(HBĐT) - Từ 15h ngày 21/6, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Trong kỳ điều chỉnh lần này, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 190 đồng, RON 95 tăng 500 đồng. Theo đó, giá xăng RON 95 tại kỳ điều chỉnh lần này tăng lên mức 32.870 đồng/lít; xăng E5 RON 92 lên mức 31.300 đồng/lít. Giá dầu DO 0,05s-II tăng 990 đồng/lít, lên mức 30.010 đồng/lít; dầu hỏa tăng 950 đồng, lên mức 28.780 đồng/lít. Xăng dầu tăng giá đang đẩy doanh nghiệp (DN) và người dân vào cảnh khốn khó, căn ke, giảm bớt chi tiêu trong bối cảnh các khoản thu khác không tăng.


Người dân trên địa bàn TP Hoà Bình căn ke, tính toán mỗi khi đổ xăng, dầu.

Ông Ngô Ngọc Quý, Giám đốc Công ty Hiển Vinh cho biết: Xăng dầu là nguyên liệu đầu vào, khi tăng tác động lên tất cả các ngành hàng, lĩnh vực, trực tiếp là các DN vận tải. Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu tăng mạnh, giảm nhỏ giọt, DN không thể bỏ tuyến, nhưng càng chạy càng lỗ. Dù dịch bệnh đã lắng xuống, song khách đi lại trên tuyến cố định nội tỉnh Hoà Bình - Mai Châu không tăng. Công ty hiện duy trì 60% công suất đối với tuyến nội tỉnh Hoà Bình - Mai Châu, khoảng 12 xe/ngày. Đối với tuyến ngoài tỉnh Hoà Bình - Mỹ Đình chạy 1 chuyến/ngày, tương đương 50% công suất. Tất cả các DN vận tải hàng hoá và hành khách cũng đều lâm vào tình trạng căng thẳng, song cố gắng tìm kiếm thêm đơn hàng, giữ chân người lao động, giữ luồng tuyến… Đối với công ty xe khách Bình An, hoạt động vận chuyển khách vẫn chưa trở lại bình thường, đang phải tiết giảm tốt đa chi phí để giữ chân người lao động cũng như luồng tuyến.

Chi phí cho xăng dầu chiếm tới 40% trong cơ cấu giá cước vận tải; giá xăng dầu liên tục tăng  kỷ lục đã gây áp lực lớn lên chi phí vận hành và kinh doanh của các DN. Giá xăng dầu tăng ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải khách phục vụ du lịch, hoạt động kinh doanh taxi, grap, hoạt động xây dựng, vận chuyển các mặt hàng lương thực, thực phẩm sinh hoạt hàng ngày… Các DN đều mong muốn Nhà nước có chính sách bình ổn, điều chỉnh giá xăng dầu giảm xuống để có thể duy trì hoạt động, nếu không càng làm càng lỗ. 

Ông Nguyễn Văn Tư, tổ 16, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) là viên chức Nhà nước dành dụm mua được chiếc xe Santafe cũ hơn 1 tỷ đồng mới được vài tháng thì giá xăng liên tục tăng, không thể duy trì đành phải bán xe. Ông than thở, trước đổ xăng hơn 1 triệu đồng thì nay phải đổ 1,3 triệu đồng, cứ vài ngày lại phải bổ sung, thu nhập chỉ đủ nuôi xe. Ông cho biết, nhiều viên chức "tầm trung” cũng đã phải căn ke, tính toán mỗi khi đi lại. Đối với những người mua xe trả góp thì giá xăng tăng tới 30% như hiện nay là rất khó khăn, nhiều người đã phải bán xe, trở lại đi xe máy hoặc xe đạp. Bởi ngoài phương tiện còn nhiều thứ cần thiết phải tiêu dùng, sinh hoạt cũng tăng theo giá xăng dầu. Những người lái xe ôm, taxi cũng chật vật tìm khách. Ông Bùi Văn Hiền làm nghề lái xe ôm, thường xuyên túc trực ở bến xe trung tâm TP Hoà Bình cho biết, đứng cả ngày trời may ra được dăm ba khách và toàn đi đường ngắn, khách bây giờ hỏi giá rất kỹ mới quyết định lên xe, cả ngày chỉ kiếm được trên dưới trăm nghìn đồng. Đối với người lao động đang "méo mặt” vì giá xăng dầu tăng cao, các mặt hàng tăng theo, họ phải tằn tiện chi tiêu, hy vọng vượt qua thời điểm khốn khó.

Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu không chỉ với đời sống, sinh hoạt hàng ngày mà còn phục vụ cho sản xuất, vận chuyển, phân phối, bán lẻ... Khi giá tăng, tất cả các loại ngành hàng cũng tăng theo gây áp lực cho cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Chị Bùi Thị Hồng Ly, xóm Nai, xã Thung Nai (Cao Phong) cho biết: Giá các mặt hàng trên địa bàn tăng theo giá xăng dầu, hiện quạt điện tăng 50.000 - 60.000 đồng/chiếc; hàng tiêu dùng tăng từ 2.000 - 5.000 đồng/sản phẩm; ga cao kỷ lục 420.000 đồng/ bình 12kg, so với năm ngoái tăng 100.000 đồng. Trước đây, đi taxi ra TP Hoà Bình chỉ từ 200 - 250.000 đồng/chuyến, giờ là 300 - 350.000. 

Giá xăng dầu tăng phi mã đang đẩy các DN vận tải và người dân lâm vào cảnh khốn khó, tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực sản xuất, tiêu dùng, mong rằng Nhà nước có chính sách điều chỉnh giảm bớt thuế, phí để hạ nhiệt, giữ ổn định giá xăng dầu. 


Lê Chung


Các tin khác


Cải thiện tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

(HBĐT) - Việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công (GNVĐTC) là một yếu tố quan trọng góp phần hoàn thành kế hoạch tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2022 của tỉnh đạt 9%. Do vậy, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã sát sao chỉ đạo việc phân bổ nguồn vốn và thúc tiến độ giải ngân. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Giám đốc các Ban quản lý dự án chuyên ngành của tỉnh và các chủ đầu tư phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch VĐTC được giao trong năm 2022; đảm bảo giải ngân theo từng mốc thời gian cụ thể (đến ngày 30/6/2022, giải ngân đạt trên 50% kế hoạch vốn (KHV) giao, đến ngày 30/9 đạt trên 70% và đến ngày 31/1/2023 đạt 100% KHV giao). Tuy vậy, hiện kết quả giải ngân không đạt mục tiêu đề ra, tỷ lệ còn thấp so với yêu cầu.

Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh triển khai công tác 6 tháng cuối năm

(HBĐT) - Chiều 11/8, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh (DNT) tổ chức hội nghị sơ kết công tác Hội 6 tháng đầu năm và đề ra mục tiêu, phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2022.

Giá xăng dầu giảm hơn 900 đồng/lít

Từ 15h hôm nay (11/8), mỗi lít xăng giảm thêm hơn 900 đồng, dầu cũng hạ 1.000-1.210 đồng (trừ dầu mazut).

Xuất khẩu 1 tấn nhãn Sơn Thủy đầu tiên sang thị trường EU

(HBĐT) - Ngày 11/8, tại xã Xuân Thủy (Kim Bôi), Sở NN&PTNT phối hợp UBND huyện Kim Bôi và Công ty CP nông nghiệp hữu cơ FUSA tổ chức lễ xuất hàng chuyến hàng đầu tiên của sản phẩm nhãn Sơn Thủy sang thị trường EU. Dự lễ xuất hàng có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Triển khai áp dụng Bộ chỉ số DDCI - đột phá cải thiện môi trường đầu tư

(HBĐT) - Cải thiện mạnh mẽ năng lực điều hành kinh tế và nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh là những yêu cầu quan trọng hàng đầu nhằm tạo ra động lực bền vững trong định hướng thu hút nguồn lực cho phát triển kinh tế ở mỗi địa phương. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, trong đó "tập trung cải thiện chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh (NLCT) cấp tỉnh (PCI), phấn đấu trong giai đoạn 2021-2025 mỗi năm tăng tối thiểu 3 bậc”. Để tiếp tục duy trì, đẩy mạnh những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền tỉnh và nâng cao chỉ số PCI tỉnh Hoà Bình, UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng Bộ chỉ số NLCT và Kế hoạch khảo sát đánh giá cảm nhận của doanh nghiệp (DN) về môi trường đầu tư, kinh doanh các huyện, thành phố và các sở, ngành tỉnh.

Xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp

(HBĐT) - Những năm gần đây, huyện Lạc Sơn quan tâm, chú trọng xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp. Nhờ đó, giúp quản lý tốt hơn về chất lượng sản phẩm, tăng khả năng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, hiệu quả kinh tế và thu nhập cho nông hộ, góp phần chuyển đổi cơ cấu sản xuất trong ngành nông nghiệp, khai thác thế mạnh của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục