(HBĐT) - Giai đoạn 2018 - 2023, phong trào thi đua "Người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi” được cán bộ, hội viên người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh sôi nổi hưởng ứng. Phong trào đã nở rộ, lan tỏa rộng khắp trong các cấp hội. Từ đó xuất hiện những tấm gương NCT điển hình trong phát triển kinh tế với những cách làm hay, sáng tạo, góp phần xóa đói, giảm nghèo, tạo việc làm ổn định cho lao động địa phương.


Cán bộ, hội viên người cao tuổi xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) chia sẻ kinh nghiệm phát triển, bảo tồn nghề mây tre đan truyền thống.

Với mong muốn gìn giữ, bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống, bà Quách Thị Dung đã đứng ra thành lập hợp tác xã (HTX) mây tre đan xóm Bui, xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) sản xuất các sản phẩm mây tre đan truyền thống mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc Mường. HTX góp phần giải quyết việc làm thời vụ cho lao động địa phương, trong đó chủ yếu là NCT hoàn cảnh khó khó khăn, phụ nữ thu nhập thấp. HTX hiện giải quyết việc làm cho trên 250 lao động, thu nhập từ 2,5 - 3 triệu đồng/ người/ tháng. HTX đã mở rộng liên kết với các cơ sở tư nhân trên địa bàn và các vùng lân cận nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng sản lượng, đảm bảo nguồn cung cho thị trường. Năm 2022, doanh thu của HTX đạt trên 3 tỷ đồng.

Bà Quách Thị Dung, Giám đốc HTX mây tre đan xóm Bui chia sẻ: "Làng nghề truyền thống mây tre đan xóm Bui được công nhận năm 2017. Các sản phẩm mây tre đan thể hiện nét độc đáo và sự khéo léo của phụ nữ dân tộc Mường. Thị trường tiêu thụ sản phẩm chủ yếu tại các điểm du lịch trong nước và quốc tế. Với mong muốn tiếp tục quảng bá, giới thiệu sản phẩm, HTX chủ động liên kết với các doanh nghiệp để đưa sản phẩm mây tre đan xóm Bui ra thị trường”. 

Phong trào thi đua "NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi” luôn được Hội NCT tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Hàng năm, khuyến khích tăng số lượng NCT làm kinh tế giỏi ở các cấp; chỉ đạo các cấp hội sâu sát cơ sở, thường xuyên kiểm tra các hoạt động của phong trào để đánh giá, rút kinh nghiệm, kịp thời đề ra biện pháp chỉ đạo thực hiện sát thực, hiệu quả. Hội NCT các cấp tích cực vận động hội viên khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương đẩy mạnh phát triển nông, lâm nghiệp, thuỷ sản để vươn lên xoá đói, giảm nghèo. Mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế hợp tác, kinh tế trang trại, doanh nghiệp vừa và nhỏ đem lại kết quả tích cực, nâng cao đời sống.

Tính đến hết năm 2022, số NCT đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi các cấp là 1.157 người (cấp tỉnh 13 người, cấp huyện 112 người, cấp xã 1.032 người). Phong trào thi đua đã góp phần thúc đẩy thành lập các loại hình trang trại, gia trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh hiệu quả mang lại kinh tế cao. Toàn tỉnh hiện có gần 2.000 trang trại, gia trại do NCT làm chủ, trong đó 491 trang trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh được cấp giấy phép kinh doanh có doanh thu đạt từ 1 - trên 2 tỷ đồng/năm.

Đồng chí Bùi Tuấn Hải, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết: Phong trào thi đua "NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2018 - 2023 lan tỏa rộng khắp, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên NCT trong toàn tỉnh tham gia, góp phần vào sự phát triển KT-XH của tỉnh và các địa phương. Qua phong trào, xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến là những tấm gương sáng của tinh thần bền bỉ vượt khó, không cam chịu đói nghèo, quyết chí làm giàu chính đáng cho chính mình và giúp đỡ người khác cùng vươn lên. Từ thực tiễn phong trào tạo ra những mô hình, cách làm mới hiệu quả. Qua đó, càng khẳng định uy tín, vai trò của lực lượng NCT là chỗ dựa tin cậy, vững chắc cho cấp ủy, chính quyền và Nhân dân”.

Đức Anh


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục