(HBĐT) - Trước kia, vốn chính sách đã giúp người dân xã Tân Lập (Lạc Sơn) từng bước vượt lên đói, nghèo. Còn nay, vốn chính sách tiếp tục đồng hành cùng người dân phát triển kinh tế, là động lực quan trọng cho công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM).


Nhờ vay vốn chính sách, gia đình anh Bùi Văn Đơn, xóm Trại Sào, xã Tân Lập (Lạc Sơn) đầu tư chăn nuôi bò đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Tân Lập là xã thuộc vùng Cộng hòa của huyện Lạc Sơn, nằm ở vị trí trung tâm, những năm qua, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Về Tân Lập có thể cảm nhận được diện mạo nông thôn ngày càng thay đổi, những con đường được cứng hóa, hai bên là những khóm hoa khoe sắc. Năm nay, xã phấn đấu về đích NTM. Đồng chí Bùi Thị Thủy, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Hiện, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 36,2 triệu đồng/năm, tăng 4 triệu đồng so với năm 2020; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 10%. Kết quả đó có vai trò quan trọng của vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Nhờ được vay vốn chính sách, nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác từng ngày vượt lên khó khăn. Tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn hiện đạt 29,5 tỷ đồng, với gần 1.500 hộ còn dư nợ.

Trên địa bàn xã có nhiều hộ không chỉ vượt lên đói, nghèo mà còn trở nên khá giả nhờ sử dụng hiệu quả vốn chính sách. Như gia đình anh Bùi Văn Đơn, xóm Trại Sào với mô hình chăn nuôi bò vỗ béo. Hơn 5 năm trước, gia đình anh Đơn được vay vốn từ chương trình cho vay hộ nghèo của NHCSXH. Anh Đơn dùng số vốn đó để mua 2 con bò giống. Sau 4 năm, bò sinh sản, phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực. Lúc này, anh Đơn và gia đình có ý tưởng mở rộng chuồng trại, mua thêm bò giống về nuôi vỗ béo. Ý tưởng trở thành hiện thực khi NHCSXH tiếp tục tạo điều kiện cho gia đình anh vay thêm 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh (SXKD) vùng khó khăn. Hiện, gia đình anh có đàn bò 10 con, được nuôi nhốt vỗ béo.

Anh Đơn chia sẻ: "Nhờ vốn chính sách gia đình tôi có điều kiện để đầu tư chăn nuôi bò. Đây là mô hình chăn nuôi phù hợp điều kiện ở địa phương, đem lại thu nhập ổn định hơn cho gia đình. Với mỗi con bò, sau khoảng 1,5 năm nuôi sẽ cho thu nhập từ 13 - 15 triệu đồng. Gia đình duy trì trồng 3.000 m2 cỏ voi và 800 m2 ngô. Trong thời gian tới, gia đình tiếp tục trồng thêm cỏ để tăng số lượng đàn nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao hơn”. Hiệu quả kinh tế cao từ chăn nuôi bò đem lại đã giúp gia đình anh Đơn thoát nghèo, dần vươn lên trở thành hộ khá giả.

Không chỉ là "đòn bẩy” cho công cuộc xóa đói, giảm nghèo, những năm gần đây, vốn chính sách đóng vai trò quan trọng trong xây dựng NTM ở xã Tân Lập. Theo đồng chí Bùi Thị Én, cán bộ chuyên trách NHCSXH xã Tân Lập: Hai năm trở lại đây, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) và cho vay hộ SXKD vùng khó khăn là hai chương trình có dư nợ tăng trưởng cao. Thông qua các chương trình cho vay này đã giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, nhiều hộ xây dựng được công trình nước sạch và vệ sinh đảm bảo. Điều này góp phần thiết thực vào thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM.

Theo lãnh đạo xã Tân Lập, thời gian qua, vốn chính sách đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu vay vốn của người dân. Hiện, bà con vẫn có nhu cầu được tiếp cận các chương trình cho vay như NS&VSMTNT, cho vay hộ SXKD để đầu tư phát triển kinh tế. Do đó, vốn chính sách tiếp tục trở thành động lực quan trọng để đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng NTM trên địa bàn.


Viết Đào


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục