(HBĐT) -Xác định việc quản lý đất đai đối với đất có nguồn gốc nông, lâm trường là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết, UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố triển khai công tác quy hoạch đối với phần diện tích các nông, lâm trường trả về cho địa phương để phát triển KT-XH, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân đang thiếu đất để sản xuất nông nghiệp, giải quyết dứt điểm tình trạng tranh chấp đất, lấn chiếm, khiếu nại khiếu kiện về đất đai.


Các hộ dân xã Phú Thành (Lạc Thuỷ) sản xuất chè an toàn trên diện tích đất do Công ty TNHH hai thành viên Sông Bôi - Thăng Long - Hòa Bình quản lý. 

Tỉnh có tổng diện tích 31.428,6 ha đất do các công ty nông, lâm nghiệp, ban quản lý rừng phòng hộ quản lý (gồm Công ty Lâm nghiệp Hòa Bình 22.776,91 ha và 6 công ty nông nghiệp 6.121,19 ha, Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Đà 2.530,5 ha). Theo đó, tổng diện tích đất có nguồn gốc nông, lâm trường trên địa bàn tỉnh không thuộc diện sắp xếp lại theo Nghị định số 118/2014/NĐ-CP, ngày 17/12/2014 của Chính phủ là 17.012,08 ha (gồm: Công ty Lâm nghiệp Hòa Bình 14.427,18 ha; các công ty nông nghiệp 2.280,05 ha; Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Đà 305,29 ha); theo mục đích sử dụng đất gồm: 17.012,52 ha (đất rừng sản xuất 14.427,18 ha; đất rừng phòng hộ 305,29 ha; đất sản xuất nông nghiệp và đất nông nghiệp còn lại 2.280,05 ha).

Từ tháng 8/2017 - 8/2019, UBND tỉnh đã phê duyệt phương án sử dụng đất do các công ty nông, lâm nghiệp bàn giao cho địa phương quản lý trên địa bàn tỉnh, với tổng diện tích 13.568,76 ha, gồm: Đất Công ty Lâm nghiệp Hoà Bình trả ra 11.843,78 ha; đất các công ty nông nghiệp trả ra 1.724,98 ha. Cùng với đó, UBND tỉnh đã phê duyệt phương án sử dụng 13.475,07 ha đất các công ty nông, lâm nghiệp bàn giao về địa phương quản lý của 9 huyện, thành phố có đất nông, lâm trường, đạt 99% diện tích theo các quyết định thu hồi đất các công ty nông, lâm nghiệp trả về địa phương quản lý. Đồng thời chỉ đạo UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai lập quy hoạch cho các mục đích phát triển KT-XH của địa phương, lập kế hoạch cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ theo quy định. Đến nay, có 232,89 ha đất đã cấp giấy chứng nhận cho các hộ gia đình, cá nhân. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Quá trình triển khai thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đối với các hộ đang sử dụng đất trong diện tích đất các công ty nông, lâm nghiệp bàn giao cho địa phương đã phát sinh một số tồn tại, vướng mắc trong việc xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu tiền sử dụng đất cho các hộ. Nội dung này đã được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố báo cáo và được Bộ TN&MT hướng dẫn tại Văn bản số 1677/BTNMT-TCQLĐĐ, ngày 12/4/2021. Chưa giải quyết thống nhất được ranh giới diện tích giữ lại và trả về địa phương giữa Công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội, Công ty Lâm nghiệp Hòa Bình với Nhân dân địa phương tại huyện Lương Sơn và huyện Kỳ Sơn cũ (nay là TP Hòa Bình), do hiện nay người dân đang canh tác, sử dụng. Bên cạnh đó, do khó khăn về kinh phí, quá trình triển khai công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất có nguồn gốc nông, lâm trường trả về cho địa phương, nên tại tỉnh chưa triển khai xong công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã đề nghị Chính phủ, Bộ TN&MT quan tâm hỗ trợ kinh phí để tháo gỡ khó khăn cho tỉnh do không cân đối đủ ngân sách để bố trí cho các đơn vị tư vấn thực hiện công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất có nguồn gốc nông, lâm trường trả về địa phương không thuộc diện sắp xếp lại theo Nghị định số 118/2014/NĐ-CP.

L.C

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để phát triển

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 179/TB-VPCP, ngày 23/4/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ngày 13/4/2024.

Gìn giữ và phát triển thương hiệu bột sắn dây Nhuận Trạch

Cuối năm 2023, sản phẩm tinh bột sắn dây của Hợp tác xã (HTX) liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch ở thôn Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đối với người dân địa phương, sắn dây từng là cây trồng giúp bà con cải thiện thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Việc chứng nhận tinh bột sắn dây đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là tiền đề để các hộ tiếp tục giữ gìn và phát triển, đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục