(HBĐT) - Năm 2021, chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp (HTDN) có điểm số cao nhất trong 10 chỉ số thành phần PCI của tỉnh, đạt 6,92 điểm (tăng 0,01 điểm so với năm 2020), đứng vị trí 36/63, đây cũng là thứ hạng tốt nhất của 10 chỉ số thành phần PCI.


Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh luôn hỗ trợ, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đầu tư vào tỉnh.

Chỉ số HTDN được tính toán dựa trên kết quả tổng hợp của 24 chỉ số cơ sở. Trong năm 2021, tỉnh đã nỗ lực cải thiện chỉ số HTDN nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các dịch vụ tư vấn, HTDN, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh; tiếp tục xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, thông thoáng, an toàn và thuận thợi; khẳng định sự cầu thị và lắng nghe, cam kết của chính quyền các cấp tỉnh luôn đồng hành, phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của doanh nghiệp phát triển.

Là cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính về thực hiện chỉ số dịch vụ HTDN, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ngành được phân công phụ trách thực hiện các chỉ số cơ sở như: KH&ĐT, LĐ-TB&XH, Tư pháp, KH&CN, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh thực hiện các giải pháp để nâng cao thứ hạng chỉ số cơ sở. Phối hợp với doanh nghiệp, HTX và các đơn vị liên quan nắm bắt thông tin về nhu cầu, sự hài lòng của doanh nghiệp, nhà đầu tư đối với chất lượng, hiệu quả các dịch vụ cung cấp… Trong năm 2021, Trung tâm đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến "Tập trung tháo gỡ và giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, HTX và nhà đầu tư để thúc đẩy hoạt động SXKD phát triển” với 11 điểm cầu, thu hút sự quan tâm tham gia của trên 120 doanh nghiệp, HTX, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tăng cường tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư tỉnh Hòa Bình trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Cao Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, trong năm 2021, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư được UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương tạo điều kiện thuận lợi yên tâm hoạt động SXKD; kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư để tháo gỡ. Đặc biệt, tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp HTDN trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Với sự nỗ lực của các sở, ngành trong thực hiện chỉ số HTDN đã có nhiều chỉ tiêu được đánh giá tích cực như: Giải đáp hiệu quả các vướng mắc trong văn bản thực thi các hiệp định thương mại tự do (xếp thứ 12); thủ tục để được miễn, giảm chi phí tư vấn thông tin thị trường dễ thực hiện (xếp thứ 28); thủ tục được miễn, giảm chi phí tư vấn pháp luật được đánh giá là dễ thực hiện với tỷ lệ doanh nghiệp đồng ý tương đối cao ở mức 72%; thủ tục miễn, giảm chi phí đào tạo nghề cho người lao động dễ thực hiện được doanh nghiệp đánh giá là tốt (xếp thứ 6); thủ tục miễn, giảm chi phí tham gia khóa đào về khởi sự kinh doanh và quản trị doanh nghiệp (xếp thứ 5)...

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện các giải pháp cải thiện chỉ số HTDN còn gặp một số khó khăn như: Hệ thống sơ sở dữ liệu phục vụ công tác xúc tiến, thu hút đầu tư hiện chưa được thu thập, tổng hợp, cập nhật đầy đủ về một cơ quan đầu mối chung, các số liệu, dữ liệu thông tin không đầy đủ, không phù hợp tình hình thực tiễn, chưa đáp ứng được nhu cầu quản lý cũng như nhu cầu khai thác thông tin cá nhân của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư. Các quy hoạch ngành, lĩnh vực, quy hoạch xây dựng, sử dụng đất chưa đồng bộ… Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng tới một số hoạt động HTDN, nhà đầu tư tìm hiểu, nghiên cứu, xác định địa điểm đầu tư; việc lập hồ sơ thực hiện trình tự, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án bị dừng, dãn, không thực hiện được theo kế hoạch đề ra; việc tổ chức, tham gia các phiên chợ, hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối thị trường bị gián đoạn…Do đó, vẫn còn một số chỉ số thành phần của chỉ số HTDN năm 2021 đánh giá thấp, gồm: Tỷ lệ nhà cung cấp dịch vụ trên tổng số doanh nghiệp (xếp thứ 44); tỷ lệ nhà cung cấp tư nhân và nước ngoài trên tổng số nhà cung cấp dịch vụ là 69% (xếp thứ 40); 16% DN cho rằng chất lượng cung cấp thông tin liên quan đến các FTA đáp ứng nhu cầu (xếp thứ 57)…

Đồng chí Mai Châu Tuấn, Trưởng phòng Xúc tiến đầu tư (Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch) cho rằng: Để cải thiện chỉ số HTDN, góp phần nâng cao chỉ số PCI của tỉnh thì các sở, ngành, đơn vị phụ trách thực hiện chỉ số cơ sở cần xác định rõ trách nhiệm được giao, thực hiện các giải pháp duy trì, nâng cao thứ hạng, nhất là chỉ số thành phần đạt điểm thấp, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Đồng thời, phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh thực hiện thí điểm Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành, địa phương theo quy định của UBND tỉnh. Chủ động phối hợp lấy ý kiến của các doanh nghiệp, HTX về những khó khăn, vướng mắc và các giải pháp cần thiết nhằm thúc đẩy hoạt động SXKD phát triển; rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, nhà đầu tư nghiên cứu thực hiện trình tự, thủ tục đối với các dự án đầu tư trên địa bản tỉnh. Tăng cường tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch nhằm quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh…


Thu Thủy


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục