(HBĐT) - Bộ Giao thông vận tải vừa có Tờ trình số 7066/TTr-GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, dự án tuyến đường bộ Hòa Bình - Mộc Châu (Sơn La) là 1 trong 25 dự án được Bộ Giao thông vận tải dự kiến đưa vào ưu tiên đầu tư trước năm 2030.

Tờ trình này đã được cơ quan chủ trì xây dựng dự thảo quy hoạch tiếp thu ý kiến của các thành viên Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ diễn ra ngày 12/7 vừa qua.

Đáng chú ý, tại tờ trình Bộ Gia thông Vận tải đã đề xuất danh mục các dự án quan trọng quốc gia được ưu tiên đầu tư gồm 25 công trình.


Danh mục dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2025 gồm 25 công trình, gồm: 4 đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông; vành đai 3 TP. HCM; vành đai 4 Hà Nội; cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng – Trần Đề; An Hữu – Cao Lãnh; Chơn Thành – Đức Hòa; Mỹ An – Cao Lãnh; Cao Lãnh – Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; Buôn Ma Thuột – Vân Phong; Biên Hòa – Vũng Tàu; TP. HCM – Mộc Bài; TP. HCM – Chơn Thành; Dầu Giây – Tân Phú – Bảo Lộc;
Cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn; Chợ Mới – Bắc Cạn; nối TP. Hà Giang với cao tốc Nội Bài – Lào Cai; Hòa Bình –Mộc Châu; Đồng Đăng – Trà Lĩnh; vành đai 4 TP. HCM; vành đai 5 Hà Nội; Bảo Lộc – Liên Khương; Vinh – Thanh Thủy; Mộc Châu – Sơn La; Phú Thọ - Chợ Bến và Hà Tiên – Rạch Giá.

 

Theo dự thảo quy hoạch, Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu đến năm 2030, trong lĩnh vực đường bộ đạt khối lượng vận chuyển hàng hóa khoảng 2.763,8 triệu tấn, chiếm 62,80% thị phần; hành khách đạt khoảng 9.430 triệu khách, chiếm 90,16% thị phần; khối lượng luân chuyển hàng hóa nội địa đạt khoảng 162,7 tỷ tấn tương ứng chiếm 30,48% thị phần và hành khách nội địa đạt 283,6 tỷ khác, chiếm 72,83% thị phần.

Về kết cấu hạ tầng, đến năm 2030, Việt Nam sẽ hình thành được hệ thống đường cao tốc kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các vùng kinh tế trọng điểm, cảng biển và cảng hàng không cửa ngõ quốc tế.

Bên cạnh đó, từng bước nâng cấp các quốc lộ; trong đó, cơ bản hoàn thành các tuyến cao tốc kết nối liên vùng, kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế, cảng hàng không quốc tế, các cửa khẩu quốc tế chính có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa lớn, các đô thị loại đặc biệt, loại 1.

Ngoài ra, hệ thống giao thông đường bộ được quy hoạch sẽ kết nối thuận lợi các tuyến quốc lộ đến các cảng biển loại 2, sân bay quốc tế, cảng đường thủy nội địa lớn, các ga đường sắt đầu mối, đầu mối giao thông đô thị loại 2 trở xuống.

Ngành giao thông phấn đấu xây dựng hoàn thành khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc.

Dự thảo quy hoạch cũng đặt mục tiêu tập trung nâng cấp mặt đường; tăng cường hệ thống an toàn giao thông, xử lý các điểm đen, cải tạo nâng cấp các cầu yếu trên các quốc lộ và nâng cấp một số tuyến quốc lộ trọng yếu kết nối tới các đầu mối vận tải lớn như cảng biển, cảng đường thủy nội địa, cảng hàng không sân bay, các ga đường sắt chưa có tuyến cao tốc song hành.

Theo tính toán, tổng nhu cầu vốn đầu tư mạng lưới đường bộ đến năm 2030 vào khoảng 900.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 48% nhu cầu vốn đầu tư toàn ngành giao thông vận tải.

Tại tờ trình số 7066/TTr-GTVT, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất Danh mục dự án quan trọng quốc gia và dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 được xác định theo khả năng bố trí nguồn lực cho ngành giao thông vận tải/tổng GDP; khả năng huy động nguồn vốn.

Cùng đó, ưu tiên đầu tư các hành lang vận tải chính, kết nối liên vùng, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm có đóng góp GDP lớn. Đồng thời, Bộ đề xuất từng bước nâng cao tỷ trọng đầu tư cho các vùng còn khó khăn, có tỷ lệ đầu tư so với dân số thấp như: Tây Nguyên, Tây Bắc, vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ Giao thông Vận tải dự kiến Danh mục dự án quan trọng quốc gia gồm tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau; các tuyến đường cao tốc kết nối liên vùng khu vực phía Bắc, kết nối miền Trung với Tây Nguyên, khu vực Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long; các vành đai đô thị và các tuyến kết nối với Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; các quốc lộ chính yếu có tính chất kết nối quốc tế, kết nối liên vùng.

Bộ Giao thông Vận tải xác định sẽ ưu tiên nguồn vốn ngân sách nhà nước để hỗ trợ các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư với vai trò là vốn mồi, đầu tư các dự án không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách, các dự án ở các vùng khó khăn.

Bên cạnh các nguồn vốn truyền thống như: PPP, ODA, ngân sách, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cấp có thẩm quyền quan tâm khai thác có hiệu quả nguồn lực từ tài sản kết cấu hạ tầng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước thông qua hình thức nhượng quyền khai thác.

Các địa phương nghiên cứu, triển khai quy hoạch chi tiết và cơ chế thu từ khai thác quỹ đất hai bên tuyến đường bộ để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ./.

P.V (TH)

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Yên Thủy: Lan tỏa phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

(HBĐT) - Là 1 trong 3 phong trào lớn của nông dân, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân (HND) huyện Yên Thủy đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Từ phong trào này, hội viên nông dân (HVND) phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ để phát triển SXKD, góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo tại địa phương.

Huyện Lạc Thủy tập trung thực hiện mục tiêu kép

(HBĐT) -Trong 6 tháng đầu năm, huyện Lạc Thuỷ triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Huyện đã đoàn kết, đồng lòng, triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả nhiều nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch (PCD), tập trung mọi nguồn lực phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2021.

Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Lạc Thủy đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020

(HBĐT) - Ngày 13/8/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1401/QĐ-TTg công nhận huyện Lạc Thủy đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2020. Theo đó, giao UBND tỉnh Hòa Bình có trách nhiệm công bố và khen thưởng theo quy định, chỉ đạo huyện Lạc Thủy tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chú trọng các tiêu chí về sản xuất và môi trường để đảm bảo tính bền vững trong xây dựng NTM.

Nghị quyết 68 - “phao cứu sinh” cho doanh nghiệp vượt khó

(HBĐT) - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã khiến nhiều doanh nghiệp (DN) điêu đứng, nhiều người lao động mất việc làm. Do đó, việc ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 1/7/2021 của Chính phủ (NQ 68) và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ (QĐ 23) đóng vai trò như một chiếc "phao cứu sinh” để giúp DN và người lao động (NLĐ) vượt qua giai đoạn khó khăn.

Bảo đảm tiết kiệm, chặt chẽ trong chi ngân sách

(HBĐT) - Năm 2021, dự toán chi của tỉnh được xây dựng trên tinh thần triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, bố trí nguồn lực cho chi đầu tư phát triển để thực hiện các nhiệm vụ quan trọng phát triển KT-XH tại địa phương. 

Nông sản Việt vươn xa bất chấp đại dịch

Dịch COVID-19 khiến đi lại rất khó khăn, thế nhưng việc xúc tiến thương mại, mở cửa thị trường cũng như tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu cho nông sản Việt Nam vẫn được ngành nông nghiệp cùng các đơn vị triển khai với nhiều hình thức linh hoạt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục