Mặc dù đã thoát khỏi đại dịch Covid-19, nền kinh tế dần phục hồi trở lại nhưng nhìn tổng thể năm 2023 vẫn là một năm đầy khó khăn, thử thách. Trong bối cảnh ấy, với sự đồng hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh đã "vượt sóng cả, vững tay chèo", đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh.


Công ty TNHH Dệt Kim HKK Hòa Bình là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Khu công nghiệp bờ trái sông Đà. Thời gian qua, Công ty đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh, mang lại thu nhập ổn định cho công nhân lao động. 

"Lửa thử vàng, gian nan thử sức" 

Thời điểm cuối năm Quý Mão 2023, tại xưởng sản xuất của Công ty TNHH Dệt Kim HKK Hòa Bình (Khu công nghiệp bờ trái sông Đà - TP Hòa Bình) không khí làm việc hối hả. Một số đơn hàng mới trong những ngày giáp Tết nên công ty phải triển khai công việc trong điều kiện chạy đua với thời gian. Cùng với hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh, Ban Giám đốc Công ty quan tâm chăm lo Tết cho công nhân, giúp công nhân có kỳ nghỉ Tết đầm ấm, đầy đủ, vui tươi và lành mạnh. 

Ít ai biết được, để duy trì sản xuất như hiện nay là sự nỗ lực lớn của doanh nghiệp và người lao động, nhất là sau đại dịch Covid - 19 và những biến động của tình hình quốc tế trong thời gian qua. Chị Nguyễn Thu Trang, đại diện Ban Giám đốc Công ty TNHH Dệt Kim HKK Hoà Bình chia sẻ: Là doanh nghiệp chuyên về mặt hàng tất dệt kim xuất khẩu, trước ảnh hưởng của tình hình thế giới, đã có thời điểm công ty gặp khó khăn trong nhập nguyên liệu đầu vào và tìm kiếm đơn hàng. Tuy nhiên, với nỗ lực của công ty và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, công ty đã ổn định sản xuất và tăng trưởng. 

Đối với Công ty TNHH Pacific Hòa Bình (phường Thống Nhất - TP Hòa Bình), cuối năm vừa qua cũng là những ngày bận rộn hoàn thành các đơn hàng. Công ty Pacific là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên hoạt động trên địa bàn tỉnh, chuyên gia công, sơ chế các sản phẩm dưa chuột muối, gừng muối, lá ớt muối và cà tím muối để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản theo hình thức gián tiếp. Hai năm 2021, 2022, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tình hình sản xuất của công ty gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với việc tập trung nghiên cứu để phát triển vùng nguyên liệu bền vững tại tỉnh; phối hợp chặt chẽ với ngành NN&PTNT để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh, năm 2023, hoạt động của công ty từng bước phục hồi. Chị Nguyễn Thị Mai (phường Hữu Nghị, TP Hòa Bình) đã có hơn 10 năm gắn bó với Công ty Pacific chia sẻ: So với hai năm trước, năm 2023 công việc đều hơn, nhất là cuối năm đơn hàng về nhiều, chúng tôi sẵn sàng tăng ca để đảm bảo kế hoạch sản xuất, đồng thời cũng có thêm thu nhập. 

Cũng như Công ty TNHH Dệt Kim HKK và Công ty TNHH Pacific, trong năm 2023, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh phải "gồng mình" để duy trì sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho người lao động. "Lửa thử vàng, gian nan thử sức", trong bối cảnh nhiều thách thức, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã đoàn kết, đồng lòng vượt khó vươn lên. Ông Hà Trung Nguyên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Các doanh nghiệp đã kết nối với nhau nhiều hơn. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các Hội Doanh nghiệp đã tổ chức nhiều hoạt động gắn kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh và các doanh nhân nhằm "mua cho nhau, bán cho nhau", hỗ trợ các thành viên vượt qua giai đoạn khó khăn. Từng doanh nghiệp đã phát huy sức mạnh nội tại để chăm lo cho người lao động. Nhờ đó đã từng bước ổn định sản xuất và có bước bứt phá trong những tháng cuối năm. 

Trong bối cảnh khó khăn, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cũng đã khẳng định được vai trò với việc triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp phát triển lành mạnh. Các tổ chức Hội đã không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, thể hiện vai trò, chức năng đại diện bảo vệ quyền lợi chính đáng cho hội viên và cộng đồng doanh nghiệp; định hướng các doanh nghiệp nắm bắt cơ chế, chính sách liên quan đến hỗ trợ doanh nghiệp; tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện chủ trương, chính sách phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. 

Đối thoại giúp doanh nghiệp khai thông "điểm nghẽn" 

Đồng hành với doanh nghiệp vượt khó, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã có nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp. Trong năm 2023, UBND tỉnh tổ chức nhiều cuộc đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp nhằm khai thông "điểm nghẽn" cho doanh nghiệp, đồng thời chỉ đạo các ngành, UBND các huyện, thành phố đối thoại hỗ trợ doanh nghiệp theo từng nội dung, công việc cụ thể. Ngoài khai thông "điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách, tỉnh đã tháo gỡ các khó khăn về nguồn vốn tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tiếp tục hỗ trợ giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, tăng cường khả năng tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước. Tỉnh cũng tập trung triển khai kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế, trong đó đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, đất đai, thuế, hải quan; xây dựng và hoàn thiện đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật  các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn.

Tham dự cuộc đối thoại giữa UBND tỉnh và các doanh nghiệp bất động sản vào thời điểm cuối năm 2023, anh Nguyễn Tiến Việt, đại diện doanh nghiệp của huyện Kim Bôi chia sẻ: Là nhà đầu tư đến từ Hà Nội hoạt động tại Hòa Bình gần chục năm, tôi đánh giá cao sự đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh nhằm tháo gỡ những khó khăn về cơ chế, chính sách giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất. Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên đối thoại và chỉ đạo các sở, ngành giải trình, làm rõ và đề ra phương án giải quyết với những vấn đề doanh nghiệp nêu. Điều này đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức và cũng là động lực giúp chúng tôi vượt qua khó khăn. 

Với tinh thần cam kết luôn đồng hành và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, trong năm 2023, mặc dù khó khăn, thử thách, song hoạt động xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh, môi trường kinh doanh từng bước được cải thiện. Trong năm, tỉnh Hòa Bình có 37 dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách được chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 12.600 tỷ đồng. Đặc biệt, Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân trong tình hình mới được ban hành như một món quà trong ngày Doanh nhân Việt Nam, càng tạo động lực để cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp tỉnh nỗ lực vươn lên. Bước vào xuân mới 2024, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh tin tưởng tỉnh sẽ có nhiều giải pháp để đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Thực hiện Nghị quyết, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, hợp tác cùng có lợi; đổi mới mô hình quản trị doanh nghiệp để phát triển bền vững; phát triển sản xuất, kinh doanh dựa trên số hóa, đẩy mạnh chuyển đổi số; ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ mới trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh. Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong lao động, sản xuất, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội, vì cộng đồng, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra.


Phương Linh

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục