(HBĐT) - Tận dụng diện tích đất đồi, 20 năm qua, người dân xóm Mỹ Tân, xã Cao Dương (Lương Sơn) đã duy trì trồng và phát triển cây bưởi Diễn. Bưởi Diễn đã trở thành sản phẩm chủ lực đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh, đem lại giá trị kinh tế cao. Đây là điều kiện thuận lợi để xã tiếp tục phát triển cây bưởi Diễn theo hướng bền vững, nâng cao giá trị gia tăng.


Bưởi Diễn của HTX nông nghiệp Mỹ Tân, xã Cao Dương (Lương Sơn) được xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Năm 2000, một số hộ ở xóm Mỹ Tân mua vài chục cây giống bưởi Diễn tại trường Đại học Nông nghiệp I (Hà Nội) về trồng thử. Hợp với thổ nhưỡng, khí hậu địa phương nên cây bưởi phát triển tốt, nhất là các cây đầu dòng. Cũng đầu những năm 2000, câu lạc bộ hội làm vườn Mỹ Tân được thành lập gồm 20 thành viên với niềm đam mê làm vườn, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trồng cây, mong muốn phát triển mô hình trồng bưởi Diễn hơn nữa. Tháng 8/2018, HTX nông nhiệp Mỹ Tân được thành lập nhằm hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. HTX thu hút 54 thành viên với diện tích 122 ha, hộ trồng nhiều nhất 14 ha. Trong đó, diện tích trồng bưởi thực hiện Chương trình OCOP 86 ha, với 25.000 cây. Năm 2020 có 15.000 cây cho thu hoạch, sản lượng 15 vạn quả, doanh thu 12 tỷ đồng. Bình quân thu nhập 240 triệu đồng/ha, sau khi trừ chi phí cho lợi nhuận 170-180 triệu đồng/ha. Đến nay, 112 ha bưởi của HTX đều được cấp chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP, 16 ha trồng theo hướng hữu cơ, thân thiện với môi trường.

Để thu hoạch được những quả bưởi an toàn, chất lượng, HTX nông nghiệp Mỹ Tân không ngừng áp dụng kỹ thuật tiên tiến, phương pháp trồng cây khoa học nhất. Theo đó, HTX quy hoạch, xây dựng quy mô vườn cây, kết hợp cải tạo đất, thiết kế đường lô, hệ thống tưới tiêu tự động. Đồng thời, thực hiện quy trình khoa học, kết hợp kinh nghiệm thực tế và các mô hình tiên tiến của các nước phát triển như Mỹ, Israel… Qua thời gian vừa trồng, vừa nghiên cứu kỹ thuật chăm sóc, đến nay, HTX nông nghiệp Mỹ Tân đã sở hữu những vườn bưởi tốt tươi, với những quả bưởi căng tròn, múi to, tép vàng tươi, vị ngọt thơm hấp dẫn.

Nhờ điều kiện thổ nhưỡng phù hợp, kỹ thuật chăm sóc tốt, bưởi Mỹ Tân được thị trường và người tiêu dùng ưa chuộng, đánh giá cao về chất lượng như độ ngọt, mùi thơm và là loại hoa quả sạch, an toàn. Bưởi Mỹ Tân đã có mặt trong các siêu thị lớn như Bác Tôm, Big C, Hải sản, thực phẩm Sói biển, cùng nhiều siêu thị, cửa hàng rau quả sạch ở Hà Nội. Năm 2020, bưởi Mỹ Tân được xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, là một trong những sản phẩm chủ lực, có thương hiệu đứng đầu của huyện Lương Sơn.

Anh Đỗ Quốc Hương, Giám đốc HTX nông nghiệp Mỹ Tân cho biết: Triển khai Chương trình OCOP, chúng tôi được các cấp chính quyền quan tâm, tạo điều kiện, tập huấn về kỹ thuật để chuẩn hóa sản phẩm. Diện tích bưởi được lựa chọn tham gia OCOP phải đảm bảo các điều kiện về tiêu chuẩn chất lượng, truy xuất được nguồn gốc. Ý thức được đây là một trong những yếu tố quan trọng xây dựng thương hiệu bưởi Diễn Mỹ Tân nên sau khi được công nhận, HTX tích cực tham gia giới thiệu sản phẩm, tiếp tục nâng cao chất lượng, hình thành liên kết sản xuất. HTX đã đưa bưởi Mỹ Tân tham gia các hội chợ thương mại, hội thảo nhiều nơi trong và ngoài tỉnh, được các cấp, ngành đánh giá cao về chất lượng. Nhờ đó ký được nhiều hợp đồng tiêu thụ sản phẩm bưởi. HTX đặt mục tiêu trong tương lai, bưởi Mỹ Tân sẽ là một trong những sản phẩm của huyện được lựa chọn xuất khẩu ra nước ngoài.


Đinh Thắng


Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục