Toàn cảnh cuộc giám sát.
Theo báo cáo, đến nay, toàn tỉnh có 8 KCN, tổng diện tích quy hoạch 1.507,43 ha, trong đó, diện tích quy hoạch đất công nghiệp 1.011,76 ha và 20 CCN,tổng diện tích đất800,165 ha. Đến hết năm 2020 mới có 3/8 KCN có chủ đầu tư hạ tầng,2 KCN đã cơ bản hoàn thành đầu tư kết cấu hạ tầng KCN là KCN Lương Sơn và KCN bờ trái sông Đà.
Giai đoạn 2015 -2020, các KCN của tỉnh thu hút được 56 dự án đầu tư (12 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, 44 dự án đầu tư trong nước),tổng vốn đăng ký đầu tư 250,4 triệu USD và 3.634 tỷ đồng, nâng tổng số các dự án đầu tư vào các KCN của tỉnh đến hết năm 2020 là 99 dự án, gồm 26 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, tổng vốn đăng ký 518,05 triệu USD và 73 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký 10.727,29 tỷ đồng;tổng diện tích đã đăng ký249,6 ha, bằng 24,67% diện tích quy hoạch đất công nghiệp các KCN của tỉnh. Tỷ lệ lấp đầy diện tích tại các KCN đến hết năm 2020: KCN Lương Sơn đạt 100%; bờ trái sông Đà đạt 76,97%; Mông Hóa đạt 34,01%.
Có 5 CCN tại các huyện: Lạc Thuỷ, Tân Lạc, Mai Châu đã đi vào hoạt động, thu hút 13 dự án thứ cấp đầu tư SXKD,với tổng diện tích đất cho thuê 45,67 ha, tổng vốn đăng ký khoảng 623,14 tỷ đồng; trung bình tỷ lệ lấp đầy các CCN là 42,2%.
Tại buổi giám sát, các đại biểu tham gia nhiều ý kiến xoay quanh các vấn đề khó khăn, vướng mắc như công tác giải phóng mặt bằng chậm, chưa có quỹ đất sạch đáp ứng nhu cầu để thu hút đầu tư… BQL các KCN tỉnh và Sở Công Thương đề xuất các nội dung: Đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 các tuyến đường trục chính, đường vào các KCN: Nam Lương Sơn, Nhuận Trạch, Thanh Hà; điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường trục chính KCN Mông Hoá; bố trí nguồn ngân sách hỗ trợ phát triển hạ tầng CCN theo Nghị quyết số 67/2017 của HĐND tỉnh; bố trí vốn đầu tư hạ tầng trong và ngoài hàng rào các CCN…
Phát biểu kết luận, đồng chí Hoàng Đức Chính, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách đánh giá cao đóng góp của việc phát triển các KCN, CCN đối với phát triển KT-XH của tỉnh. Đồng chí đề nghị Sở Công Thương, BQL các KCN tỉnh sau cuộc giám sát này, trên cơ sở ý kiến của các đại biểu có văn bản bổ sung làm rõ các nội dung và điều chỉnh số liệu cho phù hợp; sắp xếp lại các kiến nghị theo đúng thẩm quyền gửi về Ban trước ngày 30/4 để tổng hợp báo cáo HĐND tỉnh. Đặc biệt nhấn mạnh đến tìm giải pháp thẩm định năng lực nhà đầu tư và tham mưu cho tỉnh trong việc tạo cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư vào các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh.
Đinh Thắng
(HBĐT) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội, tỉnh Hòa Bình, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình liên quan việc xử lý vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến đường BOT Hòa Lạc - Hòa Bình.