(HBĐT) - Nhiều hợp tác xã (HTX) phải giải thể hoặc sản xuất cầm chừng do thiếu vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD). Trước những khó khăn, Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX được thành lập đã góp phần tháo gỡ một phần khó khăn về vốn, khuyến khích các HTX mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ, kỹ thuật, đổi mới bao bì, mẫu mã sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất.


Từ nguồn vốn vay của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX, HTX nông nghiệp bản Dao Thống Nhất (TP Hòa Bình) đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Anh Nguyễn Mạnh Linh, Giám đốc HTX nông nghiệp Hòa Bình, xã Thanh Sơn (Lương Sơn) cho biết: Năm 2018, HTX được Quỹ duyệt hồ sơ cho vay 200 triệu đồng để mua xe bán tải phục vụ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Sau khi trả gốc 200 triệu đồng năm 2021, HTX được vay thêm 400 triệu đồng đầu tư mua xe tải. Từ nguồn vốn vay của Quỹ, HTX mua xe tải và xe bán bải để vận chuyển thức ăn chăn nuôi dê, giao hàng tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Quảng Ninh, Bắc Ninh… Hiện, HTX có tổng đàn dê 1.000 con. Giá bán thịt dê hơi trung bình 170.000 đồng/kg, thịt dê được đóng gói hút chân không, cấp đông từ 500 - 600.000 đồng/kg.

Năm 2022, để phục hồi sản xuất sau đại dịch Covid-19, đã có 6 HTX được vay 1.550 triệu đồng từ Quỹ, gồm: HTX dịch vụ nông lâm Mai Châu (Mai Châu), HTX dịch vụ nông nghiệp Mường Động (Kim Bôi), HTX Đình Lâm, HTX nông nghiệp và dịch vụ Chiến Hùng (TP Hòa Bình), HTX nông nghiệp tổng hợp Vũ Lâm (Lạc Sơn), HTX nông nghiệp hữu cơ Thành An (Lương Sơn). Lũy kế doanh số cho vay 6.730 triệu đồng, trong đó, 22 HTX đã trả gốc 4.580 triệu đồng. Lãi vay đúng quy định, tỷ lệ nợ xấu 2,12%, tỷ lệ nợ gốc quá hạn 6,38%, hiện còn 270 triệu đồng đang chờ giải ngân. Quỹ đã góp phần tháo gỡ khó khăn về vốn và cải thiện sự phát triển hoạt động SXKD của HTX, giúp nhiều HTX có cơ hội áp dụng tiến bộ KH-KT, nâng cao hiệu quả SXKD, thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo đầu ra ổn định cho nông sản, tăng doanh thu cho HTX, tạo việc làm cho thành viên và người lao động, góp phần tăng ngân sách địa phương.       

Hoạt động của Quỹ luôn đảm bảo theo đúng Điều lệ tổ chức và kế hoạch đề ra. Ban điều hành và các bộ phận nghiệp vụ bám sát ý kiến chỉ đạo của Hội đồng và các quy chế, thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp tổ chức giải ngân nguồn vốn và công tác thu hồi nợ gốc, lãi vay đến kỳ hạn, lựa chọn các HTX có nhu cầu vay vốn để tư vấn, hỗ trợ xây dựng phương án đầu tư.              

Qua khảo sát của Liên minh HTX tỉnh cho thấy, đa số HTX trên địa bàn tỉnh đều có nhu cầu vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX, song nhiều HTX còn khó khăn trong tài sản đảm bảo khi thế chấp vay vốn. Nhiều HTX khó tiếp cận vốn từ các tổ chức tín dụng do HTX còn hạn chế trong quản trị, điều hành, năng lực tổ chức quản lý hoạt động, quản lý vốn, thiếu công khai, minh bạch, chưa thực hiện đúng quy định về quản lý tài chính kế toán, không tuân thủ các nguyên tắc của Luật HTX. Bên cạnh đó, hiệu quả hoạt động của HTX còn thấp, số lượng dịch vụ ít, chưa đáp ứng kịp sự thay đổi thị trường dẫn tới chưa xây dựng được phương án SXKD khả thi để tiếp cận vốn. Một số HTX sử dụng không hiệu quả nguồn vốn vay, sử dụng vốn vay sai mục đích, nợ quá hạn kéo dài, có tâm lý ỉ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Giá cả thị trường không ổn định, thiên tai, dịch Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến SXKD của một số HTX. HTX tham gia liên kết theo chuỗi giá trị còn hạn chế, hàng hóa sản xuất chưa đa dạng, khả năng cạnh tranh thấp…

Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh đẩy mạnh tư vấn, hỗ trợ vốn vay, xây dựng dự án đầu tư cho các đơn vị thành viên phát triển SXKD. Cùng với đó, chính quyền các cấp cần cấp đất, cho thuê lâu dài để các HTX hoạt động và vay vốn. Liên minh HTX tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng nguồn vốn vay của các HTX; gia hạn thời gian trả nợ cho một số HTX đang vay nhưng gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh. Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh bổ sung thêm vốn để nhiều HTX có cơ hội vay.

Thu Thủy


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục