(HBĐT) - Năm 2022, sản phẩm hành tăm muối Yên Thủy của HTX nông nghiệp Phú Lai (Yên Thủy) đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, hạng 3 sao. Được gắn sao OCOP góp phần nâng cao giá trị món ăn truyền thống của quê hương.


Sản phẩm hành tăm muối Yên Thủy được đóng thành từng lọ thủy tinh, thuận tiện cho người tiêu dùng lựa chọn làm quà tặng.

Hành tăm là cây trồng có từ lâu tại huyện Yên Thủy, được sử dụng để làm gia vị, chế biến các món ăn, trở thành mùi vị đặc trưng trong bữa cơm gia đình. Hiện, hành tăm được trồng nhiều nhất tại xã Phú Lai với khoảng 90 ha, thu nhập bình quân đạt gần 100 triệu đồng/ha. Từ một loại cây gia vị, phục vụ bữa ăn hàng ngày, với sự nỗ lực của bà con, hành tăm đã trở thành cây hàng hóa, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong sản xuất nông nghiệp, đem lại thu nhập cao cho người dân. Ngày 10/12/2020, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm hành tăm Yên Thủy.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong củ hành tăm chứa nhiều hợp chất hữu cơ lưu huỳnh như sulfures allyle, alkyl sulfoxydes, giàu vitamin A và C, những nguyên tố khoáng như calcium, sắt. Theo đông y, hành tăm có vị cay, mùi hăng nồng, tính ấm, có tác dụng ôn ấm tỳ vị, tiêu đờm, giảm ho, làm ra mồ hôi, lợi tiểu, sát khuẩn, giải độc. Vì thế, hành tăm được dùng trong một số bài thuốc trị cảm hàn, bí tiểu tiện, ngộ độc thức ăn, ho gà. Xuất phát từ công dụng của hành tăm và khát vọng phát triển, nâng cao giá trị cây hành tăm tại địa phương, anh Bùi Văn An, Giám đốc HTX nông nghiệp Phú Lai cùng các thành viên HTX đã nỗ lực tìm hiểu, nghiên cứu và đưa ra thị trường sản phẩm hành tăm muối Yên Thủy. Các thành viên HTX đã xây dựng vùng nguyên liệu hành tăm trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo an toàn.

Anh Bùi Văn An chia sẻ: Để làm ra được sản phẩm hành tăm muối là cả một quá trình, từ khâu lựa chọn những củ hành tròn mẩy đến việc làm sạch, lên men, đóng lọ thành phẩm trước khi đưa ra thị trường. Cách này giúp giữ hành được lâu, ăn giòn mà vẫn lưu giữ được mùi đặc trưng và các tinh chất dược liệu quý trong củ hành tăm.

Với quy trình chế biến chặt chẽ, HTX nông nghiệp Phú Lai được chứng nhận là cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Sản phẩm có hệ thống nhãn mác, mã số, mã vạch và truy xuất nguồn gốc. Hành tăm muối không chứa chất bảo quản, không có chất gây hại cho sức khỏe của người sử dụng. Hiện, hành tăm muối Yên Thủy được tiêu thụ chủ yếu tại thị trường miền Trung, giá bán 80.000 đồng/ hộp 500g.

Mong muốn lớn nhất của anh BùiVăn An, Giám đốc HTX nông nghiệp Phú Lai là mở rộng thị trường tiêu thụ hành tăm muối Yên Thủy. Theo anh An, thị trường miền Bắc người tiêu dùng chưa biết đến sản phẩm. Do đó, HTX mong muốn các cấp, ngành hỗ trợ HTX mở rộng các kênh tiêu thụ như đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm...

Hành tăm muối là món ăn có lợi cho sức khỏe, kích thích tiêu hóa. Đĩa hành muối làm mâm cơm trọn vẹn hơn, kích thích vị giác khiến cho bữa ăn thêm ngon miệng. Hành tăm muối có mặt trong bữa ăn hàng ngày đến những bữa tiệc, cỗ và mâm cơm ngày Tết. Đây là món quà quê ý nghĩa mà người dân Yên Thủy dành tặng bạn bè, người thân.


P.V


Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục