(HBĐT) - Đã lâu rồi những hộ trồng mía tím tại xã Ngọc Lâu (Lạc Sơn) mới phấn khởi bước vào vụ thu hoạch mới, khi mía được bán với giá 8.000-9.000 đồng/cây, tăng gấp 3-4 lần so với năm ngoái, đem lại thu nhập cao cho nhiều hộ.


Ông Bùi Văn Ngâu, xóm Đầm Băng, xã Ngọc Lâu (Lạc Sơn) phấn khởi vì mía có giá cao, bán được hết vườn.

Còn nhớ vụ mía tím năm 2017-2018, người trồng mía xã Ngọc Lâu chịu thua lỗ nặng vì giá bán quá rẻ, chỉ trên dưới 3.000 đồng/cây, thậm chí có lúc xuống 1.000 đồng/cây mà vẫn không có người mua. Vì vậy, nhiều hộ phải chặt cho gia súc ăn do chi phí thuê người thu hoạch còn nhiều hơn tiền lãi bán mía. Có những hộ mang mía ra thị trấn, hay chợ mía (xã Ân Nghĩa) cũng chỉ túc tắc bán được dăm ba bó để phần nào hồi vốn, tiền bán không đủ tiền phân, giống. Nếm "đắng” từ mía khiến không ít hộ bỏ trồng, ảnh hưởng đến những vụ mía tiếp theo. Có hộ tìm hướng chuyển sang trồng những loại cây khác. Từ năm 2020, do ảnh hưởng dịch Covid-19, nông sản càng khó tiêu thụ, không ít hộ đã chuyển từ trồng mía tím sang trồng ngô.  Diện tích mía của xã từ 157 ha giảm còn 115 ha.

Tại thời điểm này, 132 ha mía  tím trên địa bàn đã tiêu thụ được 70 - 80%, diện tích còn lại được tư thương đặt cọc chờ thu nốt. Nhìn những chiếc xe tải ra vào địa bàn "dọn vườn”, người dân hối hả thu hoạch, chúng tôi cảm nhận rõ sự phấn khởi của người dân. Không vui sao được khi những vụ mía trước, đến giữa tháng 11, diện tích bán được chỉ hơn 50%, thậm chí nhiều ruộng mía đã mọc mầm cũng chưa có người đến thu mua. Ông Bùi Văn Ngâu, xóm Đầm Băng chia sẻ: "Phải đến 5 năm rồi, cây mía tím mới đem lại cho người dân niềm vui như vậy. Sau nhiều năm mất giá, nhất là khi dịch Covid-19 xảy ra, sản phẩm không tiêu thụ được hoặc thu mua với giá rất thấp, nhiều hộ đã bỏ mía sang trồng cây khác. Gắn bó với cây trồng này, gia đình tôi vẫn trồng mía tím, bởi tin vào chất lượng của cây mía. May mắn, năm nay bán được giá cao, tư thương chủ động đặt cọc mua hết vườn từ sớm. Dự kiến vụ này gia đình tôi bán được 35 tấn, thu về 100 - 120 triệu đồng, sau khi trừ chi phí”.

Đánh giá về việc tiêu thụ mía trên địa bàn, đồng chí Bùi Văn Huy, Chủ tịch UBND xã Ngọc Lâu cho biết: "Do diện tích mía sụt giảm qua nhiều năm biến động về giá, nguồn cung giảm, do đó mía tím khan hiếm hơn, nhiều tư thương phải tranh nhau đặt cọc tiền trước để dọn vườn, dẫn đến giá mía tăng cao. Đồng thời, tuyến đường từ xã Tân Mỹ - Ngọc Lâu được đầu tư xây dựng, thuận tiện giao thương, do đó tư thương không còn o ép nhiều về giá. Hiện, các khu du lịch, dịch vụ trở lại hoạt động, nguồn cầu tăng cao nên mía nhanh chóng được thu mua hết. So với các vùng khác, mía tím Ngọc Lâu vẫn giữ được chất lượng vốn có, là địa chỉ tin cậy với thị trường”.

Vụ mía năm nay ở xã Ngọc Lâu thu hoạch sớm do nhu cầu tăng cao, chất lượng ổn định. Ông Bùi Văn Thành, trưởng xóm Đầm Băng cho biết: "Cây mía vẫn cho chất lượng ổn định từ trước đến nay, cũng là cây trồng lâu năm của xóm nên tôi cùng các cán bộ xã động viên người dân chăm sóc đảm bảo chất lượng, năng suất cho cây trồng. Vụ mía này bán được giá, mang về lợi nhuận cao nhất cho bà con trong nhiều năm trở lại đây. Hy vọng đầu ra và giá cả tiếp tục giữ ổn định để người dân an tâm đầu tư sản xuất”.

Dự kiến trong vụ mía tới, xã sẽ nâng diện tích lên 152 ha, giữ vững năng suất và chất lượng vốn có; hướng tới thành lập HTX để tư thương đặt niềm tin, ký nhiều hợp đồng thu mua lâu dài với bà con. Xã cũng vận động người dân quan tâm đầu tư, áp dụng KH-KT vào sản xuất, chủ động phòng trừ sâu bệnh hại, tăng cường quảng bá qua các phương tiện thông tin để cây mía đem lại hiệu quả, nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho người dân trên địa bàn.

 Hoàng Anh

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục