(HBĐT) - Dự án cầu Hòa Bình 2 bắc qua sông Đà có vai trò đặc biệt quan trọng giảm tải áp lực cho cầu Hòa Bình, mở ra không gian rộng lớn phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ của TP Hòa Bình. Chủ đầu tư, nhà thầu đang chạy đua với thời gian, thực hiện mục tiêu hoàn thành các hạng mục chính và thông xe kỹ thuật trong tháng 9, phấn đấu năm 2021 đưa công trình vào khai thác, sử dụng.


Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công đường dẫn cầu Hòa Bình 2 phía đê Đà Giang.

Trung tuần tháng 6, chúng tôi có mặt tại công trình cầu Hòa Bình 2. Thời tiết bất thường, lúc thì nắng nóng cực điểm lên tới 400C, bỗng chốc mây đen vần vũ kéo đến mưa xối xả không kịp vuốt mặt, rồi lại nắng gắt cao độ. Ngoại trừ những lúc trời mưa không thể thi công, còn lại suốt nhiều tháng nay, không khí thi công trên cầu Hòa Bình 2 căng như dây đàn. Dù còn khó khăn về vốn, song tiến độ thi công đang biến đổi từng ngày. Cầu đã vượt lên mặt nước sông Đà, thành khối thành hình. Hai bên đường dẫn vào cầu đang đồng loạt thi công. Sông Đà sôi động tiếng máy reo.

Kỹ sư Lỗ Hữu Khải, Ban Quản lý dự án cầu Hòa Bình 2 cho biết: Cán bộ, công nhân bám sát hiện trường tổ chức thi công theo biểu đồ kế hoạch cam kết với chủ đầu tư. Các hạng mục đã cơ bản, đến nay hoàn thành thi công xong 8/8 trụ, 2/2 mố; sản xuất được 41/47 phiếu dầm SuperT cho phần nhịp dẫn; thi công được 15/15 khối dầm đúc hẫng trên trụ T3 và đã tiến hành hợp long đối với trụ T4-T5. Đổ bê tông (đợt 1) khối KT trụ T2, đang triển khai thi công đường chính phía Thịnh Lang; thi công bệ, thân tường chắn nhánh C, nhánh Đà Giang... Giá trị khối lượng thực hiện xây lắp đến nay đạt trên 333 tỷ đồng, đạt 79,3% giá trị xây lắp. Tới đây sẽ tập trung thi công phần đường đê và hai đường đầu cầu theo kế hoạch đề ra, sớm đưa công trình thông tuyến.

Công trình đang đứng trước sức ép tiến độ rất cao, phải hoàn thành vào năm 2021. Đơn vị đã huy động nhân lực, phương tiện, máy móc, thiết bị thi công hiện đại nhất, đáp ứng yêu cầu tiến độ của chủ đầu tư. Nếu những khó khăn về mặt bằng sớm được giải quyết, chắc chắn công trình sẽ bảo đảm kế hoạch thông xe kỹ thuật vào tháng 9 tới.

Theo đại diện chủ đầu tư, hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) còn một số vướng mắc, ảnh hướng đến tiến độ thi công dự án. Cụ thể, đến nay đã chi trả được 66/75 cá nhân và tổ chức bị ảnh hưởng. Trong đó, phường Thịnh Lang đã chi trả 11/15 trường hợp, phường Đồng Tiến chi trả 55/60, tuy nhiên, vị trí các cá nhân, tổ chức đã nhận tiền xôi đỗ, không liên tục, dẫn đến không đủ mặt bằng để triển khai thi công; 9 hộ chưa nhận tiền đền bù gồm: Phường Đồng Tiến 5 hộ, phường Thịnh Lang 4 hộ.

Công tác GPMB chậm nên các nhà thầu chưa thể triển khai đồng thời nhiều mũi thi công, ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện dự án. Công tác di chuyển hạ tầng kỹ thuật (đường điện, đường nước, viễn thông...) chưa triển khai thực hiện. Công tác phá dỡ công trình trong phạm vi GPMB vị trí nhánh A, B, tuyến chính đường Trần Hưng Đạo, Cù Chính Lan chưa thực hiện.

Hiện, chủ đầu tư phối hợp với chính quyền thành phố và các đơn vị liên quan để tập trung giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng. Chủ đầu tư đề nghị UBND thành phố, Trung tâm Phát triển quỹ đất đẩy nhanh công tác GPMB và di chuyển công trình hạ tầng kỹ thuật, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công.

Chủ đầu tư đặt mục tiêu phần nhịp chính: Hợp long nhịp đầu tháng 7; phần đường hoàn thành các hạng mục chính đầu tháng 9; điện chiếu sáng hoàn thiện trong tháng 9. Thông xe kỹ thuật đầu tháng 9, bàn giao đưa công trình vào sử dụng trong năm 2021.

Dự án được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2536/QĐ-UBND, ngày 30/10/2018 với tổng mức đầu tư 590,81 tỷ đồng, khởi công vào cuối năm 2019, dự kiến thi công trong 16 tháng sẽ hoàn thành, đặt mục tiêu hoàn thành vào năm 2021. Công trình có chiều dài khoảng 780 m. Trong đó, phần cầu dài 499,25 m, phần cầu chính dài 270 m, gồm 3 nhịp dầm, bê tông cốt thép dự ứng lực liên tục với chiều dài các nhịp 75 m + 120 m + 75 m, đúc hẫng cân bằng; phần cầu dẫn dài 229,25 m, gồm 6 nhịp sử dụng dầm Super T và dầm bản bê tông cốt thép dự ứng lực; chiều rộng cầu thay đổi từ B = 21,5 m (trên nhịp dẫn) đến B = 24 m (trên nhịp chính), để bố trí trụ tháp căng dây văng. Thiết kế kiến trúc tháp và chiều sáng với 2 trụ tháp kiến trúc tại các trục chính cao 19 m, bảo đảm yêu cầu mỹ thuật. Công trình nối 2 bờ sông Đà (khu vực phường Đồng Tiến nối với phường Thịnh Lang). Khi hoàn thành tạo điểm nhấn đô thị, mở ra không gian phát triển đô thị rộng lớn khu vực bờ trái sông Đà.


Lê Chung

Các tin khác


Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục