(HBĐT) - Đường kết nối quốc lộ (QL) 6 với đường Chi Lăng (TP Hòa Bình) là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2016-2020. Dự án được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 2537/QĐ-UBND, ngày 30/10/2018, tổng mức đầu tư 220 tỷ đồng; phê duyệt điều chỉnh tại Văn bản số 1928/QĐ-UBND, ngày 9/9/2019. Dự án có tổng chiều dài khoảng 1.187 m, với 2 nút giao là nút giao với QL 6 và với đê Quỳnh Lâm.



Nhà thầu khẩn trương thi công các hạng mục để hoàn thành dự án đường kết nối quốc lộ 6 với đường Chi Lăng vào cuối tháng 11 này. 

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 2574, ngày 22/4/2020, giao UBND TP Hòa Bình tập trung hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm nhất trong tháng 5/2020 để bàn giao cho nhà thầu thi công, nhằm hoàn thành dự án đường kết nối QL 6 với đường Chi Lăng trước ngày 10/9/2020. Tuy nhiên, công tác GPMB quá chậm so với yêu cầu. 

Đồng chí Đỗ Việt Triều, Phó Chủ tịch UBND TP Hòa Bình cho biết: Hiện nay, vướng mắc nhất để hoàn thành dự án là ở doanh nghiệp (DN) tư nhân Ngọc Hà. Đất của DN nằm trong phạm vi GPMB, DN đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng vì liên quan đến vấn đề tài sản, do trong quá trình thi công làm nứt nhà làm việc. DN đề nghị phải bồi thường nhà bị nứt thì mới bàn giao mặt bằng. Ban quản lý dự án và đơn vị thi công đã xác nhận xem xét bồi thường, nhưng hơn 1 tháng nay vẫn chưa giải quyết được, nên đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Do vậy, đề nghị đơn vị chức năng và DN sớm có thỏa thuận thống nhất, giải quyết quyền lợi phù hợp để hoàn thành bàn giao mặt bằng.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của Sở GTVT, tính đến giữa tháng 11, dự án đường kết nối QL 6 với đường Chi Lăng đã đền bù 5 lần cho 136/142 hộ bị ảnh hưởng, với số tiền khoảng 13,5 tỷ đồng, nhưng vẫn còn vướng mắc ở một số hộ dân. Cụ thể, với 4 hộ nằm trên QL 6 có các vướng mắc liên quan đến chồng lấn phạm vi đã đền bù trước đây của dự án QL 6 đoạn tránh TP Hòa Bình, hiện có 3 hộ đã đồng ý phương án đền bù, 1 hộ không đồng ý, đề nghị bồi thường thêm về cây cối. Với 2 hộ nằm tại vị trí cải tạo suối Chăm đã đồng ý phương án đền bù. Trung tâm Phát triển quỹ đất đã công khai phạm vi chiếm dụng của dự án, diện tích đã đền bù trước đây và các hộ đồng ý với diện tích thu hồi. Trung tâm đang hoàn thiện các thủ tục để trình phê duyệt phương án đền bù với những hộ này nhằm sớm chi trả.
Hiện nay, đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành các hạng mục đã có mặt bằng. Công tác thi công xây lắp phần tuyến cơ bản xong nền đường, tường chắn. Các hạng mục cống thoát nước dọc, tuynel kỹ thuật đạt trên 90% khối lượng; đã hoàn thành lớp móng đường cấp phối đá dăm loại II và trên 90% lớp móng đường cấp phối đá dăm loại I. Phần cầu đã hoàn thành 95% khối lượng cầu Sủ Ngòi và cầu vượt đường quy hoạch. Hạng mục cải tạo suối đang tạm dừng chờ cấp phép thi công.

Sở GTVT đang tập trung chỉ đạo, về phần tuyến, đơn vị thi công sớm thảm bê tông nhựa mặt đường, hoàn thiện các hạng mục vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng. Phần cầu, lắp dựng khe co giãn, lan can, vỉa hè và lớp phủ mặt cầu. Khi có mặt bằng khẩn trương thi công nút giao với QL 6.
Theo đồng chí Lê Ngọc Quản, Phó Giám đốc Sở GTVT, hiện, việc xin chấp thuận cấp phép thi công liên quan đến đê Quỳnh Lâm chịu sự chi phối bởi Nghị quyết số 66/2013/NQ-HĐND, ngày 11/12/3013 của HĐND tỉnh về phê duyệt quy hoạch phòng, chống lũ cho các tuyến sông có đê trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, trong đó, hành lang thoát lũ suối Chăm là 200 m, không phù hợp với quy hoạch xây dựng chung TP Hòa Bình tại Quyết định 3112/2019/QĐ-UBND (khu vực suối Chăm nhiều điểm quy hoạch xây dựng có hành lang thoát lũ xuống dưới 100 m). Do vậy, đề nghị UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT chủ trì thực hiện việc điều chỉnh Nghị quyết số 66/2013/NQ-HĐND cho phù hợp với định hướng phát triển đô thị khu vực suối Chăm.

Cũng theo báo cáo của Sở GTVT, đến nay, dự án đường kết nối QL 6 với đường Chi Lăng đã được giao vốn 147 tỷ đồng, hiện, giải ngân được 131,22 tỷ đồng. Giá trị xây lắp hoàn thành của dự án khoảng 140 tỷ đồng, vượt nguồn vốn đã được bố trí. Dự kiến cuối tháng 11/2020 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án, vì vậy, đề nghị UBND tỉnh xem xét, bố trí bổ sung số vốn còn thiếu của dự án là 72,4 tỷ đồng để đáp ứng tiến độ.

          Bình Giang

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục