(HBĐT) - Những ngày qua, nền nhiệt ngoài trời có nơi, có thời điểm lên đến hơn 40 độ C. Để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe do nắng nóng gay gắt kéo dài, từ 4, 5 giờ sáng, nông dân các địa phương trong tỉnh đã ra đồng, khẩn trương thu hoạch lúa chiêm xuân.


Nông dân xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) khẩn trương thu hoạch lúa chiêm xuân.

Trên những cánh đồng ở xã Kim Lập (Kim Bôi), dù thời tiết khắc nghiệt nhưng người dân vẫn miệt mài gặt lúa cho đúng tiến độ mùa vụ. Bởi nắng nóng là điều kiện để các trà lúa chín đều, đẹp và giúp nông dân thu hoạch, phơi lúa thuận lợi. Dưới chiếc nón, lớp khăn bịt kín, khuôn mặt bà Bùi Thị Diên đã ướt đẫm mồ hôi. Bà Diên cho biết: Dù biết gặt tay vất vả nhưng do đất không bằng phẳng, ruộng chưa được dồn điền đổi thửa nên không đưa được máy gặt xuống đồng ruộng, gia đình vẫn gặt lúa bằng tay. Để đẩy nhanh tiến độ, gia đình tôi cùng 3 hộ hàng xóm và anh em thường gặt "đổi công” để đảm bảo kịp khung thời vụ. Theo dự báo, nắng nóng, hạn hán vẫn tiếp diễn trong thời gian tới nên gia đình thu hoạch xong tới đâu tranh thủ làm đất lúa tới đó.

Luôn là một trong những địa phương thu hoạch lúa vụ chiêm xuân sớm nhất, trên các cánh đồng của huyện Lạc Thủy những ngày này rộn ràng không khí làm việc. Đồng chí Hoàng Đình Chính, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Đến nay, toàn huyện Lạc Thủy đã thu hoạch trên 600 ha lúa chiêm xuân, đạt 40% kế hoạch. Vụ chiêm xuân năm nay được đánh giá là năng suất tốt, được mùa. Dự kiến đến ngày 10/6, toàn huyện sẽ hoàn thành thu hoạch diện tích lúa trà muộn cuối cùng. Ngay khi thu hoạch xong, những diện tích tiếp tục cấy lúa vụ mùa sẽ được nông dân tập trung làm đất, cày ngả.

Vụ đông xuân 2022 - 2023, toàn tỉnh gieo trồng 62,55 nghìn ha cây hàng năm, trong đó diện tích lúa 16.475 ha, đạt 104,8% kế hoạch. Các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng chuyên môn bám sát đồng ruộng, đôn đốc nông dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa chiêm xuân đảm bảo khung thời vụ để kịp thời làm đất, chuẩn bị sản xuất vụ mùa - hè thu. Một số diện tích lúa trà sớm đã thu hoạch xong. Lúa trà chính vụ bắt đầu thu hoạch. Cùng với lúa, các địa phương tập trung thu hoạch các loại cây màu vụ xuân như: sắn, lạc, rau, đậu… Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị, cung ứng, hỗ trợ nông dân vật tư nông nghiệp, phân bón, giống để gieo trồng vụ mùa, hè - thu.

Theo thống kê, đến trung tuần tháng 5, toàn tỉnh đã thu hoạch trên 3.400 ha lúa chiêm xuân. Trong đó, một số địa phương thu hoạch sớm như: Huyện Lạc Thủy đã thu hoạch trên 67% diện tích, huyện Lương Sơn thu hoạch gần 50% diện tích, TP Hòa Bình thu hoạch trên 40% diện tích...

Vụ đông xuân 2022-2023 được nhận định là vụ có diện tích gieo trồng lớn. Nhiều loại cây trồng để thâm canh cho năng suất cao, quyết định đến kết quả sản xuất cả năm. Tuy nhiên, dịch bệnh trên cây trồng diễn biến phức tạp, giá vật tư nông nghiệp đầu vào còn cao. Do đó, ngay từ đầu vụ, ngành NN&PTNT đã đề nghị các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ bằng các nhóm giải pháp cụ thể để đạt kết quả toàn diện. Đối với những diện tích đất sản xuất không chủ động được nguồn nước, thiếu nước tưới đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân chuyển đổi sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn. Bên cạnh đó, lượng mưa năm nay ít hơn cùng kỳ năm trước và trung bình nhiều năm, khiến việc cấp nước tưới cho sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, cùng với đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa chiêm xuân, Ngành NN&PTNT tích cực chỉ đạo các địa phương hướng dẫn nông dân tăng cường áp dụng các biện pháp chống hạn, che nắng, ủ bạt giữ nước... cho các loại cây ăn quả, cây dược liệu, cây lâu năm. Triển khai sâu rộng các giải pháp phòng trừ bệnh hại, chăm sóc cây ăn quả và cây màu theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Đối với những khu vực đã thu hoạch xong thì khẩn trương vệ sinh đồng ruộng đúng cách, tranh thủ thời tiết thuận lợi để tiến hành ngay khâu làm đất phục vụ sản xuất vụ mùa, hè - thu...



Thu Hằng

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục