(HBĐT) - Trên địa bàn xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) hiện có nhiều hộ dân phát triển gây nuôi động vật hoang dã như: nhím, hươu sao, lợn rừng... Các mô hình hoạt động hiệu quả, đầu ra ổn định góp phần phát triển kinh tế, giảm việc săn bắt động vật hoang dã trong môi trường tự nhiên.



Mô hình gây nuôi động vật hoang dã của anh Nhữ Văn Vũ, thôn Ngọc Lâm, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) cho hiệu quả kinh tế cao, đầu ra ổn định. 

Mô hình gây nuôi động vật hoang dã của anh Nhữ Văn Vũ, thôn Ngọc Lâm được xây dựng khép kín, hợp lý, đảm bảo vệ sinh môi trường. Đầu tư hơn 10 năm nay, bắt đầu với vài đôi nhím, lợn rừng, đến nay mô hình có 250 con nhím, 20 con lợn rừng, 8 con hươu sao, sinh trưởng và phát triển ổn định. Anh Vũ cho biết: "Chuồng trại chăn nuôi được đầu tư hệ thống xử lý chất thải bảo đảm vệ sinh môi trường, không có mùi hôi, được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép đủ điều kiện chăn nuôi động vật hoang dã. Nuôi các loại động vật hoang dã không khó, nguồn thức ăn cũng đơn giản, hầu như không mắc bệnh, tuy vậy cần khéo léo, hiểu tập tính sinh sống của chúng để bố trí giờ ăn, tách đàn riêng cho phù hợp. Thức ăn chủ yếu là các loại lá, củ, quả sẵn có vườn nhà. Nhím nuôi 1 năm, lợn rừng nuôi 8 tháng có thể xuất chuồng, hươu sao 1 năm cắt nhung 1 lần. Khó nhất là kỹ thuật ghép đôi, sinh sản, nhân đàn để tránh cận huyết, mất đi đặc tính vốn có của vật nuôi”.

Với giá bán nhím cho các tư thương, nhà hàng, quán ăn trung bình 300.000 đồng/kg, lợn rừng 150.000 đồng/kg, nhung hươu 1,8 triệu đồng/lạng, mỗi năm gia đình anh Vũ thu về 300 - 400 triệu đồng, đầu ra ổn định, có lúc không đủ hàng để bán cho khách.

Xã Đồng Tâm đã hình thành Hội gây nuôi sinh sản, sinh trưởng động vật hoang dã với 23 thành viên, chủ yếu tại các thôn: Ngọc Lâm, Đồng Bong, Đồng Nội… Các thành viên đều được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép đủ điều kiện chăn nuôi động vật hoang dã, đảm bảo vệ sinh môi trường. Nhiều cơ sở cho thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm như cơ sở của anh Phạm Văn Hoàng (thôn Ngọc Lâm), anh Vũ Văn Hùng (thôn Ngọc Lâm) với hàng trăm cá thể nhím, hươu sao.

Theo các hộ chăn nuôi, nuôi nhốt động vật hoang dã cho hiệu quả kinh tế cao, có tiềm năng phát triển. Điều kiện thuận lợi ở địa phương là nguồn thức ăn dồi dào, môi trường sống phù hợp cho động vật hoang dã sinh trưởng, phát triển tốt. Tuy nhiên, chi phí đầu tư mua con giống cao như: nhím 3 triệu đồng/cặp, lợn rừng 1,5 triệu đồng/cặp, hươu sao 40 triệu đồng/con… Chuồng trại phải xây dựng đúng kỹ thuật, việc quản lý, chăm sóc đàn tương đối khó bởi bản năng tự vệ của động vật hoang dã. Để xây dựng mô hình, các hộ chăn nuôi cần học tập kinh nghiệm, đầu ra phụ thuộc vào thị trường nên không vội đầu tư quy mô lớn, phát triển ồ ạt, tránh thua lỗ. Bên cạnh đó, hộ chăn nuôi cần được quan tâm hỗ trợ vốn, kỹ thuật, nhất là việc phát triển liên kết chăn nuôi theo hình thức trang trại mới tạo sự ổn định cho mô hình.

Đồng chí Nguyễn Đức Hân, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm cho biết: "Những năm gần đây xã quan tâm, khuyến khích người dân đẩy mạnh chuyển đổi vật nuôi phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, trong đó mô hình chăn nuôi động vật hoang dã là hướng phát triển hiệu quả. Hướng dẫn người dân quy trình, thủ tục để được cấp phép nếu có nhu cầu xây dựng mô hình. Tạo điều kiện thuận lợi cho xuất bán động vật hoang dã. Nhờ đó, trên địa bàn ngày càng hình thành nhiều cơ sở nuôi nhốt động vật hoang dã, địa chỉ cung cấp giống, sản phẩm, hỗ trợ công tác bảo tồn loài trong môi trường hoang dã, duy trì nguồn gen động vật nguy cấp, quý hiếm. Tuy nhiên, so với tiềm năng, việc phát triển nuôi động vật hoang dã còn mang tính tự phát, quy mô nhỏ lẻ, chưa vươn tới được các thị trường lớn”.


Hoàng Anh

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục