(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tiếp tục được truyền tải kịp thời, là động lực quan trọng để hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh phát triển kinh tế, vượt lên đói, nghèo.


Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cao Phong giải ngân vốn vay đến hộ dân trên địa bàn. ( Ảnh tại điểm giao dịch UBND xã Bắc Phong).

Trước đây, gia đình anh Bùi Văn Thiện, xóm Rớm Khánh, xã Thạch Yên (Cao Phong) thuộc diện hộ nghèo, kinh tế gặp nhiều khó khăn. Theo anh Thiện, gia đình có đất đồi rộng trên 1 ha, thích hợp để trồng rừng kết hợp chăn nuôi gia súc. Tuy nhiên, do không có vốn nên nhiều năm, gia đình anh loay hoay không biết trồng cây gì, nuôi con gì để đem lại hiệu quả kinh tế, giúp gia đình có thu nhập ổn định. Thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn, gia đình anh Thiện đã được hướng dẫn làm hồ sơ để vay vốn từ NHCSXH. Ngay sau khi được giải ngân, gia đình anh Thiện đã đầu tư nuôi trâu. Từ đó, kinh tế gia đình bớt khó khăn, sau này thoát diện hộ nghèo lên hộ cận nghèo. Năm vừa rồi, gia đình anh Thiện tiếp tục được NHCSXH tạo điều kiện cho vay 100 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ cận nghèo để phát triển kinh tế. Anh Thiện chia sẻ: Nhờ vốn vay ưu đãi từ NHCSXH, gia đình tôi đã có điều kiện để đầu tư trồng rừng, đặc biệt là tập trung chăn nuôi trâu. Hiện, gia đình nuôi 5 con trâu, kinh tế đã cải thiện hơn so với trước đây.

Cũng có tiềm năng lớn về đất đai sản xuất nhưng phải đến khi được tiếp cận vốn chính sách, kinh tế của gia đình ông Bùi Văn Công, thôn Thắng Lợi, xã An Bình (Lạc Thủy) mới thật sự bứt phá. Theo ông Công, thực hiện chủ trương dồn điền, đổi thửa, gia đình có diện tích đất tập trung khoảng 2.000 m2, phù hợp để phát triển mô hình kinh tế tổng hợp. Do đó, khi được vay vốn chính sách, gia đình ông đã đầu tư nuôi ngan, lợn rừng kết hợp nuôi cá và ốc nhồi. Đến nay, với sự cần cù, chịu khó, vốn vay ưu đãi từ NHCSXH đã sinh lời, đem lại thu nhập ổn định trên 300 triệu đồng mỗi năm.

Có thể nói, những năm qua, vốn chính sách đã trở thành điểm tựa vững chắc cho người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh. Với việc triển khai đa dạng các chương trình tín dụng, mức vay tăng so với trước đã đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người dân. Theo chi nhánh NHCSXH tỉnh, đến hết tháng 11/2022, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đạt trên 4.126 tỷ đồng, với trên 121 nghìn khách hàng còn dư nợ. Từ đầu năm đến nay, doanh số cho vay đạt trên 1.286 tỷ đồng, cho trên 31 nghìn lượt khách hàng được vay vốn. Vốn chính sách đã được truyền tải đến đúng đối tượng thụ hưởng, hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích. Từ đầu năm đến nay, nhờ vốn tín dụng chính sách đã có trên 6,6 nghìn lao động được tạo việc làm, 266 căn nhà được xây dựng, 62 học sinh, sinh viên được vay vốn  phục vụ học tập, 96 lao động được vay vốn đi xuất khẩu lao động, trên 8,4 nghìn công trình nước sạch và gần 8,2 nghìn công trình vệ sinh được xây dựng... Qua đó góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội, giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách có vốn phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Viết Đào 

Các tin khác


Quản lý, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản

Những năm gần đây, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Từ đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhất là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Giá vàng sáng 29/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 29/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 83 - 85,22 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục