(HBĐT) - Hoạt động của HTX ngày càng năng động và đổi mới, hướng vào dịch vụ hỗ trợ thành viên, nhiều mô hình liên kết giữa HTX với doanh nghiệp, hộ thành viên trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Qua đó góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương.


Thu nhập bình quân của người lao động làm việc trong HTX dịch vụ chăn nuôi Tuấn Chuyền, xã Phú Thành (Lạc Thủy) đạt từ 7-9 triệu đồng/người/tháng.

Hiện, toàn tỉnh có trên 470 HTX, với 6.203 thành viên. 6 tháng đầu năm nay, doanh thu HTX ước đạt 1,17 tỷ đồng/HTX, lợi nhuận bình quân 127 triệu đồng/HTX; thu nhập bình quân của một lao động thường xuyên đạt 4,24 triệu đồng/người/tháng. Các HTX đã linh hoạt phát triển theo hướng đa ngành nghề, nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu của thị trường để đầu tư phát triển SX-KD. Đặc biệt, các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp từng bước phát triển theo hướng hiện đại, áp dụng KH-KT tiên tiến, các quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ như: HTX chuối Viba (Lương Sơn) tạo việc làm cho khoảng 30 lao động địa phương, với mức thu nhập 6 triệu đồng/người/ tháng; HTX Hà Phong (Cao Phong) tạo việc làm cho 70 lao động thường xuyên, với mức thu nhập 6 triệu đồng/ người/tháng; HTX nông nghiệp và thương mại Mường Động (Kim Bôi) tạo việc làm cho gần 300 lao động, thu nhập bình quân đạt 4,5 triệu đồng/người/tháng…

Anh Trần Văn Tuyển, Giám đốc HTX Long Viên, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) chia sẻ: HTX Long Viên chuyên may gia công sản phẩm thú nhồi bông để xuất khẩu sang Trung Quốc. Hiện, HTX có 150 máy may, trong đó 70 máy may tại xưởng của HTX, 70 máy may thực hiện liên kết với các HTX, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Do đó, nhu cầu tuyển dụng lao động của HTX rất cao, khoảng vài trăm lao động. Hiện tại có khoảng 100 lao động đang làm việc tại HTX, với mức lương từ 4 - 6 triệu đồng/người/tháng. Đối với quản lý xưởng có thu nhập từ 9-10 triệu đồng/tháng. HTX thực hiện đào tạo kỹ thuật cho lao động trước khi ký hợp đồng. Lao động được HTX đóng bảo hiểm, thăm hỏi lúc ốm đau và nghỉ phép theo quy định.

Năm 2021, HTX dịch vụ chăn nuôi Tuấn Chuyền, xã Phú Thành (Lạc Thủy) được thành lập. HTX liên kết với 100 hộ vệ tinh chăn nuôi gà trên địa bàn huyện. HTX dịch vụ chăn nuôi Tuấn Chuyền cung cấp con giống, thức ăn, kỹ thuật chăn nuôi, cam kết thu mua trứng và gà thương phẩm cho tất cả các hộ vệ tinh. HTX có 36 máy ấp trứng hiện đại công nghệ Nhật Bản, trung bình 1 tuần cung cấp ra thị trường từ   8-10 vạn con gà giống. Gà giống của HTX cung cấp khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước, giá bán khoảng 11.000 đồng/con. Ngoài ra, HTX chuyên cung cấp gà thương phẩm cho thị trường Hà Nội, Quảng Ninh, Lào Cai… Hiện, HTX giải quyết việc làm cho khoảng 40 lao động địa phương. Thu nhập bình quân của người lao động đạt từ 7 - 9 triệu đồng/ người/tháng. 

Đồng chí Trần An Định, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Những năm gần đây, HTX phát triển cả về số lượng và chất lượng. HTX vượt qua những yếu kém kéo dài trước đây và đang có nhiều tiềm năng để phát triển. Việc thành lập mới các HTX được chú trọng hơn tại các xã vùng sâu, vùng xa. 65% số xã có HTX đã đóng góp tích cực phát triển kinh tế nông nghiệp và xây dựng NTM. Nhiều HTX nỗ lực vươn lên, đổi mới phương thức hoạt động; SX-KD theo hướng đa ngành nghề; quan tâm triển khai xây dựng các mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị. Qua đó đóng góp không nhỏ trong tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Thu Thủy

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục