(HBĐT) - Trong bối cảnh cung cấp điện vẫn gặp nhiều khó khăn do các hồ thủy điện thiếu nước, tình trạng hạn hán kéo dài, ngành Điện kêu gọi khách hàng tiếp tục chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, nhất là trong những ngày nắng nóng gay gắt.
Từ cuối tháng 4 đến nay, thời tiết nắng nóng diễn ra khắc nghiệt trên diện rộng với nền nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Phụ tải toàn hệ thống điện tỉnh Hòa Bình ngày 19/5 vừa qua tăng lên mức kỷ lục khi xấp xỉ đạt 5,07 triệu kWh, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 38,8% so với cùng kỳ tháng 5/2022; công suất tiêu thụ cực đại đạt 285 MW, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 13,07% so với cùng kỳ tháng 5/2022. Tình trạng này gây nguy cơ thiếu điện cho sản xuất và tiêu dùng.
Trước thực tế đó, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) tích cực triển khai các giải pháp để đảm bảo cấp điện an toàn. Trong đó, kêu gọi sự vào cuộc, phối hợp của các cấp, các ngành, địa phương, sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, khách hàng trong sử dụng điện tiết kiệm. Đồng chí Trần Thị Út, Trưởng phòng Kinh doanh (PC Hòa Bình) cho biết: Thời gian qua, Công ty đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc phối hợp thực hiện tuyên truyền về tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải đến các khu dân cư theo Công văn số 717/UBND-KTN, ngày 22/5/ 2023 của UBND tỉnh. Đối với các khu dân cư chưa có hệ thống loa phát thanh, các Điện lực thu âm nội dung tuyên truyền để dùng loa phát thanh lưu động đến người dân.
Theo đánh giá của PC Hòa Bình, thời gian qua, phong trào sử dụng điện tiết kiệm đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh. Trong bối cảnh nắng nóng, cung cấp điện gặp nhiều khó khăn, đã có không ít khách hàng tạo thói quen sử dụng điện tiết kiệm.
Từ nhiều năm nay, gia đình ông Trịnh Trung Chính, tổ 1, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) đã nêu cao ý thức trong sử dụng tiết kiệm điện. Theo ông Chính, trước khi mua các thiết bị điện, điều mà gia đình ông quan tâm nhất là thiết bị đó có công nghệ tiết kiệm điện hay không. Do đó, ông Chính thường tham khảo thông tin trên mạng internet hoặc nhờ cán bộ ngành điện tư vấn. Còn trong quá trình sử dụng điện, các thành viên trong gia đình ông đã tạo được thói quen ra - vào phòng đều tắt các thiết bị điện. "Sử dụng tiết kiệm điện cũng là để giảm chí phí sử dụng cho chính gia đình mình. Vừa rồi, trên các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin rất nhiều về việc cấp điện khó khăn do ảnh hưởng của hạn hán. Do đó, mỗi người càng phải nêu cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm hơn”, ông Chính chia sẻ.
Mỗi khách hàng sử dụng tiết kiệm điện sẽ góp phần rất lớn trong việc giảm áp lực cho lưới điện, nhất là trong những ngày nắng nóng gay gắt. Theo đồng chí Trần Thị Út, Trưởng phòng Kinh doanh (PC Hòa Bình), bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền về sử dụng điện tiết kiệm, công ty tiếp tục làm việc với các khách hàng sản xuất lớn về thực hiện Chương trình điều chỉnh phụ tải phi thương mại theo thỏa thuận đã ký. Hướng dẫn khách hàng thực hiện điều chỉnh phụ tải bằng cách giảm công suất sử dụng trong giờ cao điểm hoặc dịch chuyển thời gian sản xuất từ giờ cao điểm sang giờ thấp điểm để giảm công suất đỉnh cho hệ thống điện và giảm chi phí cho khách hàng. Ngoài ra, ngay tại trụ sở làm việc của PC Hòa Bình và các Điện lực trực thuộc, từ cuối tháng 5 đến nay đã thực hiện tiết giảm sử dụng các thiết bị điện như điều hòa nhiệt độ, đèn thắp sáng.
Viết Đào