Từ ngày 20 đến 22-11, Sở Công thương Hà Nội tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội lần thứ tư trong năm 2020. Tiếp đó, ngày 25-11 sẽ diễn ra Hội nghị "Giao thương kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố” và nhiều chương trình, sự kiện hỗ trợ các tỉnh quảng bá, kết nối sản phẩm trái cây, nông sản mùa vụ tại Hà Nội.



Lãnh đạo Bộ Công thương và Sở Công thương Hà Nội kiểm tra việc cung ứng trái cây, nông sản.

Các chương trình này nhằm phát huy vai trò đầu tàu kinh tế của Thủ đô Hà Nội, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, đồng thời, kích cầu tiêu dùng nội địa, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hội tụ nông sản, trái cây các vùng miền

Nối tiếp thành công của các Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội đã được tổ chức trong năm nay, từ ngày 20 đến 22-11, khu vực Nhà bát giác, vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) tiếp tục trở thành "điểm hẹn” của hàng nghìn sản phẩm trái cây, nông sản từ khắp mọi miền đất nước hội tụ về. Với quy mô hơn 80 gian hàng, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia đã đem đến các sản phẩm trái cây mùa vụ, đặc sản vùng miền, nông sản thực phẩm, sản phẩm OCOP… Phó Giám đốc phụ trách Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan chia sẻ: Những tháng cuối năm là thời điểm các tỉnh Hà Giang, Bắc Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Hòa Bình… vào vụ thu hoạch nhiều nông sản, trái cây như cam, quýt, xoài, bưởi… Vụ mùa thu hoạch rộ trong khi dịch Covid-19 diễn ra khiến hoạt động xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Do đó, khai thác thị trường trong nước chính là sự lựa chọn tốt nhất cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hiện nay.

Nhằm hỗ trợ các tỉnh, thành phố trong cả nước quảng bá, kết nối giao thương tại thị trường Hà Nội, nhất là với các sản phẩm trái cây đến mùa thu hoạch, sản phẩm nông sản gặp khó khăn, đang tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định, đồng thời góp phần thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, năm 2020, Sở Công thương Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các Tuần lễ trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội như siêu thị Big C Thăng Long, siêu thị MM Mega Market Hà Đông, Co.opmart Long Biên. Với quy mô hàng chục gian hàng, giới thiệu đa dạng, phong phú các sản phẩm nông sản đặc sản như cam Hà Giang, Bắc Giang; hồng Bắc Kạn, Sơn La; ổi Hải Dương…., các Tuần hàng trái cây đã được đông đảo người tiêu dùng đón nhận. Bác Nguyễn Thanh Trúc (ở phố Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội) nhận xét: "Tôi thích đến tuần hàng bởi tại đây quy tụ nhiều sản phẩm nông sản đặc sắc, chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ, mức giá hợp lý”.

Bên cạnh đó, Hà Nội hỗ trợ các tỉnh Sơn La, Hải Dương, Đồng Tháp, Hưng Yên, Quảng Ninh, Bắc Kạn… tổ chức khoảng 15 sự kiện giao thương, các tuần hàng trái cây, nông sản, thủy sản tại Hà Nội với các sản phẩm: xoài, mận, dâu tây Sơn La; vải thiều Hải Dương, cá tra, basa và nông sản Đồng Tháp, thủy sản Quảng Ninh, bí xanh và sản phẩm OCOP Bắc Kạn, cam Hưng Yên…, các sự kiện này được doanh nghiệp phân phối như Central Retail, MM Mega Market, Vinmart… hỗ trợ triển khai thực hiện, thông qua sự kiện đẩy mạnh kết nối nông sản các tỉnh, thành phố vào kênh phân phối Hà Nội, nhất là trong những tháng cuối năm, góp phần bảo đảm cân đối cung- cầu hàng hóa trên địa bàn Thủ đô.

Kết nối cung - cầu hàng hóa cuối năm

Sau chương trình Tuần hàng trái cây, ngày 25-11, TP Hà Nội tiếp tục tổ chức hội nghị "Giao thương kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2020”, kết hợp trưng bày, quảng bá sản phẩm. Hội nghị nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa cho thị trường Hà Nội, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất các tỉnh, thành phố kết nối với hệ thống phân phối trong cả nước. Dự kiến, hội nghị có sự tham gia của khoảng 300 đến 350 đại biểu là đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, các hội, hiệp hội, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ…

Lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội cho biết, hội nghị là cơ hội để các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, phân phối của Hà Nội và các tỉnh, thành phố gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường; bàn giải pháp thúc đẩy sản xuất, kết nối cung cầu hàng hóa, phát triển hệ thống phân phối nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người dân, khuyến khích tiêu dùng sản phẩm nội địa. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đẩy mạnh các giải pháp chuyển đổi số, chuyển đổi hình thức kinh doanh, liên kết theo chuỗi giá trị; phát triển thương mại đa kênh, ứng dụng thương mại điện tử, công nghệ…; triển khai các phương thức phân phối hiện đại để tăng cường tiêu thụ hàng hóa, kết nối thị trường trong nước hướng tới sự phát triển bền vững, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Đặc biệt, qua chương trình này, TP Hà Nội sẽ định hướng các vùng sản xuất tập trung cung cấp hàng hóa giữa các địa phương với Hà Nội, để Hà Nội trở thành trung tâm kết nối, tiêu thụ sản phẩm và xuất khẩu cho các thị trường khác. Những năm qua, ngành công thương Thủ đô đã liên tục tổ chức các hoạt động kết nối giao thương. Năm 2019, có rất nhiều tỉnh, thành phố như Bắc Giang, Quảng Ninh, Sơn La, Ninh Thuận… đã đạt hơn 1.000 tỷ đồng doanh thu nhờ kết nối các sản phẩm hàng hóa vào các kênh phân phối. Trong hai năm 2019, 2020, TP Hà Nội phối hợp các tỉnh, thành phố đã tổ chức 24 hoạt động giao thương kết nối sản phẩm trái cây, nông sản thực phẩm; 19 tuần lễ trái cây, nông sản các địa phương tại Hà Nội, đã có hơn 350 sản phẩm mới được các doanh nghiệp Hà Nội kết nối, tiêu thụ.

Đồng chí Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh: Chuỗi các sự kiện kết nối giao thương thể hiện tinh thần Hà Nội sẵn sàng đồng hành cùng các địa phương trong phát triển sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa, qua đó cùng các địa phương đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước, thực hiện tốt mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.

            Theo Báo Nhân dân


Các tin khác


TP Hòa Bình sẽ xử lý nghiêm đối với các hành vi đầu cơ, găm giữ hàng, vi phạm về giá bán

(HBĐT) - Ngày 9/5, UBND TP Hòa Bình có Công văn hỏa tốc số 1405/UBND-KT về việc phòng, chống dịch Covid -19 trên địa bàn thành phố trong tình hình mới.

"Bắt tay" giành lại thương hiệu gạo ST25

Theo những diễn biến mới nhất trong tuần qua, thương hiệu gạo ST25 của Việt Nam đang ở thế chạy đuổi để đòi lại tên của chính mình.

Quy hoạch phát triển giao thông vận tải có tầm nhìn chiến lược

(HBĐT) - Những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo tập trung đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng KT-XH thiết yếu, coi đây là khâu đột phá quan trọng thúc đẩy sự phát triển của tỉnh. Trong đó, kết cấu hạ tầng giao thông được chú trọng hàng đầu, nhiều tuyến giao thông trọng điểm đã, đang được đầu tư tạo động lực phát triển. Nhiều tuyến đường huyện và giao thông nông thôn được đầu tư nâng cấp. Kết quả này có vai trò hết sức quan trọng từ công tác quy hoạch phát triển giao thông vận tải (GTVT) với phương châm "giao thông đi trước mở đường".

Hội Phụ nữ xã Chí Đạo: Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

(HBĐT) - Phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường được các cấp Hội Phụ nữ (HPN) xã Chí Đạo (Lạc Sơn) xác định là nhiệm vụ mũi nhọn, khâu đột phá của nhiệm kỳ 2016 - 2021. Bên cạnh đó, thông qua nhiều hình thức tiết kiệm, chị em phát huy tinh thần tương thân tương ái để hỗ trợ nhau xoá đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần tích cực phát triển kinh tế, giảm nghèo của địa phương.

Kênh dẫn vốn hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn

(HBĐT) - Sau 5 năm thực hiện Thoả thuận hợp tác (TTHT) số 03/TTHT, ngày 16/11/2016 giữa Agribank Hòa Bình và Hội Nông dân (HND) tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 về việc triển khai thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP, nguồn vốn của Agribank đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM), giảm nghèo, nâng cao đời sống nông dân, đặc biệt ở khu vực nông thôn.

Triển vọng nghề trồng rau su su ở xã Quyết Chiến

(HBĐT) - Tận dụng điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng, khí hậu đặc thù vùng núi cao, thời gian qua, người dân xã Quyết Chiến (Tân Lạc) đã duy trì, nâng cao chất lượng, phát triển cây su su trở thành sản phẩm đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh, đem lại thu nhập, hiệu quả kinh tế bền vững.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục