Việc triển khai thực hiện Bộ Chỉ số DDCI được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.
Năm 2021, mặc dù các cấp, các ngành đã có nhiều nỗ lực trong CTMTĐTKD, NCNLCT của tỉnh, nhưng kết quả đạt được rất thấp. Để đạt được mục tiêu năm 2022 và những năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung triển khai thực hiện ngay một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
- Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ để nâng cao chất lượng công tác CTMTĐTKD, NCNLCT của tỉnh. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị được giao là đầu mối chỉ đạo và triển khai các chỉ số thành phần phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về các chỉ tiêu theo Nghị quyết số 02/NQ-CP, ngày 10/1/2022 của Chính phủ; Kế hoạch thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu CTMTĐTKD, NCNLCT tỉnh Hòa Bình năm 2022 ban hành kèm theo Quyết định số 117/QĐ-UBND, ngày 20/1/2022 của UBND tỉnh.
- Các cơ quan đầu mối các mục tiêu theo Nghị quyết số 02/NQ-CP, ngày 10/1/2022 của Chính phủ bao gồm: Sở KH&CN (đầu mối chỉ tiêu về Đổi mới sáng tạo), Sở Công Thương (đầu mối chỉ tiêu về Hiệu quả logistics), Sở TT&TT (đầu mối chỉ tiêu về Chính phủ điện tử) và Sở VH-TT&DL (đầu mối chỉ tiêu về Năng lực cạnh tranh du lịch) phải chủ động, tiếp tục bám sát các bộ, ngành đầu mối để triển khai hiệu quả ở cấp địa phương.
- Các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ cần khẩn trương triển khai giải pháp nâng cao hiệu quả, đảm bảo duy trì, phát huy 37 chỉ tiêu nhỏ năm 2021 có thứ hạng từ 01 đến 31 so với các tỉnh, thành phố, không để tụt hạng; cải thiện thứ bậc đối với chỉ tiêu nhỏ năm 2021 có thứ hạng từ 32 trở xuống, nhất là đối với các chỉ tiêu đang đứng ở cuối bảng xếp hạng, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về thứ hạng các chỉ số thuộc trách nhiệm cơ quan, đơn vị mình.
- Nâng cao tính minh bạch; xây dựng chuyên mục Hỗ trợ doanh nghiệp (DN)trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh; fanpage DDCI của sở/ngành và địa phương. Tăng cường công tác đấu thầu qua mạng cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính và các nhu cầu của nhà đầu tư (NĐT), DN.
- Tích cực, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp thiết thực, cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN; kịp thời giải quyết các kiến nghị, đề xuất của DN bằng văn bản (có thời hạn cụ thể) và công khai các kiến nghị, quá trình giải quyết kiến nghị của NĐT, DN trên các Cổng thông tin điện tử của tỉnh, sở, ngành và địa phương.
- Rà soát chặt chẽ, nâng cao chất lượng công chức, viên chức, nhất là tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh và huyện, thành phố, các sở, ngành, phòng ban thường xuyên tiếp xúc với DN, NĐT; đổi mới phong cách làm việc của từng cán bộ, công chức, từng đơn vị và phương pháp đánh giá chất lượng công chức, viên chức nhằm nâng cao trách nhiệm, thái độ ứng xử làm việc của đội ngũ cán bộ tiếp xúc làm việc trực tiếp với NĐT, DN; nghiêm túc, kiên quyết thay thế những người không đủ năng lực, trình độ và phẩm chất; thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương công chức trong thực thi công vụ…
Tại Chỉ thị này, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ban, ngành chức năng và Hiệp hội DN tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả CTMTĐTKD, NCNLCT, nhất là trong vấn đề hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo niềm tin cho DN, NĐTđến với tỉnh. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức biết và nghiêm túc thực hiện Chỉ thị này.
H.N (TH)