(HBĐT) - Ngày 10/1, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phát triển kinh tế tập thể (KTTT) và hoạt động của Liên minh HTX tỉnh năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.



Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh khen thưởng cho các HTX điển hình tiên tiến cấp tỉnh năm 2019.

Đến nay, toàn tỉnh có 188 tổ hợp tác; 363 HTX và 1 liên hiệp HTX, trong đó có 337 HTX đang hoạt động gồm 248 HTX nông nghiệp, 25 HTX công nghiệp – xây dựng, 35 HTX thương mại – dịch vụ, 13 HTX giao thông vận tải, 13 HTX điện năng, 3 quỹ tín dụng nhân dân. Trong năm, đã thành lập mới 73 HTX, tăng 108,5% so với kế hoạch năm; kết nạp được 30 HTX tham gia thành viên Liên minh HTX tỉnh, nâng tổng số thành viên lên 200 đơn vị. 

Doanh thu hàng hóa và cung cấp dịch vụ của HTX đạt bình quân 3.179 triệu đồng/HTX; lợi nhuận bình quân đạt 394 triệu đồng/HTX. Các HTX đang hoạt động có 11.736 thành viên và tạo việc làm thường xuyên cho khoảng trên 20 nghìn lao động, thu nhập bình quân đạt 3,8 triệu đồng/người/tháng...

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề: Quy mô, năng lực xây dựng kế hoạch và điều hành sản xuất, quản trị và lập báo cáo tài chính của một số HTX còn hạn chế; chưa có nhiều HTX được vay vốn tín dụng, cho thuê đất. Liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giữa các HTX với doanh nghiệp còn chưa nhiều, do vậy đầu ra cho sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn...

Năm 2020, Liên minh HTX đề ra 8 mục tiêu: Thành lập mới từ 50 HTX trở lên; doanh thu bình quân 1 HTX đạt từ 3.240 triệu đồng trở lên; thu nhập bình quân của người lao động trong các HTX đạt từ 4 triệu đồng/tháng trở lên; xây dựng 22 HTX điển hình tiên tiến cấp tỉnh; xây dựng 2 chuỗi giá trị sản phẩm nông sản hàng hóa chủ lực... và 4 nhóm giải pháp để thực hiện.

Nhân dịp này, Liên minh HTX tỉnh tặng thưởng cho 16 HTX điển hình tiên tiến năm 2019 và giao giấy chứng nhận kết nạp 15 đơn vị thành viên mới.


Đinh Thắng

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục