(HBĐT) - Xã Suối Hoa (Tân Lạc) có địa hình phức tạp, chủ yếu là núi đá xen kẽ đồi nên vấn đề giao thông gặp nhiều khó khăn. Trong những năm qua, xã huy động mọi nguồn lực, từ nguồn đầu tư của Nhà nước và nội lực trong Nhân dân từng bước xây dựng mạng lưới giao thông hoàn thiện, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
Cầu treo Trung Hòa - Ngòi Hoa được xây dựng từ những năm 2015 - 2016 hiện có dấu hiệu xuống cấp, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Suối Hoa nằm ở vùng thượng huyện Tân Lạc, là xã thuộc khu vực III, địa bàn rộng nên việc huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông khó khăn. Xã được chia thành 8 xóm, có 879 hộ, 4.050 nhân khẩu, số hộ nghèo còn 243 hộ (chiếm 27,77%), hộ cận nghèo 186 hộ (chiếm 21,26%). Trong năm 2022 và 3 tháng đầu năm nay, nguồn vốn đầu tư cho giao thông nông thôn chưa đáp ứng nhu cầu nên hệ thống giao thông của xã chưa đảm bảo để về đích NTM. Xã triển khai thực hiện chương trình theo phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm” trong điều kiện còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, kết quả huy động các nguồn lực hạn chế, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, chưa đạt chuẩn theo quy định.
Với quyết tâm cao, những năm gần đây, các mặt đời sống KT-XH của Suối Hoa từng bước được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người năm sau cao hơn năm trước. Trong nửa nhiệm kỳ vừa qua, Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo UBND xã vận dụng tối đa các nguồn lực của Nhà nước và Nhân dân đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ. Rà soát, bổ sung quy hoạch xã về hạ tầng giao thông, thuỷ lợi, thiết chế văn hoá, cơ sở trường, lớp học. Đến giữa nhiệm kỳ, các tuyến đường liên xã, liên xóm, nội đồng được đầu tư mở rộng, cứng hóa bằng bê tông chiều dài 4,7 km.
Toàn xã hiện có 75,92 km đường liên xã, thôn, xóm và nội đồng. Trong đó, 52,81 km đã được cứng hóa, đạt 70%, còn lại 18,83 km chưa được cứng hóa. Về cơ bản các tuyến đường trục xã, thôn đã được đổ bê tông, đảm bảo vệ sinh môi trường sạch sẽ, thuận tiện. Tuy nhiên còn một số tuyến đường ngõ xóm, đường nội đồng chưa đạt yêu cầu, gây khó khăn, cản trở cho người dân trong việc đi lại, giao thương, nhất là cây cầu treo Trung Hòa - Ngòi Hoa.
Cầu treo Trung Hòa - Ngòi Hoa được xây dựng từ năm 2015 - 2016 thuộc địa phận xóm Ong. Cây cầu là điểm nối giữa xã Suối Hoa (Tân Lạc) với xã Thung Nai (Cao Phong) nên mật độ di chuyển cao, ước tính khoảng 500 lượt/ngày. Cây cầu góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo giao thông nông thôn, nhất là trong mùa mưa lũ. Hiện cây cầu vẫn đang sử dụng ổn định, song bờ kè chân cầu do tác động của thời gian, mưa lớn nên có hiện tượng sụt lún. Bu lông, đai ốc bị lỏng, khô dầu mỡ tại gối thép, cáp chủ. Bề mặt và kết cấu bị gỉ sét, mất ốc gắn kết do công tác vệ sinh và duy tu, bảo dưỡng chưa được thực hiện.
Đồng chí Đinh Văn Bượng, Phó Chủ tịch UBND xã Suối Hoa cho biết: "Trong thời gian tới, xã sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền, đơn vị quản lý để sửa chữa và có biện pháp xử lý các hư hỏng. Xã mong muốn được xây dựng cây cầu to, rộng hơn, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa ngày càng lớn của người dân nhằm đảm bảo an toàn khi giao thông vào mùa bão, lũ, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương”.
Đồng chí Đinh Sơn Tùng, Bí thư Đảng ủy xã Suối Hoa cho biết: "Xã tiếp tục xây dựng, củng cố, hoàn thiện hệ thống giao thông. Tranh thủ các nguồn lực đầu tư của Nhà nước và huy động nguồn lực trong Nhân dân để phát triển hạ tầng giao thông; cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn, đường nội đồng. Đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục hỗ trợ xi măng để thi công các tuyến đường xóm. Tiếp tục tuyên truyền các hộ dân hiến đất, góp ngày công xây dựng nông thôn mới, nhất là đường ngõ xóm. Phấn đấu đến năm 2025, 100% đường trục xóm, ngõ xóm được bê tông hóa, nhựa hóa, 50% đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện”.
Hoàng Dương
(HBĐT) - Theo báo cáo của Cục Thống kê, trong tháng 5, tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh ước đạt 1.028,4 tỷ đồng, so với tháng trước tăng 3,19%, so với cùng kỳ năm trước tăng 33,5%.
(HBĐT) - Khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp (DN) thời gian qua rất rõ ràng, điều này trực tiếp phản ánh qua tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh trong quý I/2023 ước đạt 3,88%. Đồng thời ảnh hưởng đáng kể đến cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hòa Bình. Nhận diện sớm và kịp thời đưa ra các giải pháp đồng bộ, thiết thực là nhiệm vụ cấp bách của tỉnh.
Để chấn chỉnh tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian qua, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn. Thực tế cho thấy, nơi nào lãnh đạo cấp ủy, chính quyền nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích cực vào cuộc thì việc triển khai các dự án vốn đầu tư công có chuyển biến tích cực.
Ngày 3/6, Thông tư 08/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo trình tự, thủ tục rút gọn chính thức có hiệu lực.
Theo bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước - NHNN), 4 ngân hàng thương mại (NHTM) Nhà nước đã sẵn sàng giải ngân gói 120.000 tỷ đồng để cho vay nhà ở xã hội (NOXH) nhưng đến nay chưa phát sinh dư nợ. Các chuyên gia cho rằng: Cần phải có giải pháp tổng thể để gỡ nút, khơi thông gói vay này.
(HBĐT) - Sáng 1/6, Bộ GTVT tổ chức hội nghị trực tuyến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai dự án đường bộ cao tốc. Đồng chí Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.