(HBĐT) - Mạng lưới giao thông đi các xã vùng cao có vai trò quan trọng giao thương, thúc đẩy phát triển KT-XH, dù đã được quan tâm đầu tư từng bước, song nguy cơ trượt sạt, ngập úng, ách tắc giao thông trong mùa mưa lũ luôn thường trực. Các đơn vị liên quan và chính quyền các địa phương đang rà soát, triển khai các phương án, kịch bản xử lý nhanh nhất những sự cố ách tắc giao thông, bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) thông suốt.


Công ty CP xây dựng giao thông Hòa Bình - đơn vị quản lý tuyến đường 433 xử lý cống tại km 65, xã Giáp Đắt (Đà Bắc).

Những ngày cuối tháng 6, chúng tôi có dịp khảo sát một số tuyến đường vùng cao trên địa bàn tỉnh. Đường 433 từ TP Hoà Bình đi các xã vùng cao huyện Đà Bắc dài khoảng 90 km, được coi là cung đường độc đạo, luôn đứng trước nguy cơ trượt sạt đất, đá, ngập úng tại các ngầm tràn khi bước vào mùa mưa. Tại các đoạn tuyến, đơn vị quản lý đã tổ chức cho công nhân rà soát, phát dọn cây cối che khuất tầm nhìn, khơi thông cống rãnh, sơn sửa cọc tiêu, biển báo, phối hợp chính quyền tổ chức tuyên truyền, cảnh báo người dân thực hiện các quy định về bảo đảm ATGT trong mùa mưa bão. Anh Lê Tuấn Tuyến, Giám đốc Công ty CP xây dựng giao thông Hòa Bình, đơn vị quản lý tuyến đường 433 kể: Tuyến đường 433 rất quan trọng, tuy nhiên nằm ở địa hình đồi núi, độ dốc lớn, mái taluy dương cao, dựng đứng, taluy âm sâu như vực thẳm, liên tục xảy ra trượt sạt với khối lượng đất, đá lớn, có những năm cả chiếc xe ô tô bị trượt xuống vực và vùi lấp. Đợt mưa lũ năm 2017, 2018, 2019 bị ảnh hưởng nặng nề nhất, nhiều đoạn tuyến từ Tân Minh, Tân Pheo, Giáp Đắt, Mường Chiềng, Nánh Nghê bị đất, đá vùi lấp, ngầm tràn bị cuốn trôi, phải huy động làm xuyên đêm để thông xe bước 1 và nhiều thời gian sau mới xử lý cơ bản.

Cho đến nay, tuyến đường 433 đã được đầu tư, sửa chữa đến đoạn xã Cao Sơn, từ xã Tân Minh giao thông vẫn tiềm ẩn nguy hiểm, ách tắc. Trên tuyến nhiều vị trí ngầm tràn như ngầm Suối Láo, Trầm, Diều Luông, Ênh… hay bị ngập sâu. Đoạn xã Nánh Nghê từ km 84 đến hết địa bàn xã thường xuyên xảy ra đá lở, đá lăn, nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ATGT vào mùa mưa lũ hàng năm, đơn vị đã rà soát triển khai phương án xử lý các sự cố giao thông khi xảy ra. Trong đó chuẩn bị khoảng 200 rọ thép, hàng trăm m3 đá hộc tập kết ở các vị trí thuận lợi để huy động khắc phục sự cố. Cùng với đó xây dựng cơ chế phối hợp với các doanh nghiệp, chính quyền địa phương để rà soát, triển khai các phương án bảo đảm ATGT trên tuyến.

Không chỉ tuyến đường 433, nhiều tuyến đường giao thông vùng cao cũng tiềm ẩn nguy cơ trượt sạt cao vào mùa mưa lũ. Tuyến đường 432 (Mai Châu) cũng nằm ở địa hình nền đất yếu, độ dốc cao, đã từng trượt khối lượng lớn đất, đá lấp đường, tràn xuống cả lòng hồ thuỷ điện; tuyến đường 448 (TP Hòa Bình - Kim Bôi) hàng năm thường xảy ra trượt sạt, ngập úng tại các ngầm tràn. Hiện, lực lượng chức năng khẩn trương rà soát triển khai các phương án bảo đảm ATGT, xử lý sự cố theo phương phâm "4 tại chỗ”.

Theo thống kê của ngành chức năng, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm km đường vùng cao có nguy cơ trượt sạt, ngập úng tại các ngầm tràn mỗi khi mưa lớn kéo dài. Ngay từ đầu năm, Sở GTVT phối hợp chính quyền các địa phương, chỉ đạo các đơn vị quản lý rà soát, xác định những khu vực, vị trí xung yếu có nguy cơ ách tắc giao thông gồm: quốc lộ 6 đoạn dốc Cun, dốc Quy Hậu, dốc Thung Khe, Thung Nhuối...; đường 433; tuyến C, đường Trường Sơn A, đường 12B... Các đường tỉnh như: 432, 433, 435, 448 chiều cao và độ dốc mái taluy lớn nên có nguy cơ sụt lở, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Trên cơ sở đó xây dựng, triển khai các phương án sát với thực tế, tập trung nâng cao năng lực xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó thiên tai, bảo đảm giao thông thông suốt trong mọi tình huống. Các đơn vị quản lý đường bộ tăng cường kiểm tra, thực hiện duy tu, sửa chữa, gia cố những đoạn đường nền yếu, đoạn đèo dốc, mái taluy dễ sạt lở, chuẩn bị nhân lực, vật tư, vật liệu dự phòng tập kết tại những khu vực dễ cơ động để có thể huy động, phối hợp xử lý sự cố ách tắc giao thông. Sở GTVT đã phân công lãnh đạo và các thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kiểm tra, rà sát, đôn đốc, chỉ đạo thực hiện các phương án bảo đảm giao thông trong mùa mưa bão năm 2022 theo nguyên tắc: Chủ động phòng ngừa là chính, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương những ách tắc giao thông, không để ách tắc kéo dài. Có kế hoạch phân luồng, điều tiết giao thông, hướng dẫn các phương tiện lưu thông an toàn khi xảy ra sự cố ách tắc, kiên quyết không cho người dân cố ý vượt ngầm khi nước lũ dâng cao, chảy siết, tránh những thiệt hại thương tâm về người. Bên cạnh đó, tại khu vực hồ thuỷ điện Hoà Bình, Sở GTVT đã có phương án phối hợp các đơn vị quản lý đường thuỷ nội địa rà soát, điều chỉnh hệ thống biển báo hiệu, đèn hiệu theo quy định; kiểm tra các khu vực bố trí cho phương tiện tránh bão bảo đảm an toàn; kiểm soát chặt chẽ các phương tiện thủy chấp hành quy định bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông.


Lê Chung

Các tin khác


Cải thiện tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

(HBĐT) - Việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công (GNVĐTC) là một yếu tố quan trọng góp phần hoàn thành kế hoạch tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2022 của tỉnh đạt 9%. Do vậy, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã sát sao chỉ đạo việc phân bổ nguồn vốn và thúc tiến độ giải ngân. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Giám đốc các Ban quản lý dự án chuyên ngành của tỉnh và các chủ đầu tư phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch VĐTC được giao trong năm 2022; đảm bảo giải ngân theo từng mốc thời gian cụ thể (đến ngày 30/6/2022, giải ngân đạt trên 50% kế hoạch vốn (KHV) giao, đến ngày 30/9 đạt trên 70% và đến ngày 31/1/2023 đạt 100% KHV giao). Tuy vậy, hiện kết quả giải ngân không đạt mục tiêu đề ra, tỷ lệ còn thấp so với yêu cầu.

Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh triển khai công tác 6 tháng cuối năm

(HBĐT) - Chiều 11/8, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh (DNT) tổ chức hội nghị sơ kết công tác Hội 6 tháng đầu năm và đề ra mục tiêu, phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2022.

Giá xăng dầu giảm hơn 900 đồng/lít

Từ 15h hôm nay (11/8), mỗi lít xăng giảm thêm hơn 900 đồng, dầu cũng hạ 1.000-1.210 đồng (trừ dầu mazut).

Xuất khẩu 1 tấn nhãn Sơn Thủy đầu tiên sang thị trường EU

(HBĐT) - Ngày 11/8, tại xã Xuân Thủy (Kim Bôi), Sở NN&PTNT phối hợp UBND huyện Kim Bôi và Công ty CP nông nghiệp hữu cơ FUSA tổ chức lễ xuất hàng chuyến hàng đầu tiên của sản phẩm nhãn Sơn Thủy sang thị trường EU. Dự lễ xuất hàng có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Triển khai áp dụng Bộ chỉ số DDCI - đột phá cải thiện môi trường đầu tư

(HBĐT) - Cải thiện mạnh mẽ năng lực điều hành kinh tế và nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh là những yêu cầu quan trọng hàng đầu nhằm tạo ra động lực bền vững trong định hướng thu hút nguồn lực cho phát triển kinh tế ở mỗi địa phương. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, trong đó "tập trung cải thiện chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh (NLCT) cấp tỉnh (PCI), phấn đấu trong giai đoạn 2021-2025 mỗi năm tăng tối thiểu 3 bậc”. Để tiếp tục duy trì, đẩy mạnh những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền tỉnh và nâng cao chỉ số PCI tỉnh Hoà Bình, UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng Bộ chỉ số NLCT và Kế hoạch khảo sát đánh giá cảm nhận của doanh nghiệp (DN) về môi trường đầu tư, kinh doanh các huyện, thành phố và các sở, ngành tỉnh.

Xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp

(HBĐT) - Những năm gần đây, huyện Lạc Sơn quan tâm, chú trọng xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp. Nhờ đó, giúp quản lý tốt hơn về chất lượng sản phẩm, tăng khả năng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, hiệu quả kinh tế và thu nhập cho nông hộ, góp phần chuyển đổi cơ cấu sản xuất trong ngành nông nghiệp, khai thác thế mạnh của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục