Những năm qua, nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) không chỉ góp phần quan trọng trong đảm bảo an sinh xã hội, xoá đói, giảm nghèo, mà còn là động lực quan trọng để đẩy nhanh Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).


Nhờ được vay vốn chính sách, gia đình bà Bùi Thị Rảnh, xóm Nhót, xã Nà Phòn (Mai Châu) đã xây dựng được nhà cửa, công trình phụ, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Một ngày cuối tháng 3, chúng tôi có dịp cùng cán bộ tín dụng NHCSXH huyện Mai Châu đến thăm xã Nà Phòn - xã đang trên lộ trình phấn đấu về đích NTM trong năm 2024. Nà Phòn được sáp nhập từ xã Nà Mèo và Nà Phòn cũ, thuộc diện những xã đặc biệt khó khăn của huyện Mai Châu. Hiện nay, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn xã đạt trên 27 tỷ đồng, với trên 650 hộ vay vốn. Những năm qua, cùng với sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần quan trọng trong xây dựng NTM ở xã Nà Phòn.  

Trước đây, cuộc sống của gia đình bà Bùi Thị Rảnh, xóm Nhót, xã Nà Phòn khó trăm bề. Chồng mất sớm, một mình bà cáng đáng các công việc gia đình và nuôi 3 con khôn lớn. Theo bà Rảnh, nếu không có vốn chính sách, thật khó để gia đình bà có được cuộc sống như ngày hôm này. Hơn 10 năm trước, nhờ vốn chính sách, gia đình bà Rảnh đã mua được bò để phát triển chăn nuôi. Qua mỗi năm, bò sinh sản và tăng đàn nên kinh tế của gia đình vơi dần khó khăn. Sau khi thoát nghèo, gia đình bà tiếp tục được NHCSXH huyện Mai Châu cho vay 50 triệu đồng chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh (SXKD) vùng khó khăn, 20 triệu đồng chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT). "Nhờ được vay vốn chính sách mà gia đình mới làm được nhà cửa, xây dựng công trình phụ đảm bảo. Đây là nguồn vốn có ý nghĩa rất quan trọng với gia đình tôi”, bà Rảnh chia sẻ. 
Bà Vì Thị Phiến, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn xóm Nhót, xã Nà Phòn cho biết, hiện nay, tổ do bà quản lý có dư nợ hơn 1,8 tỷ đồng. Trong đó tập trung chủ yếu là chương trình cho vay hộ SXKD vùng khó khăn, cho vay NS&VSMTNT. Bà Phiến đã có thâm niên trên chục năm làm tổ trưởng nên cảm nhận rõ vai trò vốn chính sách đối với người dân trong xóm. "Từ nguồn vốn chính sách thì bà con mới mua được trâu, bò để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Những năm qua, NHCSXH triển khai nhiều chương trình tín dụng nên đáp ứng tốt nhu cầu vay vốn của người dân. Như những năm gần đây, chương trình cho vay NS&VSMTNT thực sự đã làm thay đổi nếp sống của người dân. Trước đây, các công trình vệ sinh không đảm bảo gây ô nhiễm môi trường. Nhưng với vốn chính sách, bà con đã khoan được giếng để có nước sạch sử dụng, làm được nhà tiêu hợp vệ sinh. Đây là yếu tố quan trọng để xây dựng NTM ngày càng văn minh hơn”, bà Phiến nhấn mạnh. 

Được biết, xã Nà Phòn hiện có 3 chương trình tín dụng có dư nợ cao nhất là: cho vay hộ SXKD vùng khó khăn hơn 14 tỷ đồng, hộ nghèo gần 6 tỷ đồng, cho vay NS&VSMTNT hơn 2,5 tỷ đồng. Trong năm 2024, xã tập trung thực hiện tiêu chí về nghèo đa chiều và 1 tiêu chí còn lại để phấn đấu về đích NTM. Do đó, nguồn vốn tín dụng chính sách có vai trò rất quan trọng đối với xã Nà Phòn.

Đồng chí Nguyễn Đinh Hoàng, Giám đốc NHCSXH huyện Mai Châu cho biết: Mai Châu là huyện còn nhiều khó khăn nên thời gian qua, đơn vị đã bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và đáp ứng vốn kịp thời cho người dân. Năm 2023 đã có 1.825 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn tín dụng chính sách. 

Năm 2024, đơn vị tập trung ưu tiên nguồn vốn đối với những địa bàn xã còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, địa bàn đang phấn đấu về đích NTM; rà soát, nâng mức đầu tư cho vay đối với những hộ có phương án SXKD hiệu quả, chú trọng đầu tư vốn đối với các đối tượng chính sách chưa được tiếp cận nguồn vốn. Qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng NTM. 


Viết Đào

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục