(HBĐT) - Tập trung nguồn lực ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình giao thông mang tính đột phá trong phát triển KT-XH, như các quốc lộ (QL), tỉnh lộ quan trọng có tính đối ngoại, đường đô thị, đường đến các khu, cụm công nghiệp, qua các vùng động lực kinh tế của tỉnh, đường kết nối với khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành một số dự án công trình giao thông trọng điểm; tranh thủ các nguồn ngân sách và hỗ trợ từ T.Ư, phát huy nội lực đầu tư các công trình trọng điểm… Đó là một trong những nhiệm vụ mang tính đột phá chiến lược được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra.


Đầu tư mở rộng đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình là dự án liên kết vùng có tầm quan trọng đặc biệt, hiện đang được khẩn trương thực hiện các thủ tục pháp lý để sớm triển khai. 

Đầu tư mở rộng đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được xác định là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông giữa khu vực Tây Bắc, tỉnh Hòa Bình với Thủ đô Hà Nội và các địa phương khác trong khu vực. Dự án đã được Chính phủ, Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo. Đây là dự án liên kết vùng có tầm quan trọng đặc biệt. Dự tính chiều dài tuyến gần 23 km, trong đó đi qua địa phận Hòa Bình gần 16 km. Phương án khả thi được xây dựng quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh (có dự trữ quỹ đất để mở rộng đường bộ thành 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh và hệ thống đường bên quy mô 4 làn xe, đồng thời xây dựng đường sắt liên vùng trong tương lai). Đồng chí Bùi Đức Hậu, Giám đốc Sở GTVT đánh giá: Dự án được đầu tư sẽ kết hợp với tuyến Đại lộ Thăng Long tạo thành trục động lực nối liền TP Hòa Bình với Hà Nội, nâng cao năng lực vận chuyển, đảm bảo năng lực lưu thông của các phương tiện vận chuyển từ các tỉnh Tây Bắc đi Hà Nội và ngược lại; giảm tải phương tiện cho tuyến QL6. Tạo điều kiện phát triển KT-XH khu vực Tây Bắc nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng.

Bên cạnh đó, từ việc nâng cao năng lực vận tải, chất lượng phục vụ của tuyến đường sẽ khai thác tốt quỹ đất trên 11.100 ha (đã được hoạch định trong quy hoạch chung xây dựng khu vực hai bên tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình), quỹ đất dọc tuyến trên địa phận Hà Nội, trong đó có quy hoạch khu công nghệ cao Hòa Lạc, thu hút nhà đầu tư vào các khu công nghiệp Yên Quang, Mông Hóa, cụm công nghiệp Tiên Tiến nói riêng và địa bàn tỉnh Hòa Bình nói chung... Với tầm quan trọng đặc biệt, dự án đang được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ráo riết chỉ đạo thực hiện các thủ tục pháp lý, tính toán phương án tài chính, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để sớm khởi công.

Cùng với dự án cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình (giai đoạn 2), hiện nay, dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) (ĐT.448B) cũng được tích cực triển khai. Phạm vi nghiên cứu của dự án, đoạn 1 - huyện Kim Bôi nối với trục cao tốc quy hoạch; đoạn 2 - định hướng kết nối cao tốc với Đà Bắc. Quy mô dự án có tổng chiều dài khoảng 39 km. Triển khai dự án này nhằm đảm bảo chính sách phát triển vùng động lực của tỉnh và tăng cường phối hợp giữa các địa phương, nhất là Thủ đô Hà Nội. Một trong các giải pháp đột phá là quy hoạch gắn liền với xây dựng hạ tầng kết nối liên vùng, đẩy nhanh xây dựng các dự án có ảnh hưởng sâu rộng, có tính lan tỏa thúc đẩy đầu tư, thu hút lao động, tăng thu nhập cho người dân và ngân sách, đặc biệt là đối với 2 huyện nghèo nhất tỉnh như Kim Bôi, Đà Bắc nhưng nhiều tiềm năng phát triển du lịch.

Xác định phát triển nhanh kết cấu hạ tầng giao thông với phương châm "đi trước một bước” là đòi hỏi bức thiết của thực tiễn nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn, tạo điều kiện bứt phá trong quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả phát triển kết cấu hạ tầng GTVT, phục vụ phát triển KT-XH. Hiện, ngành GTVT tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành một số dự án công trình giao thông quan trọng, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới hạ tầng giao thông theo quy hoạch, như: Cầu Hòa Bình 2, các tuyến đường tỉnh 435, 438, 433, đường liên huyện vùng cao Lạc Sơn - Tân Lạc... Đồng thời, tỉnh đã đề xuất Chính phủ, Bộ GTVT triển khai thực hiện nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, như: Đường nối TP Hòa Bình - Kim Bôi; đường tỉnh 450; đường tỉnh 436... Bên cạnh đó, Sở GTVT tích cực tham mưu, đề xuất Bộ GTVT huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước, các thành phần kinh tế dưới nhiều hình thức để đầu tư các tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đường Hồ Chí Minh - vành đai 5 Hà Nội (đoạn qua địa phận tỉnh); xây dựng các tuyến tránh qua khu vực đông dân cư ở các thị trấn... Đồng thời, chủ trương sử dụng hiệu quả các nguồn ngân sách hỗ trợ từ T.Ư, bộ, ngành, phát huy nội lực địa phương để đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, như: Cầu Hòa Bình 6, đường nối đường Trần Hưng Đạo đi phường Dân Chủ kết nối với QL6; các tuyến đường kết nối khu du lịch hồ Hòa Bình đến khu du lịch Đồng Tâm, khu du lịch Tam Chúc (Hà Nam) nhằm kết nối các tuor, tuyến du lịch giữa Hòa Bình với Hà Nội và các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình... Với việc quy hoạch và chủ trương đầu tư các tuyến đường mang tính chiến lược, tầm nhìn dài hạn được kỳ vọng sẽ tạo đột phá cho sự phát triển mạnh mẽ KT-XH của tỉnh.


Bình Giang

Các tin khác


Nhập siêu 1,47 tỉ USD: Lạc quan vì nhu cầu nguyên liệu sản xuất tăng mạnh

Việc 6 tháng năm 2021 nhập siêu 1,47 tỉ USD được cho là do gia tăng nhu cầu nguyên liệu sản xuất, phục vụ các đơn hàng xuất khẩu cuối năm.

Tạo bước chuyển thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh

(HBĐT) - Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, với vị trí quan trọng tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, cửa ngõ khu vực Tây Bắc, cùng tiềm năng rất lớn về phát triển du lịch, nông nghiệp, tỉnh cũng có tiềm năng phát triển công nghiệp trong bối cảnh dịch chuyển nhanh của dòng vốn đầu tư từ các địa phương do quá tải về môi trường, không gian phát triển. Do vậy, Hòa Bình có cơ hội lớn đón nhận làn sóng đầu tư mới để trở thành trung tâm phát triển trong khu vực.

Đoàn xã Kim Lập: Xung kích tham gia phát triển kinh tế

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Kim Lập (Kim Bôi) tích cực lao động, học tập, sôi nổi trong các phong trào thi đua, xuất hiện nhiều gương thanh niên phát triển kinh tế giỏi với cách làm hay, sáng tạo, qua đó góp sức xây dựng, phát triển quê hương ngày càng ấm no, giàu đẹp.

Thông điệp từ giải cứu nông sản trong mùa dịch

(HBĐT) - Giải cứu nông sản, giúp người dân tiêu thụ sản phẩm rau, củ, quả… bị ứ đọng là những hoạt động đã quá quen thuộc để đối phó với tình trạng "được mùa, mất giá” hàng năm. Nhưng từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại, hoạt động này được thực hiện sôi nổi, rộng khắp, chuyên nghiệp hơn, lan tỏa đi thông điệp tích cực, được đông đảo người dân đồng tình, hưởng ứng.

Đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư

(HBĐT) - Việc thu hút, triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực, thúc đẩy phát triển KT - XH. Song thực tế vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc khi có không ít dự án chậm triển khai thực hiện. Cụ thể, hiện có tới 284 dự án đầu tư chưa hoàn thành, trong đó có 211 dự án đang thực hiện thủ tục đất đai (98 dự án chậm triển khai thực hiện). Phần lớn các dự án này gặp vướng mắc trong quá trình thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thay đổi tư duy sản xuất để phát triển nông nghiệp bền vững

(HBĐT) - Bắt kịp với nhịp độ phát triển của KHKT, những năm gần đây, nông dân trong tỉnh đã có những bước chuyển mình, thay đổi tư duy trong canh tác, sản xuất. Nhờ đó, ngày càng xuất hiện nhiều hộ hội viên nông dân (HVND) sản xuất, kinh doanh (SX-KD) giỏi; nhiều mô hình tổ, nhóm SX-KD nông sản, thực phẩm an toàn; bước đầu hình thành các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, áp dụng quy trình quản lý chất lượng tiên tiến, truy xuất nguồn gốc, giúp người tiêu dùng nhận biết, lựa chọn thực phẩm an toàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục