(HBĐT) - Đến hết năm 2021, xã Bắc Phong (Cao Phong) đã cán đích nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, địa phương vẫn chưa thực sự hoàn thiện tiêu chí số 2 về giao thông. Qua thống kê, toàn xã hiện còn 1,6 km đường giao thông nội đồng, 1,9 km đường ngõ xóm và 400 m đường dân sinh chưa được cứng hóa. Điều đó đã gây nhiều trở ngại trong sinh hoạt cũng như phát triển kinh tế của người dân.




Dù đã bỏ tiền ra xây kè kiên cố, tuy nhiên, sau 3 năm, tuyến đường giao thông nội đồng xóm Khụ, xã Bắc Phong (Cao Phong) vẫn chưa được thi công.

 
360 m2 đất làm đường đi qua vườn thanh long của gia đình ông Trần Văn Chi đã được hiến để làm tuyến đường giao thông nội đồng xóm Khụ. Tuyến đường có chiều dài 300 m. Tuy nhiên, sau 3 năm, tuyến đường đó vẫn chỉ là lối đi đầy cỏ dại.

Ông Trần Văn Chi ngán ngẩm chia sẻ: Đầu năm 2021, khi biết Nhà nước có chủ trương xây dựng tuyến đường trên, gia đình tôi cũng như các hộ dân rất vui mừng, phấn khởi. Đối với gia đình tôi, tuyến đường đi qua vườn, tôi đã sẵn sàng phá dỡ 2 hàng thanh long đang thời kỳ cho quả để có mặt bằng sạch cho địa phương thi công. Nếu không phá bỏ 2 hàng thanh long trên, mỗi năm, gia đình tôi cũng thu thêm được gần 10 triệu đồng. Thế nhưng, mọi sự cố gắng của chúng tôi không được đền đáp. Vào vụ thu hoạch, chúng tôi vẫn phải "tăng bo” xe máy để chở hàng hóa ra ngoài đường bán cho tư thương. Chẳng biết đến bao giờ tuyến đường mới được thi công?.

Gia đình ông Trần Văn Chi là 1 trong 17 hộ trên địa bàn xóm Khụ đã tham gia hiến 1.350 m2 đất nông nghiệp để làm tuyến đường trên. Tuyến đường đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân khi toàn bộ các hộ đã bàn giao đủ mặt bằng cho địa phương thi công công trình. Từ sự háo hức ban đầu, giờ đây, tuyến đường giao thông nội đồng lại là sự chạnh lòng của nhiều người dân.

Ông Phạm Ngọc Bé, trưởng xóm Khụ chia sẻ: Xóm chúng tôi có 114 hộ, 458 khẩu. Phần đa là các hộ dân sinh sống dọc quốc 6. Khi nhận được chủ trương cứng hóa tuyến đường nội đồng trong chương trình xây dựng NTM, bà con phấn khởi lắm. Chúng tôi đã huy động bà con đóng góp vật liệu, ngày công lao động tổng trị giá 30 triệu đồng xây kè 2 bên; thuê máy xúc giải phóng mặt bằng để sẵn sàng cho đơn vị thi công tiến hành làm đường. Cá nhân tôi đã 3 lần đưa lãnh đạo, cán bộ Phòng NN&PTNT huyện đi khảo sát, đánh dấu các vị trí để tiến hành thi công. Song đến nay, mọi việc vẫn cứ "dậm chân tại chỗ”.

Qua thống kê, hiện xã Bắc Phong còn 1,6 km đường giao thông nội đồng trên địa bàn 5 xóm chưa được cứng hóa, bao gồm các xóm: Khụ, Tiềng, Dệ, Tiến Lâm và Bắc Sơn. Trong khi đó, năm 2023, địa phương cần phải củng cố và nâng cao các tiêu chí để đạt chuẩn NTM nâng cao. Về nội dung này, đồng chí Bùi Xuân Thiết, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Đến nay, xã Bắc Phong mới đạt 16/19 tiêu chí NTM nâng cao, trong đó, tiêu chí số 2 về giao thông, tiêu chí số 10 về thu nhập và tiêu chí số 12 về nghèo đa chiều còn chưa hoàn thiện. Đây đều là các tiêu chí khó. Về tiêu chí số 2, toàn bộ 1,6 km đường giao thông nội đồng, 1,9 km đường ngõ xóm và 400 m đường dân sinh đã được huyện phê duyệt kinh phí thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025. Hiện, chúng tôi chưa được phân bổ kinh phí nên chưa triển khai được. Mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao đối với chúng tôi còn khá gian nan.

Nhiều lần trong các cuộc tiếp xúc cử tri HĐND tỉnh, huyện, nội dung chậm thi công các tuyến đường giao thông nội đồng trên địa bàn xã Bắc Phong đã được đưa ra, song, vì lý do chưa có nguồn nên việc xây dựng tuyến đường giao thông nội đồng xóm Khụ cũng như ở 4 xóm còn lại trên địa bàn xã vẫn chưa được thực hiện. Do vậy, việc giao thương của người dân vẫn còn đó những trở ngại. Việc giải quyết trở ngại đó lại nằm ngoài tầm với của người dân.


MINH TUẤN 
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Cao Phong)

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục