(HBĐT) - Thời gian qua, mặc dù tỉnh và các sở, ngành, huyện, thành phố quyết liệt chỉ đạo, tìm cách tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản (BĐS), nhưng nhìn chung tình hình vẫn chưa có tín hiệu cải thiện.


Người dân TP Hoà Bình mong chờ thị trường bất động sản thanh khoản trở lại. Ảnh: Một nhà dân rao bán đất tại khu dân cư số 7, phường Thịnh Lang (TP Hoà Bình).

Từ giữa năm đến nay, qua khảo sát nhận thấy một số khu vực tại các huyện, thành phố trong tỉnh như TP Hoà Bình, Lương Sơn, Kim Bôi, Lạc Thuỷ thời gian trước có một số phân khúc BĐS rất "nóng”. Tại nhiều địa phương có tình trạng doanh nghiệp, người dân phân lô bán nền theo cấp số nhân. Tuy nhiên, nhiều khu vực đất nền có hạ tầng tốt nhưng không mấy ai đến xây dựng nhà cửa. Các phân khúc khác như nhà ở hay shophouse cũng không có người đến ở, đang rơi vào tình trạng trầm lắng, ảm đạm.

Theo đại diện một doanh nghiệp đang đầu tư một vài dự án BĐS trên địa bàn tỉnh cho biết, hiện nay, thanh khoản thị trường rất yếu, gần như không có người quan tâm đến BĐS, kể cả khu vực trung tâm các huyện, thành phố.

Tìm hiểu thêm được biết, đội ngũ môi giới trên địa bàn tỉnh hơn 1 năm về trước hoạt động rầm rộ, đến nay đã rút quân bỏ lại thị trường. Đại bộ phận nhà đầu tư hiện đã "chôn” hết tiền của vào các loại BĐS, từ phân khúc đất nền, nhà phố, shophouse đến biệt thự nhà vườn, trang trại, đất đồi rừng… Những sản phẩm BĐS nhà đầu tư mua vào thời gian qua nhưng để sử dụng, khai thác rất ít, đa phần đầu cơ mua rồi để đó. Những nhà đầu tư "ôm” BĐS lúc đỉnh từ đầu năm 2021 - 2022 đến nay một là rất muốn bán cắt lỗ hoặc "ôm" chờ thời, tiếp tục gồng ngân hàng đợi giá tăng trở lại mới bán.

Đại diện một ngân hàng trên địa bàn TP Hòa Bình cho biết, thời gian qua, việc cho vay để đầu cơ mua bán BĐS rất ít. Không có nguồn vốn hỗ trợ từ ngân hàng không chỉ doanh nghiệp gặp khó khăn mà không ít nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng trong tình cảnh tương tự, thị trường BĐS không có khách hàng để "thổi giá”, khó có thanh khoản. Anh Trọng, một nhà đầu tư BĐS lâu năm trên địa bàn TP Hòa Bình cho hay, bất cứ sản phẩm hay lĩnh vực đầu tư nào cũng có chu kỳ tăng giảm, BĐS cũng không ngoại lệ. Ngoài ra, thời gian qua do đầu tư theo phong trào, nhiều người thấy bạn bè, người thân đầu cơ đất đai thắng lớn cũng tham gia mong đổi đời. Tuy nhiên, BĐS là lĩnh vực đòi hỏi nhiều kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng và cả sự may mắn.

Anh Huyên là chủ một căn biệt thự hiện đại xây cuối năm 2020 tại khu vực trung tâm thương mại bờ trái sông Đà (TP Hoà Bình), sau gần 1 năm rao bán đến nay vẫn chưa có thanh khoản. Anh Huyên thừa nhận thời điểm này rất khó tìm được khách hàng giao dịch bởi ngân hàng siết chặt nguồn vốn vay tín dụng BĐS, trong khi tiền mặt không nhiều.

Trao đổi với các doanh nghiệp về lĩnh vực BĐS được biết, thực tế không phải là giá bán rẻ hay đắt mà là rất khó tìm kiếm khách hàng. Trong khi ngân hàng siết chặt cho vay đầu tư vào BĐS, hoặc có cho vay thì giá trị cũng rất thấp so với giá thực tại đang được rao bán nên rất khó thanh khoản. Tại huyện Lương Sơn - địa bàn trọng điểm về phát triển kinh tế của tỉnh, thị trường BĐS của huyện sau một thời gian sốt nóng hiện cũng trong tình cảnh ảm đạm chung. Năm 2023, HĐND huyện Lương Sơn giao thu ngân sách 2.583 tỷ đồng, trong đó cấp tỉnh thu 803 tỷ đồng, cấp huyện thu 1.780 tỷ đồng (thu tiền sử dụng đất 1.500 tỷ đồng, thu thuế và phí 280 tỷ đồng). Tuy nhiên, theo Chi cục Thuế huyện Lương Sơn, tính đến tháng 9/2023, huyện mới thu ngân sách được trên 200 tỷ đồng, trong đó tiền thu từ đất khoảng 5 tỷ đồng. 


Hồng Trung

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục