(HBĐT) - Với quyết tâm cao nhất hoàn thành mục tiêu: Chủ động, chuẩn bị từ sớm, từ xa, từ trước đối với công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) bảo vệ an ninh, an toàn, tính mạng, bình yên cuộc sống của nhân dân, tài sản của Nhà nước và Nhân dân, LLVT tỉnh đã và đang tập trung cao độ hoàn thành công tác chuẩn bị diễn tập phòng thủ dân sự (PTDS) tỉnh năm 2023. Phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn Đại tá Đinh Đình Trường, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) diễn tập PTDS tỉnh về nội dung này.


Đại tá Đinh Đình Trường, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh (đứng giữa) cùng đoàn công tác kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập phòng thủ dân sự tỉnh tại Sở chỉ huy tiền phương.

PV: Thưa Đại tá Đinh Đình Trường, với vai trò là cơ quan thường trực, lực lượng nòng cốt, Bộ CHQS tỉnh đã phát huy vai trò tham mưu cho tỉnh như thế nào để tổ chức cuộc diễn tập PTDS tỉnh Hòa Bình năm 2023?

Đại tá Đinh Đình Trường: Căn cứ vào chỉ đạo của cấp trên, đặc biệt là Quyết định số 09/QĐ-BCĐPTDS, ngày 3/3/2023 của BCĐ PTDS quốc gia về ban hành chương trình công tác năm 2023; Nghị quyết số 366-NQ/ĐU của Đảng ủy Quân khu 3 về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - quân sự (QS-QP) năm 2023; Mệnh lệnh số 550/ML-QK3 của Tư lệnh Quân khu 3 về công tác QS-QP năm 2023; Chỉ thị số 975/CT-QK3 của Tư lệnh Quân khu 3 về việc tổ chức diễn tập PTDS ứng phó thảm họa thiên tai, động đất ảnh hưởng đến đập, hồ thủy điện Hòa Bình năm 2023. Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh với vai trò là cơ quan tham mưu đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các lực lượng có liên quan tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 32-CT/TU, ngày 22/12/2022 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ QP-QSĐP năm 2023. 

Sau khi Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 32/CT/TU, với vai trò là cơ quan Thường trực BCĐ diễn tập tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng và triển khai tổ chức thực hiện Kế hoạch số 06/KH-UBND của UBND tỉnh về chỉ đạo thực hiện công tác QP-QSĐP năm 2023. Trên cơ sở công tác tham mưu, chỉ đạo và phối hợp tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác QP - QSĐP năm 2023, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng ý định diễn tập PTDS ứng phó thảm họa thiên tai, động đất ảnh hưởng đến đập, hồ thủy điện Hòa Bình và đã được Bộ Tư lệnh Quân khu phê chuẩn.

Ngay sau khi được phê chuẩn ý định diễn tập, cơ quan Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã chủ động làm công tác chuẩn bị, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ diễn tập. Tính đến nay, BCĐ diễn tập tỉnh đã triển khai nhiều cuộc họp, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên BCĐ và các Tiểu ban phục vụ diễn tập. Bộ CHQS tỉnh với vai trò là cơ quan thường trực, lực lượng chủ chốt tham gia diễn tập đã tổ chức quán triệt, phổ biến các nội dung diễn tập đến 100% cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh. Qua đó đã tạo sự thống nhất, nhận thức trách nhiệm cho các lực lượng tham gia, phục vụ diễn tập. Tham mưu BCĐ diễn tập PTDS tỉnh phát động và triển khai thực hiện đợt thi đua cao điểm trong thực hiện nhiệm vụ diễn tập; đã phát huy cao nhất năng lực, trình độ, phương tiện của các lực lượng tham gia; chuẩn bị tốt các hoạt động tuyên truyền, cổ động để lan tỏa ý nghĩa cuộc diễn tập tới nhân dân trong và ngoài tỉnh. Có thể nói, tính đến thời điểm này, mọi khâu chuẩn bị đã hoàn tất, tỉnh Hòa Bình sẵn sàng cho cuộc diễn tập PTDS năm 2023.

PV: Thưa đồng chí, cuộc diễn tập PTDS tỉnh Hòa Bình năm 2023 có quy mô lớn, nhiều nội dung mới, có tính chất quan trọng với sự tham gia của nhiều lực lượng. Do vậy đòi hỏi rất cao về sự phối hợp. Đồng chí đánh giá thế nào về sự phối hợp, hiệp đồng giữa các cơ quan, đơn vị, lực lượng trong công tác chuẩn bị diễn tập?

Đại tá Đinh Đình Trường: Đúng vậy, có thể khẳng định cuộc diễn tập PTDS tỉnh năm 2023 có quy mô rất lớn với nhiều nội dung mới, có tính chất quan trọng với sự tham gia của nhiều lực lượng. Đây được xác định là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm và có nhiều chủ trương lớn để lãnh đạo nhiệm vụ này nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự tham gia của toàn dân, góp phần phát triển KT-XH, củng cố QP-AN. 

Nhận thức rõ nhiệm vụ này, Tỉnh ủy có Chỉ thị số 32-CT/TU, trong đó nhấn mạnh, đây là cuộc diễn tập có quy mô lớn, phạm vi rộng, là một nội dung mới, tính chất quan trọng, nhiều lực lượng cùng tham gia, hiệp đồng tác chiến. Xuất phát từ thực tế đó, để chuẩn bị và tổ chức tốt cuộc diễn tập với đề mục: "Tỉnh Hòa Bình phối hợp với các lực lượng có liên quan tổ chức PTDS ứng phó thảm họa thiên tai, động đất ảnh hưởng đến đập, hồ thủy điện Hòa Bình và TKCN”, thời gian qua, các ngành, địa phương trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác chuẩn bị đối với từng ngành, lĩnh vực, từng địa phương, đơn vị... Đây cũng là điều kiện để nâng cao nhận thức, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức chỉ huy, điều hành của cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ huy PCTT-TKCN và PTDS; tạo sự đồng thuận, thống nhất của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, ban, ngành, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn và các lực lượng liên quan, thực hiện tốt tư tưởng chỉ đạo "Chủ động phòng chống, ứng phó kịp thời, khắc phục hậu quả thiên tai nhanh, có hiệu quả, lấy phòng là chính”, vận dụng phương châm "4 tại chỗ” sát thực tế, hiệu quả cao với nguyên tắc "thống nhất chỉ huy, kiên quyết triệt để và kịp thời; tập trung lực lượng có trọng điểm” làm tốt mọi công tác chuẩn bị và tổ chức thực hành diễn tập bảo đảm chặt chẽ, đúng nguyên tắc, an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

PV: Thưa đồng chí, việc tổ chức thành công cuộc diễn tập PTDS có ý nghĩa như thế nào đối với tỉnh Hòa Bình trong thời gian tới?

Đại tá Đinh Đình Trường: PTDS là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, được thể chế hóa thành Luật để triển khai thực hiện thống nhất trong cả nước, là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Đây là bộ phận của phòng thủ đất nước bao gồm các biện pháp phòng, chống chiến tranh; phòng, chống, khắc phục hậu quả thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ Nhân dân, cơ quan, tổ chức và nền kinh tế quốc dân, bảo đảm QP-AN. PTDS cũng là một nội dung trong phòng thủ quốc gia, bao gồm tổng thể các hoạt động được chuẩn bị từ trước để khi có tình huống xảy ra, theo kế hoạch thống nhất, chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống, khắc phục hậu quả nhằm bảo đảm an toàn hoặc hạn chế thấp nhất mức độ thiệt hại về người và tài sản.

Với ý nghĩa đó, những năm qua, công tác PTDS đã được tỉnh quan tâm thực hiện. Nhờ đó đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị và toàn dân về PTDS, góp phần phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai; giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản và ổn định đời sống Nhân dân. Cuộc diễn tập PTDS tỉnh Hòa Bình năm 2023 cũng là dịp để nâng cao chất lượng huấn luyện cho các đối tượng, lực lượng trong khu vực phòng thủ tỉnh về phát huy tính chủ động, ứng phó; nâng cao hiệu quả công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của LLVT trong thời bình, nhất là khắc phục hậu quả thiên tai, xây dựng các kế hoạch ứng phó với động đất ảnh hưởng đến đập, hồ thủy điện Hòa Bình; nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo xử lý tình huống sơ tán Nhân dân và cứu nạn cứu hộ...

Có thể khẳng định, trước những diễn biến khó lường, phức tạp của tình hình thiên tai, dịch bệnh... việc coi trọng công tác PTDS là hết sức cần thiết, nhất là đối với địa phương có công trình thế kỷ liên quan đến an ninh quốc gia như tỉnh Hòa Bình. Điều đó đã được chứng minh bằng các hoạt động thực tế của tỉnh thời gian qua.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!  

Mạnh Hùng (Thực hiện)


   


Các tin khác


Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục