(HBĐT) - Vân Sơn là xã vùng cao của huyện Tân Lạc, địa hình đồi, núi chia cắt nên cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, đặc biệt là giao thông. Trong những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã xác định để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) trước tiên phải từ xây dựng hệ thống giao thông. Từ định hướng cùng với cách làm hiệu quả, phù hợp điều kiện địa phương, xã Vân Sơn đã, đang nỗ lực thực hiện tiêu chí giao thông, phấn đấu về đích NTM trong thời gian tới.


Đường giao thông nông thôn ở xã Vân Sơn (Tân Lạc) xuống cấp, tạo ra ổ gà, hố lõm sâu, mặt đường nhiều sỏi đá gây khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Đồng chí Bùi Văn Thành, cán bộ địa chính xã Vân Sơn cho biết: Xã có địa hình tương đối phức tạp, độ dốc cao, bị chia cắt mạnh. Toàn xã có 17 xóm, nhiều xóm cách xa trung tâm xã, xa nhất là xóm Hày Dưới cách trung tâm xã gần 10 km. Các đường ngõ xóm mới chỉ có 8/20 km được bê tông hóa, còn lại chủ yếu đường đất. Mùa mưa, các con đường lầy lội gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân khi di chuyển. Với mục tiêu làm đường giao thông nông thôn để hoàn thiện những tuyến đường liên kết các thôn trong toàn xã, đảm bảo cho Nhân dân đi lại thuận tiện, từ đó thúc đẩy các hoạt động trao đổi, mua bán cũng như phát triển KT-XH, xây dựng các công trình phúc lợi, công trình công ích trên địa bàn xã.
Việc làm đường giao thông được triển khai ở cả 17 xóm, được bà con đồng tình hưởng ứng, thực hiện. Toàn bộ số km đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện đã được nhựa hóa, bê tông hóa với chiều rộng 5m. Đường trục thôn và liên thôn là 14,2 km, trong đó, 10,48 km được cứng hóa, đạt 93,6% và đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ GTVT. Với tinh thần "Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, xã thường xuyên vận động Nhân dân chung tay tu sửa các tuyến đường trục thôn, trục xã, đường ngõ xóm đảm bảo sạch sẽ, thông suốt, phục vụ đi lại. Bên cạnh đó, các hộ sẵn sàng hiến đất để làm đường giao thông.

Bên cạnh những tuyến đường liên xã, thôn tương đối hoàn thiện thì các tuyến đường nội đồng vẫn đa số là đường đất, chưa được đầu tư xây dựng. Toàn xã có 40 km đường nội đồng chính, tuy nhiên, mới có 4,85 km đường đảm bảo vận chuyển nông sản thuận tiện quanh năm, chiếm 12%, do vậy gây ra nhiều khó khăn, cản trở cho người dân trong giao thương. Ngoài ra, do hệ thống đường giao thông chưa được đầu tư đồng bộ, song song với các tuyến đường mới được đầu tư thì các tuyến đường cũ xuống cấp, tạo ra các ổ gà, hố lõm sâu, mặt đường nhiều sỏi đá. Không chỉ gây khó khăn cho người dân khi di chuyển mà còn tiềm ẩn nguy hiểm, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ảnh hưởng không chỉ đến đời sống người dân mà còn đến sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương.

Đồng chí Bùi Thanh Đướng, Phó Chủ tịch UBND xã Vân Sơn cho biết: Cùng với sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân, công tác xây dựng NTM, đặc biệt là tiêu chí giao thông luôn được Đảng bộ, chính quyền địa phương quan tâm, chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Ngoài các tuyến đường đang được đẩy nhanh tiến độ, xã mong muốn được các cấp quan tâm, hỗ trợ nâng cấp, xây dựng các tuyến đường nội đồng, liên xã, xóm… còn thiếu và cải tạo các tuyến đường cũ đã xuống cấp. Mở ra những con đường mới khang trang, sạch đẹp, giúp việc đi lại, giao thương hàng hóa dễ dàng, tạo điều kiện cho Nhân dân phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, đảm bảo sự phát triển bền vững. Từ đó phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để đạt mục tiêu về đích NTM, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn.


Hoàng Dương



Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục