(HBDDT) - Năm 2021, Chi cục Thuế khu vực Hòa Bình - Đà Bắc được giao dự toán pháp lệnh 500,6 tỷ đồng; dự toán HĐND tỉnh giao 503,6 tỷ đồng; dự toán HĐND huyện, thành phố giao 580,9 tỷ đồng. Triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19 ảnh hưởng đến tình hình SX-KD của tổ chức, cá nhân đã cản trở công tác thu ngân sách. Mặt khác, nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn trong đại dịch cũng tác động trực tiếp đến kết quả thu ngân sách Nhà nước (NSNN) của các địa phương.


Năm 2021, hoạt động của các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống trên địa bàn TP Hòa Bình khá ổn định, đóng góp đáng kể vào nguồn thu thuế của địa phương. (Ảnh tại Trung tâm thương mại Vincom, phường Đồng Tiến).

Đồng chí Dương Kinh Châu, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Hòa Bình - Đà Bắc cho biết: Sớm xác định khó khăn, chi cục đã tham mưu Ban chỉ đạo đôn đốc thu nộp NSNN huyện, thành phố hàng tháng họp đánh giá tình hình thu NSNN trên địa bàn, triển khai công việc trọng tâm, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc trong việc quản lý thu. Đặc biệt đối với nhiệm vụ thu tiền sử dụng đất (SDĐ), trong khi cơ quan thuế không quyết định được mà phụ thuộc vào các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương. Chi cục đã chủ động tham mưu cho đồng chí Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo đôn đốc thu nộp ngân sách huyện, thành phố trực tiếp giao nhiệm vụ cho các ban, ngành liên quan, UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp giải quyết dứt điểm vướng mắc liên quan đến công tác quản lý thu tiền SDĐ, tiền bán tài sản Nhà nước, do đó, việc đấu giá đất để thu tiền SDĐ và thu tiền bán tài sản Nhà nước đã đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Bên cạnh đó, để thực hiện tốt công tác quản lý thu, chi cục tích cực phối hợp với các cấp, ngành, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tổ chức tín dụng trong công tác phối hợp thu nợ, quản lý thu DN vãng lai, thu tiền thuê đất trả tiền một lần. Đồng thời, chủ động chỉ đạo, triển khai một số nội dung trọng tâm, cụ thể tương ứng với đặc điểm nguồn thu như: UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường chỉ đạo thu cá nhân kinh doanh online, xây dựng cơ bản trong dân, thuế đối với hộ cá nhân kinh doanh…

Xác định công tác kiểm tra là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong quản lý thuế nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật về thuế, năm qua, chi cục đã bố trí nhân lực tập trung tối đa cho công tác kiểm tra thuế; vừa triển khai hoàn thành kế hoạch, vừa chú trọng quản lý rủi ro theo lĩnh vực, ngành nghề có rủi ro cao. Theo đó, đã kiểm tra tại cơ quan thuế 6.670 lượt hồ sơ; kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế 141 DN, đã phát hiện, xử lý truy thu tiền thuế và phạt vi phạm hành chính 12,27 tỷ đồng, giảm số thuế giá trị gia tăng được khấu trừ 1,85 tỷ đồng, giảm lỗ 23,3 tỷ đồng; số tiền thuế truy thu và tiền phạt nộp NSNN 11,2 tỷ đồng.

Với tinh thần chủ động, quyết tâm cao phấn đấu hoàn thành dự toán thu đồng đều tất cả các sắc thuế, năm 2021, Chi cục Thuế khu vực Hòa Bình - Đà Bắc đã thực hiện thu NSNN được 855,66 tỷ đồng, đạt 171% dự toán pháp lệnh, 170% dự toán HĐND tỉnh giao, 147% dự toán HĐND huyện, thành phố giao và bằng 135% so với năm 2020. Trong đó, thu từ thuế, phí, không tính tiền SDĐ ước đạt 554,6 tỷ đồng, vượt cao so với dự toán các cấp giao. Đặc biệt, chi cục đã hoàn thành vượt dự toán cả 2 địa bàn TP Hòa Bình, huyện Đà Bắc và các khoản thu được giao.

Song song với nhiệm vụ thu, năm qua, chi cục chủ động triển khai các hoạt động tháo gỡ khó khăn cho tổ chức, cá nhân, xử lý nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ người nộp thuế. Theo đó, đã tiếp nhận 187 hồ sơ xin gia hạn của 177 DN, 10 hộ cá nhân với số tiền thuế, tiền thuê đất gần 25 tỷ đồng; giảm 30% tiền thuê đất theo Quyết định số 27/2021/QĐ-TTg về giảm tiền thuê đất của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là 7,42 tỷ đồng; triển khai kịp thời miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 về ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ DN, người dân chịu tác động của dịch Covid-19 và Nghị định số 92/NĐ-CP, từ đó kịp thời hỗ trợ DN, người dân phục hồi SX-KD và nuôi dưỡng nguồn thu dài hạn.

Thu Hiền

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục