Bộ Công Thương vừa có báo cáo số 36/BC-BCT về Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.
Công nhân Công ty Điện lực Hai Bà Trưng kiểm tra tiếp xúc tại hòm công tơ cấp điện cho hộ dân tại khu vực phường Quỳnh Lôi. Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN
Nhiều bộ, ngành cùng điều hành
Theo đó, tại báo cáo này, Bộ Công Thương nêu rõ: Bộ Công Thương sẽ là cơ quan "chủ trì kiểm tra, rà soát"; còn Bộ Tài chính giữ vai trò là cơ quan "quản lý nhà nước về giá"; các bộ, cơ quan liên quan phối hợp theo "chức năng, nhiệm vụ" được giao và quy định của pháp luật.
Báo cáo cũng nêu rõ, trong trường hợp cần thiết, Bộ Công Thương sẽ yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thuê tư vấn độc lập để thẩm tra báo cáo chi phí sản xuất kinh doanh điện của EVN cùng các đơn vị thành viên.
Trước đó, trong quá trình xây dựng dự thảo sửa đổi Quyết định 24, Bộ Tài chính từng đề nghị không quy định trách nhiệm phối hợp của họ tại dự thảo Quyết định và bỏ nội dung "Tập đoàn Điện lực Việt Nam gửi hồ sơ báo cáo phương án giá điện tới Bộ Tài chính". Thay vào đó, bộ này chỉ phối hợp trong những trường hợp có biến động bất thường, hoặc tác động lớn.
Riêng đề xuất về mức điều chỉnh giá điện được Bộ Công Thương bảo lưu tại tờ trình báo cáo này. Tức là, khi giá bán điện bình quân giảm từ 1% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành, giá điện được phép điều chỉnh giảm tương ứng. Còn khi giá điện bình quân tăng từ 3% trở lên so với giá hiện hành thì được phép điều chỉnh tăng.
Trường hợp giá điện bình quân cần điều chỉnh tăng từ 10% trở lên so với mức hiện hành, có ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô, Bộ Công Thương sẽ chủ trì, kiểm tra rà soát, gửi lấy ý kiến các cơ quan liên quan và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến cụ thể.
Thời gian điều chỉnh giá điện dự kiến được rút ngắn từ 6 tháng xuống 3 tháng một lần.
Nguyên tắc điều chỉnh giá bán điện bình quân được thực hiện trên cơ sở hàng năm sau khi kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện của EVN, giá bán điện bình quân năm được xem xét điều chỉnh theo biến động khách quan, thông số đầu vào của tất cả các khâu.
Thay đổi quy định về lợi nhuận định mức
Theo quy định tại điều 4, Quyết định 24/2017, giá điện bình quân được tính trên cơ sở giá điện sản xuất tại các nhà máy trong nước và cả điện nhập khẩu, cộng lợi nhuận định mức từ các nhà máy điện cung cấp dịch vụ phụ trợ (bao gồm cả chi phí chạy thử nghiệm); chi phí mua dịch vụ truyền tải điện kèm lợi nhuận định mức, mua dịch vụ phân phối kèm lợi nhuận định mức và quản lý chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Đặc biệt, giá điện bình quân cũng "gánh" luôn các chi phí mua dịch vụ điều độ hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực cộng lợi nhuận định mức, bao gồm cả chi phí điều tiết thị trường điện lực…
Tuy nhiên, dự thảo sửa đổi Quyết định 24/2017, Bộ Công Thương đã đề xuất không quy định cụ thể về việc xác định lợi nhuận định mức trong một số chi phí đã được đưa vào công thức tính giá bán điện bình quân của quyết định cũ.
Liên quan đến những phản ánh về việc cần "tính đúng, tính đủ các chi phí" để tránh lỗ cho EVN, tại báo cáo này, Bộ Công Thương đề xuất: "Tổng các chi phí khác chưa được tính vào giá điện, là các khoản chi phí được phép tính nhưng chưa tính vào giá bán lẻ điện, bao gồm cả chênh lệch tỷ giá đánh giá lại chưa được phân bổ được tính toán phân bổ vào giá bán lẻ điện bình quân năm".
Việc này được cho là "để đảm bảo tính thống nhất, không có cách hiểu khác", Bộ Công Thương lý giải.
Theo Baotintuc.vn
Cải thiện mạnh mẽ chất lượng môi trường kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tập trung cải thiện chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Hòa Bình. Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, tăng nhanh về số lượng doanh nghiệp (DN), HTX mới thành lập mới… Đó là mục tiêu UBND tỉnh đặt ra nhằm củng cố niềm tin và tạo thêm động lực cho DN vượt qua khó khăn, tiếp tục phục hồi và phát triển.
Sáng 8/3, đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì phiên họp thứ 5, Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025 trực tuyến với các địa phương nhằm đánh giá nhiệm vụ năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024; triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố.
Theo Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, cho vay hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn theo Quyết định số 31/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là 1 trong 4 chương trình tín dụng có dư nợ lớn nhất trong các chương trình mà chi nhánh đang quản lý. Đến hết tháng 2/2024, dư nợ chương trình tín dụng này đạt trên 701 tỷ đồng với gần 16,8 nghìn khách hàng còn dư nợ.
Trong 2 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh có 5.740 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Doanh số cho vay đạt trên 269 tỷ đồng, tập trung vào các chương trình tín dụng: giải quyết việc làm (72,5 tỷ đồng), hộ nghèo (50,1 tỷ đồng), hộ cận nghèo (43,7 tỷ đồng), hộ mới thoát nghèo (25 tỷ đồng), nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (28 tỷ đồng).
Những năm qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Mai Châu đã thực hiện các giải pháp linh hoạt trong huy động vốn tiết kiệm trong cộng đồng dân cư. Qua đó giúp tăng nguồn vốn để bổ sung cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn.
Những năm qua, thông qua các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, nguồn vốn tín dụng chính sách đã đến tận tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh. Hoạt động ủy thác cho vay đã phát huy tối đa hiệu quả, giúp nhiều người dân vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.