(HBĐT) - Cuối tháng 7 vừa qua, một hoạt động hợp tác, ngoại giao kinh tế có quy mô giữa tỉnh Hòa Bình với một số tỉnh thuộc khu vực Lãnh sự tại Fukuoka, Nhật Bản đã được tổ chức thành công, đánh dấu bước tiến mới trong công tác đối ngoại của tỉnh nói chung và ngoại giao kinh tế nói riêng.


Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác thăm gian hàng của tỉnh tham gia hội chợ xúc tiến thương mại tại Fukuoka (Nhật Bản).

Sau 1 tuần diễn ra dày đặc các hoạt động của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Chương và lãnh đạo các sở, ngành tham gia chương trình xúc tiến thương mại (XTTM), đầu tư và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với khu vực Lãnh sự tại Fukuoka, tỉnh Hòa Bình đã ghi dấu ấn với nước bạn về một vùng đất tươi đẹp, giàu tiềm năng, cơ hội phát triển và mến khách, sẵn sàng mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư đến với tỉnh.

Trong khuôn khổ chương trình, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh tham gia 1 gian hàng tại hội chợ XTTM tại tỉnh Fukuoka, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP, kết hợp với quảng bá về du lịch, các tiềm năng, thế mạnh, lợi thế thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đoàn công tác đã tham gia có hiệu quả các hoạt động của chương trình XTTM và tổ chức gặp gỡ, làm việc với một số doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu, các DN kinh doanh lữ hành và một số cơ quan, tổ chức của tỉnh Fukuoka. Cũng trong khuôn khổ chương trình, Hòa Bình đã phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với 250 DN Nhật Bản có cùng mối quan tâm. Qua đó giới thiệu lợi thế phát triển về các lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, khu vui chơi giải trí, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, chế biến hoa quả, chăn nuôi bò, thủy sản, trồng rừng, chế biến sản phẩm từ gỗ, sản xuất công nghiệp điện tử, dệt may, hàng hóa tiêu dùng và nhiều lĩnh vực khác… Thông điệp được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Chương gửi đến hội nghị: "Tỉnh Hòa Bình mong muốn và chào đón các bạn đến tìm hiểu và hợp tác đầu tư với chúng tôi” đã được các DN Nhật Bản đón nhận.

Bắt nhịp xu hướng phát triển trong thời kỳ hội nhập quốc tế ngày càng rộng mở, những năm gần đây, Ban chỉ đạo Hội nhập kinh tế quốc tế tỉnh thường xuyên chỉ đạo các sở, ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của tỉnh về thực hiện các cam kết hội nhập quốc tế trên địa bàn; chú trọng tuyên truyền chính sách, pháp luật liên quan đến thương mại, hội nhập kinh tế quốc tế, những cơ hội và thách thức khi gia nhập hiệp định đối tác song phương và đa phương, đặc biệt quan trọng là các hiệp định thương mại mới ký kết và có hiệu lực…

Bên cạnh đó, tỉnh tích cực triển khai thực hiện công tác ngoại giao kinh tế thông qua đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, vận động các dự án ODA, thu hút các dự án FDI. Trong đó, quan tâm thực hiện tốt việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; đẩy mạnh rà soát các thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho DN nước ngoài tới tìm hiểu, khảo sát đầu tư. Nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc, đối thoại với nhà đầu tư, DN; chủ động nắm bắt tình hình hoạt động của cộng đồng DN để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc...

Hiện, trên địa bàn tỉnh có 681 dự án đang hoạt động; trong đó có 37 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký khoảng 600 triệu USD và 644 dự án trong nước, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 143.810 tỷ đồng. Trong tỉnh cũng có 15 dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi từ các nhà tài trợ nước ngoài. Tổng mức đầu tư của các dự án trên 7.347.750 triệu đồng (vốn ODA 5.416.466 triệu đồng; vốn đối ứng 1.931.290 triệu đồng). Có 63 DN hoạt động xuất nhập khẩu khá hiệu quả, giúp kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh giữ ổn định và tăng trưởng hàng năm.

Công tác quản lý các thỏa thuận quốc tế do địa phương ký kết được tăng cường. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã, đang thực hiện tốt các cam kết và thỏa thuận quốc tế đã ký với các cơ quan, tỉnh bạn như: tỉnh Luông Pha Băng, tỉnh Hủa Phăn (Lào), tỉnh TUV (Mông Cổ), thành phố Gimje, tỉnh Jeollabuk và quận Ulju, thành phố Ulsan (Hàn Quốc). Các thỏa thuận được ký kết giữa tỉnh Hòa Bình và đối tác nước ngoài đều đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành về ký kết thỏa thuận hợp tác quốc tế; phù hợp với định hướng phát triển KT-XH và chủ trương mở rộng hợp tác quốc tế của tỉnh, tạo được mối quan hệ tốt với đối tác nhằm thu hút đầu tư, tăng cường thêm viện trợ.

Theo đó, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 37 chương trình, dự án viện trợ đang được thực hiện với tổng giá trị cam kết trên 14,86 triệu USD từ 16 tổ chức phi chính phủ, cơ quan hợp tác phát triển, nhà tài trợ. Các tổ chức phi chính phủ hoạt động tại 10/10 huyện, thành phố, chủ yếu ở các vùng điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn, tập trung vào các lĩnh vực: phát triển nông thôn tổng hợp, y tế, giáo dục, nước sạch và vệ sinh môi trường, giải quyết các vấn đề xã hội... Hoạt động của các chương trình, dự án được triển khai đảm bảo tiến độ, số lượng, giá trị dự án do các tổ chức phi chính phủ nước ngoài viện trợ đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Từ chủ trương mở rộng công tác ngoại giao kinh tế đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH, Hòa Bình đến gần hơn với bạn bè quốc tế. 


Bình Giang

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục