên xã Yên Thượng (Cao Phong) mùa này có lẽ sẽ không khỏi ngỡ ngàng. Bạt ngàn những ruộng lúa, nương ngô, vườn mía xanh mướt và những mái nhà sàn truyền thống thoắt ẩn, thoắt hiện trong sương mai. Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt của mỗi người dân Yên Thượng, bởi lẽ vụ mía đầu năm nay được mùa, được giá, đời sống đã bớt khó khăn, không còn ăn bữa nay, lo bữa mai mà nhiều gia đình đã có của ăn của để.


Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, năng suất lúa bình quân của xã Yên Thượng (Cao Phong) đạt trên 60 tạ/ha.

Yên Thượng là xã nằm trong Khu căn cứ cách mạng Cao Phong – Thạch Yên với ngôi chùa Khánh mang trong mình nhiều ý nghĩa lịch sử. Hàng năm, chùa Khánh đón hàng nghìn du khách thập phương về thăm quan và tìm hiểu về truyền thống cách mạng. Ngoài ra, được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp với ruộng bậc thang có thể sánh ngang với những "lát bánh mì” ở Mù Cang Chải (Yên Bái). Bên cạnh đó, "Vó Vua" cũng là cái tên gắn liền với nhiều câu chuyện kỳ bí, với bãi đất chưa một lần mọc cỏ. Điều đặc biệt níu giữ chân du khách khi đến với Yên Thượng là nơi đây vẫn giữ được rất nhiều nét độc đáo của nếp sinh hoạt truyền thống người Mường như: ẩm thực, trang phục phụ nữ Mường, nếp nhà sàn truyền thống...

Đồng chí Bùi Minh An, Bí thư Đảng ủy xã Yên Thượng chia sẻ: Đảng bộ và nhân dân xã Yên Thượng rất phấn khởi vì xã đang thay đổi. Yên Thượng là xã đặc biệt khó khăn, diện tích tự nhiên rộng, nhưng chủ yếu là đồi núi nên diện tích canh tác ít, đường sá đi lại khó khăn nên đời sống nhân dân còn nhiều vất vả. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhờ nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, Yên Thượng đã có nhiều đổi mới. Cơ sở vật chất hạ tầng được sửa chữa, xây mới khang trang hơn. Thu nhập của người dân đã tăng lên rất nhiều so với trước.

Trong những năm gần đây, người dân đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất cây trồng. Từ đầu năm đến nay, tổng diện tích hoa màu, cây lương thực, cây công nghiệp đạt khoảng 213/303 ha, đạt 70% so với kế hoạch năm. Trong đó, diện tích cấy lúa chiêm xuân 75 ha, năng suất bình quân đạt 60 tạ/ha, sản lượng ước đạt hơn 450 tấn. Đặc biệt, cây mía đã trở thành cây trồng chính được bà con trồng trong vài năm trở lại đây. Bởi là loại cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng cho năng suất cao, giá cả thị trường khá ổn định. Theo đồng chí Bùi Minh An, trung bình, cây mía trắng dài khoảng trên 1m được tư thương thu mua với giá 4.000 - 5.000 đồng/cây. Thu nhập đạt khoảng gần 200 triệu đồng/ha, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa. Bên cạnh đó, cây có múi cũng được bà con đầu tư phát triển. Đến nay, diện tích cây có múi toàn xã đạt trên 50 ha, trong đó, cây bưởi chiếm 52,5 ha và cam chiếm 6,5 ha.

Công tác giáo dục ở cả 3 bậc học được quan tâm, thực hiện đồng bộ. Trong năm học 2018-2019, các trường đã có nhiều học sinh và giáo viên dự thi học sinh giỏi và giáo viên dạy giỏi các cấp đạt kết quả cao. Cụ thể, có 161 em học sinh giỏi cấp trường, 35 em học sinh giỏi cấp huyện, 36 giáo viên dạy giỏi cấp trường, 21 giáo viên dạy giỏi cấp huyện và 1 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Trường tiểu học và trung học cơ sở xã được đầu tư sửa chữa và mở rộng, cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh trên địa bàn.

Để đạt được những phát triển đó cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành là cả một quá trình cố gắng, nỗ lực đổi mới của Đảng bộ và nhân dân xã Yên Thượng. Các đồng chí lãnh đạo cấp ủy luôn đi đầu, tiên phong trong giữ gìn đạo đức, lối sống, tác phong làm việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trưởng các ban, ngành, đoàn thể gương mẫu trong đời sống và sản xuất, được nhân dân tin yêu. Bà con nhân dân luôn cố gắng chấp hành và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không ngại học hỏi và tiếp thu cái mới để áp dụng vào sản xuất giúp tăng năng suất, tăng hiệu quả cây trồng, vật nuôi.

Khánh Linh


Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục