Những năm qua, thông qua các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, nguồn vốn tín dụng chính sách đã đến tận tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh. Hoạt động ủy thác cho vay đã phát huy tối đa hiệu quả, giúp nhiều người dân vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.


Hội Nông dân xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên tiếp cận với tín dụng chính sách để phát triển kinh tế. 

Hiện nay, nguồn vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đang được uỷ thác cho vay qua 4 tổ chức chính trị - xã hội, gồm: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên.

Hội Nông dân xã Vầy Nưa (Đà Bắc) hiện quản lý 5 tổ tiết kiệm và vay vốn với 176 tổ viên, dư nợ đạt trên 9,8 tỷ đồng với 9 chương trình tín dụng chính sách đang triển khai. Những năm qua, các tổ do Hội Nông dân xã quản lý luôn có chất lượng tín dụng cao, với tỷ lệ thu lãi đạt 100% kế hoạch giao. Bên cạnh đó, các tổ đều có số dư tiền gửi tiết kiệm huy động qua tổ với 100% thành viên tham gia. 

Đồng chí Bàn Văn Thích, Chủ tịch   Hội Nông dân xã Vầy Nưa cho biết: Những năm qua, Hội đã tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chủ trương, chính sách, nhất là các chương trình tín dụng mới đến nhân dân để nắm bắt, thực hiện. Đồng thời tích cực phối hợp với các xóm củng cố lại hoạt động của Ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn để từng bước nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn. Bên cạnh đó, cùng trưởng xóm và tổ tiết kiệm và vay vốn tham gia họp, chỉ đạo bình xét công khai, dân chủ, đúng đối tượng thụ hưởng theo từng chương trình tín dụng chính sách. Hàng tháng, Hội Nông dân xã tham gia cùng tổ tiết kiệm và vay vốn sinh hoạt định kỳ nhằm nắm bắt được những khó khăn,    tồn tại để bàn biện pháp tháo gỡ. Tham mưu chính quyền địa phương xử lý các trường hợp nợ quá hạn, lãi tồn đọng cao nhằm củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn.

Cũng như Hội Nông dân xã Vầy Nưa, những năm qua, Hội Nông dân xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) đã làm tốt vai trò trong nhận uỷ thác vốn chính sách. Đồng chí Bùi Văn Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân xã chia sẻ: Quyết Thắng là xã đặc biệt khó khăn nên nhu cầu vay vốn ưu đãi của người dân còn rất cao. Do đó, Hội đã phối hợp chặt chẽ với NHCSXH huyện, các tổ tiết kiệm và vay vốn trong thực hiện công tác tín dụng chính sách nhằm đảm bảo chuyển tải vốn kịp thời đến đúng đối tượng thụ hưởng. Hội thường xuyên kiểm tra việc sử dụng vốn vay của hộ dân, đôn đốc việc thu lãi, thu nợ theo đúng thời gian quy định. Vốn chính sách có ý nghĩa rất quan trọng, giúp người dân trong phát triển kinh tế để xoá đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu. Thông qua hoạt động uỷ thác vốn chính sách giúp Hội Nông dân xã tập hợp, đoàn kết hội viên hoạt động thực chất và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, giúp các phong trào của Hội hoạt động sôi nổi, thiết thực hơn. Đây cũng là điều kiện để thực hiện tốt hơn việc lồng ghép các chương trình công tác của Hội, nhất là trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả đồng vốn ưu đãi.

Theo chi nhánh NHCSXH tỉnh, trong năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp luôn chủ động, tích cực triển khai thực hiện nội dung công việc theo văn bản liên tịch, hợp đồng ủy thác đã ký với NHCSXH, như việc kiểm tra, giám sát, tập huấn nghiệp vụ ủy thác; tuyên truyền chủ trương, chính sách tín dụng; phối hợp chặt chẽ với NHCSXH duy trì nghiêm túc các cuộc giao ban định kỳ, đột xuất. Đến hết tháng 2/2024, tổng dư nợ ủy thác các tổ chức chính trị - xã hội đạt trên 4.926 tỷ đồng, chiếm 99,5% tổng dư nợ của NHCSXH tỉnh, với 2.513 tổ tiết kiệm và vay vốn. Hoạt động hiệu quả của các tổ chức chính trị - xã hội đã chuyển tải kịp thời nguồn vốn tín dụng chính sách đến đối tượng thụ hưởng trên địa bàn tỉnh. 


Viết Đào

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục