(HBĐT) - Ngày 29/9, đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra việc triển khai các dự án nhà ở đô thị sinh thái trên địa bàn huyện Lương Sơn. Cùng đi có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các thành viên trong đoàn đã kiểm tra thực tế việc triển khai các dự án: khu nhà ở nghỉ dưỡng và dịch vụ tổng hợp tại tiểu khu 1, khu nhà ở xóm Mỏ - thị trấn Lương Sơn; khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn, làng sinh thái Việt Xanh - xã Tân Vinh.

Theo báo cáo của UBND huyện Lương Sơn: Trên địa bàn huyện hiện có 9 dự án nhà ở đang được triển khai với tổng diện 243,81 ha, có 560 hộ dân và 12 tổ chức bị ảnh hưởng. Tính đến ngày 28/9, có 2 dự án hoàn thành việc giải phóng mặt bằng (GPMB) với diện tích 13,64 ha, số tiền chi trả 18,9 tỷ đồng; còn 7 dự án đang thực hiện GPMB với tổng diện tích 230,17 ha, trong đó, 1 dự án đã chi trả được 18,8 tỷ đồng. Nhìn chung, các dự án được triển khai đảm bảo tiến độ đề ra; công tác bồi thường, GPMB được huyện quan tâm chỉ đạo, một số dự án trọng điểm được GPMB nhanh đã tạo đà cho phát triển KT-XH, giữ vững ổn định an ninh chính trị, xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện GPMB, do một số dự án nhà ở của tỉnh chưa quy hoạch khu tái định cư (TĐC) cho các hộ phải di chuyển đến nơi ở mới, dẫn đến một số hộ dân không phối hợp thực hiện GPMB. Một số chủ đầu tư thuê các đơn vị tư vấn đo đạc lập bản đồ dự án chưa phối hợp tốt với chính quyền địa phương, dẫn tới sai sót về ranh giới, chủ sử dụng, loại đất nên phải điều chỉnh lại bản đồ, làm ảnh hưởng đến quá trình kiểm đếm, lập phương án GPMB các dự án…

Tại buổi làm việc, các chủ đầu tư dự án nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, đề nghị UBND tỉnh sớm cho phép các dự án được điều chỉnh quy hoạch 1/500 để bố trí khu TĐC tại chỗ. Đề nghị huyện Lương Sơn tiếp tục quan tâm phối hợp chỉ đạo thực hiện tốt công tác GPMB, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, chấp hành quy định về công tác bồi thường GPMB, sớm bàn giao quỹ đất sạch để các nhà đầu tư triển khai dự án đúng tiến độ.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: GPMB là khâu quan trọng nhất, khó khăn nhất trong quá trình triển khai các dự án, nhưng huyện Lương Sơn đã tập trung chỉ đạo quyết liệt và bước đầu đạt kết quả đáng mừng. Để các dự án tiếp tục được triển khai đúng tiến độ đề ra, đồng chí yêu cầu các chủ đầu tư sớm hoàn thiện thủ tục hồ sơ xin điều chỉnh lại quy hoạch dự án, bố trí đầy đủ khu TĐC để người dân yên tâm, tin tưởng bàn giao đất cho nhà nước thực hiện dự án. Đối với huyện Lương Sơn, tiếp tục tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu và chấp hành tốt các quy định về công tác bồi thường GPMB. Sớm hoàn thiện thủ tục chi trả tiền đền bù cho người dân và bàn giao diện tích đất sạch cho chủ đầu tư triển khai dự án. Trong quá trình triển khai thực hiện các dự án nếu có khó khăn, vướng mắc phải kịp thời báo cáo UBND tỉnh để có phương án chỉ đạo giải quyết.


Thanh Hoàn
(Trung tâm VH-TT &TT huyện Lương Sơn)

Các tin khác


Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục