(HBĐT) - Sở Tài chính vừa có Công văn số 3870/STC-QLG&CS về triển khai thực hiện Quyết định số 83/2021/QĐ-UBND, ngày 20/12/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định hệ số điều chỉnh giá đất năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022.


Sở Tài chính đề nghị các sở, ban, ngành, cơ quan Đảng, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, tổ chức, đơn vị nghiên cứu Quyết định số 83/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh; đồng thời triển khai thực hiện Quyết định theo quy định. Các trường hợp áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất để xác định giá đất cụ thể bằng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất, bao gồm:

- Tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) của hộ gia đình, cá nhân đối với phần diện tích đất ở vượt hạn mức; cho phép chuyển mục đích SDĐ từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở đối với phần diện tích vượt hạn mức giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân. Tính tiền thuê đất đối với đất nông nghiệp vượt hạn mức giao đất, vượt hạn mức nhận chuyển QSDĐ nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân.

- Tính tiền SDĐ khi Nhà nước giao đất có thu tiền SDĐ không thông qua hình thức đấu giá QSDĐ; công nhận QSDĐ, cho phép chuyển mục đích SDĐ đối với tổ chức mà phải nộp tiền SDĐ.

- Tính tiền thuê đất đối với trường hợp Nhà nước cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá QSDĐ.

- Tính giá trị QSDĐ khi cổ phần hóa DN Nhà nước mà DN cổ phần SDĐ thuộc trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền SDĐ, cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê; tính tiền thuê đất đối với trường hợp DN nhà nước cổ phần hóa được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm.

- Tổ chức kinh tế, tổ chức sự nghiệp công lập tự chủ tài chính, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, DN có vốn đầu tư nước ngoài đang được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm được chuyển sang thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê và phải xác định lại giá đất cụ thể để tính tiền thuê đất tại thời điểm có quyết định cho phép chuyển sang thuê đất theo hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê theo quy định của Luật Đất đai.

- Người mua tài sản được Nhà nước tiếp tục cho thuê đất trong thời hạn SDĐ còn lại theo giá đất cụ thể, SDĐ đúng mục đích đã được xác định trong dự án.

- Xác định giá đất để làm giá khởi điểm đấu giá QSDĐ khi Nhà nước giao đất có thu tiền SDĐ, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê mà thửa đất hoặc khu đất của dự án có giá trị (tính theo giá đất trong bảng giá đất) dưới 10 tỷ đồng; xác định giá đất để làm căn cứ tính tiền thuê đất khi Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm mà phải xác định lại đơn giá thuê đất để điều chỉnh cho chu kỳ tiếp theo; xác định giá đất để làm cơ sở xác định giá khởi điểm đấu giá QSDĐ khi Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm. Trường hợp thửa đất hoặc khu đất đấu giá thuộc đô thị, đầu mối giao thông, khu dân cư tập trung có lợi thế, khả năng sinh lợi thì căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, Sở Tài chính báo cáo UBND tỉnh quyết định điều chỉnh tăng hệ số điều chỉnh giá đất để xác định giá khởi điểm.

- Xác định giá trị QSDĐ để tính vào giá trị của cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định tại Nghị định số 151/2017/NĐ-CP, ngày 26/12/2017 của Chính phủ.

- Tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất (trường hợp quy định tại mục này đối với dự án có các thửa đất liền kề nhau, có cùng mục đích sử dụng, khả năng sinh lợi và thu nhập từ việc SDĐ tương tự nhau hoặc trường hợp tại khu vực thu hồi đất không bảo đảm yêu cầu về thông tin để áp dụng các phương pháp định giá đất quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 Điều 4 của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP, ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về giá đất để xác định giá đất cụ thể của từng thửa đất).


H.N (TH)


Các tin khác


Những gam màu sáng trong bức tranh kinh tế năm 2021

(HBĐT) - Năm 2021 đã khép lại với bộn bề gian khó, thách thức khi dịch Covid-19 kéo dài tác động tiêu cực đến các lĩnh vực của đời sống xã hội. Vậy nhưng, với sự chung sức, đồng lòng, sự linh hoạt, sáng tạo cùng truyền thống đoàn kết của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp (DN) và các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện "mục tiêu kép", KT-XH của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, nhất là lĩnh vực kinh tế ghi nhận những gam màu sáng trong bối cảnh khó khăn bao trùm.

Huyện Lương Sơn thực hiện “mục tiêu kép”

(HBĐT) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự quyết tâm, đồng hành của các tầng lớp Nhân dân, là huyện trên mặt trận tuyến đầu nhưng Lương Sơn đã thực hiện tốt "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 vừa phát triển KT-XH trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Nâng tầm hàng xuất khẩu

(HBĐT) - Trong nhiều năm qua, hoạt động xuất, nhập khẩu của tỉnh có sự tăng trưởng đáng kể cả về quy mô và giá trị, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế và nguồn thu ngân sách, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, mở rộng sản xuất ở những ngành có lợi thế vượt trội nhờ vị thế địa kinh tế của tỉnh.

Sức bật ở vùng đất khó Đà Bắc

(HBĐT) - Đà Bắc là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn của tỉnh, thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai nên hành trình vượt lên gian khó gặp không ít trắc trở. Những năm qua, huyện đã có nhiều nỗ lực chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Một số kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2021

(HBĐT) - Năm 2021, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, tỉnh Hòa Bình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Cụ thể:

Đại dịch hoành hành, nhiều dự án FDI hướng đến giá trị gia tăng cao

Mặc dù COVID-19 kéo dài khiến một số nhà máy tại Việt Nam phải tạm ngừng hoạt động hoặc giảm công suất, nhưng số lượng các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI năm 2021 với quy mô trên 50 triệu USD vẫn tăng mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục