(HBĐT) - Có vốn vay ưu đãi từ NHCSXH, không ít hộ dân ở xã Chí Đạo (Lạc Sơn) đã vượt qua khó khăn, tìm được hướng đi phù hợp để phát triển kinh tế, hướng tới làm giàu trên mảnh đất quê hương.


Gia đình anh Bùi Văn Chiến, xóm Ong Man, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) sử dụng vốn chính sách để nuôi bò vỗ béo, đem lại hiệu quả kinh tế khá. 

Chí Đạo là xã vùng sâu còn nhiều khó khăn, thu nhập chủ yếu của người dân đến từ trồng trọt và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Những năm qua, đời sống của người dân có nhiều cải thiện, đặc biệt là nhờ cây dổi giúp không ít hộ dân vươn lên làm giàu. Bên cạnh đó, từ khi được tiếp cận vốn ưu đãi của NHCSXH đã tiếp sức cho công cuộc xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới ở xã.

Cũng như nhiều hộ dân khác, trước đây kinh tế của gia đình anh Bùi Văn Chiến, xóm Ong Man gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân là do thiếu vốn. Song, gần chục năm trước, kinh tế của gia đình anh Chiến có sự chuyển biến khi được vay 20 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ cận nghèo của NHCSXH. Có vốn, anh Chiến  bắt đầu "khởi nghiệp” từ đầu tư chăn nuôi bò. Với nguồn thức ăn có sẵn, chăn nuôi bò khá phù hợp nên kinh tế của gia đình thay đổi nhiều. Sau khi thoát diện hộ cận nghèo, năm 2021, gia đình anh Chiến tiếp tục được vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn của NHCSXH. Từ nguồn vốn này kết hợp vốn gia đình dành dụm được, anh Chiến đã mua thêm 6 con bò nuôi vỗ béo. 

Anh Chiến cho biết: Từ số tiền vay trước đây mà gia đình có điều kiện mua bò về nuôi. Sau này bò sinh sản tốt, gia đình đã dành một nửa số tiền bán bò để trả nợ cho ngân hàng. Còn nửa số tiền còn lại, cộng với khoản vay 50 triệu đồng, gia đình tiếp tục đầu tư mua bò giống về nuôi vỗ béo. Đến nay, mặc dù giá bò giảm so với trước nhưng trừ chi phí, mỗi con bò sau khoảng 1 năm nuôi cho thu lãi hơn 10 triệu đồng. Hiện gia đình nuôi 8 con bò vỗ béo, kết hợp thêm trồng trọt, buôn bán nên kinh tế đã ổn định. Với những người dân ở vùng còn nhiều khó khăn, vốn vay ưu đãi của NHCSXH có ý nghĩa rất quan trọng để phát triển kinh tế, thoát khỏi diện hộ nghèo.  

Cùng với gia đình anh Chiến, gia đình chị Bùi Thị Hoài cũng là hộ tiêu biểu ở xóm Ong Man đã vượt lên khó khăn nhờ sử dụng hiệu quả vốn chính sách. Cách đây 8 năm, gia đình chị Hòa thuộc diện hộ nghèo, đã được vay 20 triệu đồng từ NHCSXH để phát triển kinh tế. Theo chị Hòa chia sẻ, nhận thấy địa phương có điều kiện thuận lợi để chăn nuôi nên gia đình đã đầu tư nuôi bò thịt. Đến nay, gia đình chị Hoài đã thoát nghèo, hiện đang vay 40 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh của NHCSXH để tiếp tục chăn nuôi bò vỗ béo. "Gia đình tôi duy trì nuôi vỗ béo 4 con bò thịt/lứa, chu kỳ nuôi từ 1 - 1,5 năm cho thu được hơn 50 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình chăn nuôi thêm gà, lợn và trồng trọt nên có thu nhập ổn định hơn. Để có được như ngày hôm nay, vốn vay của NHCSXH có vai trò rất quan trọng. Chúng tôi mong muốn tiếp tục được tạo điều kiện vay vốn để mở rộng chăn nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn”, chị Hoài chia sẻ.  

Ngoài gia đình anh Chiến, chị Hoài, ở xã Chí Đạo có trên 440 hộ đã và đang sử dụng vốn chính sách để phát triển kinh tế. Đồng chí Quách Công Thái, Chủ tịch UBND xã Chí Đạo cho biết: Những năm qua, vốn vay từ NHCSXH có ý nghĩa rất quan trọng trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo của địa phương. Đến nay, tổng dư nợ tín dụng chính sách đạt trên 14 tỷ đồng. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn ở mức cao, nhu cầu vay vốn của người dân còn rất lớn. Do đó, xã mong muốn NHCSXH tiếp tục ưu tiên vốn, nâng mức cho vay để người nghèo và  các đối tượng chính sách có thêm vốn phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. 


Viết Đào

Các tin khác


Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục