(HBĐT) - Những năm gần đây, số lượng doanh nghiệp hoạt động sản xuất và xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh tăng cả về số lượng và quy mô. Tính đến năm 2020, trên toàn tỉnh có 49 doanh nghiệp hoạt động xuất, nhập khẩu, tăng 40% so với năm 2015. Trong đó, có 26 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (chiếm 53%), còn lại là doanh nghiệp địa phương (chiếm 47%).


Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Công ty Hồ Gươm chi nhánh Tân Lạc đã đi vào sản xuất - kinh doanh ổn định, góp phần vào tăng giá trị xuất khẩu của tỉnh.

2 tháng đầu năm, các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp trong điều kiện bình thường mới. Theo đó, trong tháng 2, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt gần 93 triệu USD, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 2 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đạt 213 triệu USD, bằng 17,5% so với Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2021. Hàng hóa xuất khẩu tập trung chủ yếu ở nhóm hàng linh kiện điện tử, gia công may mặc. Bên cạnh đó, kim ngạch nhập khẩu đạt 73,5 triệu USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, trong tháng 2, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và nghỉ Tết Nguyên đán nên chỉ số sản xuất ngành công nghiệp của tỉnh giảm 30,4% so với tháng 1, nhưng tăng 11,1% so với cùng kỳ năm trước.

P.V



Các tin khác


Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ giảm nghèo

(HBĐT) - Năm 2020, sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính theo Nghị quyết số 830/NQ-UBTVQH, tỉnh còn 9 huyện và 1 thành phố với 151 xã, phường, thị trấn. Toàn tỉnh hiện còn 74 xã, 24 thôn thuộc diện đầu tư của Chương trình 135.

Phát triển, bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản bền vững

(HBĐT) - Thực hiện tái cơ cấu ngành thủy sản theo hướng tăng tỷ trọng sản lượng nuôi lồng và kết hợp nuôi trồng trên các hồ thủy lợi. Phát triển nuôi cá lồng trên các sông, hồ lớn, nhất là hồ Hòa Bình với các loài đặc sản có chất lượng, giá trị cao, ứng dụng công nghệ nuôi trồng cải tiến đã, đang là chủ trương đúng, hướng đi hiệu quả của tỉnh trong lĩnh vực thủy sản.

TP Hòa Bình: Tháng 2, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ đạt trên 1.631 tỷ đồng 

(HBĐT) - Trong tháng 2, hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn TP Hòa Bình diễn ra sôi động. Nguồn cung hàng hóa dồi dào, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu. Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tháng 2 (giá thực tế) đạt trên 1.631 tỷ đồng, tăng 15,36% so với cùng kỳ năm 2020.

Quản lý quỹ ngân sách Nhà nước đảm bảo chặt chẽ, an toàn

(HBĐT) - Đó là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt được Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hòa Bình đặt ra và thực hiện nghiêm trong nhiều năm qua, từ đó đóng góp quan trọng cùng ngành Tài chính thực hiện hiệu quả các giải pháp chỉ đạo, điều hành của T.Ư và địa phương, phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh.

Xây dựng thương hiệu chè Shan tuyết Trung Thành

(HBĐT) - Cây chè Shan tuyết đã gắn bó với người dân xã Trung Thành (Đà Bắc) từ những năm 80 của thế kỷ trước. Đã có lúc, chè Shan tuyết ở Trung Thành mọc thành rừng bạt ngàn trên đỉnh núi mờ sương. Khi đó, chè được trồng nhiều nhưng chưa thành hàng hóa. Những cây chè cổ thụ dần dần bị chặt hạ để trồng ngô, sắn. Từ năm 2006, thực hiện liên kết với Dự án Giảm nghèo của tỉnh, Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh giống cây trồng Phương Huyền (Công ty Phương Huyền) đã cung cấp giống chè Shan tuyết cho bà con trong xã. Với thổ nhưỡng phù hợp nên chè phát triển tốt. 5 năm gần đây, xã có trên 40 ha chè cho thu hoạch thường xuyên.

Hiệu quả chương trình hỗ trợ phát triển hợp tác xã 

(HBĐT) - Sau 5 năm triển khai Chương trình hỗ trợ phát triển HTX giai đoạn 2015 - 2020 đã trở thành động lực quan trọng để khuyến khích, thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, phát triển HTX mới. Thông qua hỗ trợ của Nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, xúc tiến thương mại, đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, chế biến sản phẩm..., năng lực về tổ chức, điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX được nâng lên, đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực được tăng cường. HTX có chiến lược kinh doanh dài hạn, chú trọng phát triển hạ tầng, xây dựng thương hiệu sản phẩm, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, tăng cường liên kết tiêu thụ sản phẩm theo mô hình chuỗi giá trị, tạo ra được các sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục