(HBĐT) - Xã Suối Hoa (Tân Lạc) có địa hình phức tạp, chủ yếu là núi đá xen kẽ đồi nên vấn đề giao thông gặp nhiều khó khăn. Trong những năm qua, xã huy động mọi nguồn lực, từ nguồn đầu tư của Nhà nước và nội lực trong Nhân dân từng bước xây dựng mạng lưới giao thông hoàn thiện, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.



Cầu treo Trung Hòa - Ngòi Hoa được xây dựng từ những năm 2015 - 2016 hiện có dấu hiệu xuống cấp, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. 

Suối Hoa nằm ở vùng thượng huyện Tân Lạc, là xã thuộc khu vực III, địa bàn rộng nên việc huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông khó khăn. Xã được chia thành 8 xóm, có 879 hộ, 4.050 nhân khẩu, số hộ nghèo còn 243 hộ (chiếm 27,77%), hộ cận nghèo 186 hộ (chiếm 21,26%). Trong năm 2022 và 3 tháng đầu năm nay, nguồn vốn đầu tư cho giao thông nông thôn chưa đáp ứng nhu cầu nên hệ thống giao thông của xã chưa đảm bảo để về đích NTM. Xã triển khai thực hiện chương trình theo phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm” trong điều kiện còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, kết quả huy động các nguồn lực hạn chế, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, chưa đạt chuẩn theo quy định.

Với quyết tâm cao, những năm gần đây, các mặt đời sống KT-XH của Suối Hoa từng bước được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người năm sau cao hơn năm trước. Trong nửa nhiệm kỳ vừa qua, Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo UBND xã vận dụng tối đa các nguồn lực của Nhà nước và Nhân dân đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ. Rà soát, bổ sung quy hoạch xã về hạ tầng giao thông, thuỷ lợi, thiết chế văn hoá, cơ sở trường, lớp học. Đến giữa nhiệm kỳ, các tuyến đường liên xã, liên xóm, nội đồng được đầu tư mở rộng, cứng hóa bằng bê tông chiều dài 4,7 km.

Toàn xã hiện có 75,92 km đường liên xã, thôn, xóm và nội đồng. Trong đó, 52,81 km đã được cứng hóa, đạt 70%, còn lại 18,83 km chưa được cứng hóa. Về cơ bản các tuyến đường trục xã, thôn đã được đổ bê tông, đảm bảo vệ sinh môi trường sạch sẽ, thuận tiện. Tuy nhiên còn một số tuyến đường ngõ xóm, đường nội đồng chưa đạt yêu cầu, gây khó khăn, cản trở cho người dân trong việc đi lại, giao thương, nhất là cây cầu treo Trung Hòa - Ngòi Hoa.

Cầu treo Trung Hòa - Ngòi Hoa được xây dựng từ năm 2015 - 2016 thuộc địa phận xóm Ong. Cây cầu là điểm nối giữa xã Suối Hoa (Tân Lạc) với xã Thung Nai (Cao Phong) nên mật độ di chuyển cao, ước tính khoảng 500 lượt/ngày. Cây cầu góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo giao thông nông thôn, nhất là trong mùa mưa lũ. Hiện cây cầu vẫn đang sử dụng ổn định, song bờ kè chân cầu do tác động của thời gian, mưa lớn nên có hiện tượng sụt lún. Bu lông, đai ốc bị lỏng, khô dầu mỡ tại gối thép, cáp chủ. Bề mặt và kết cấu bị gỉ sét, mất ốc gắn kết do công tác vệ sinh và duy tu, bảo dưỡng chưa được thực hiện.

Đồng chí Đinh Văn Bượng, Phó Chủ tịch UBND xã Suối Hoa cho biết: "Trong thời gian tới, xã sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền, đơn vị quản lý để sửa chữa và có biện pháp xử lý các hư hỏng. Xã mong muốn được xây dựng cây cầu to, rộng hơn, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa ngày càng lớn của người dân nhằm đảm bảo an toàn khi giao thông vào mùa bão, lũ, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương”.

Đồng chí Đinh Sơn Tùng, Bí thư Đảng ủy xã Suối Hoa cho biết: "Xã tiếp tục xây dựng, củng cố, hoàn thiện hệ thống giao thông. Tranh thủ các nguồn lực đầu tư của Nhà nước và huy động nguồn lực trong Nhân dân để phát triển hạ tầng giao thông; cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn, đường nội đồng. Đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục hỗ trợ xi măng để thi công các tuyến đường xóm. Tiếp tục tuyên truyền các hộ dân hiến đất, góp ngày công xây dựng nông thôn mới, nhất là đường ngõ xóm. Phấn đấu đến năm 2025, 100% đường trục xóm, ngõ xóm được bê tông hóa, nhựa hóa, 50% đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện”.


Hoàng Dương

Các tin khác


Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Huy động trên 11 nghìn ngày công làm công tác dân vận

Thực hiện công tác dân vận, trong 5 năm qua (2019 - 2024), LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã tổ chức 47 đợt "Hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận”. Qua đó huy động 11.132 ngày công của CB,CS, trên 1.000 lượt phương tiện tham gia giúp dân lao động sản xuất, vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà ở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục