Ngày 26/6, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5 (khóa XI), nhiệm kỳ 2023 - 2028, sơ kết công tác Hội và phong trào nông dân 6 tháng đầu năm; kết quả thực hiện Kết luận số 61-KL/TW, ngày 3/12/2009 của Ban Bí thư; kết quả thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; kết quả hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.



Các đại biểu tham dự hội nghị.

6 tháng đầu năm, các cấp HND đã bám sát chỉ đạo của cấp trên, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức các phong trào hoạt động, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ HND hướng về cơ sở, tích cực triển khai các hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân phù hợp với thực tiễn địa phương. Hội đã kết nạp mới 747 hội viên, nâng tổng số hội viên nông dân (HVND) toàn tỉnh lên 130.483 người. Toàn tỉnh có 151 cơ sở, 1.469 chi hội, 2.441 tổ hội; có 74.740 hộ đăng ký danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Trong 6 tháng đầu năm, các cấp Hội đã khảo sát và phối hợp tổ chức 34 lớp dạy nghề về chăn nuôi, trồng trọt. Tăng trưởng Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn tỉnh là 9,357 tỷ đồng, nâng tổng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân lên 63,645 tỷ đồng. Có 15.756 lượt HVND được phổ biến kiến thức, pháp luật thông qua 225 buổi tuyên truyền, phổ biến chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có trên 8.000 lượt hội viên được trợ giúp pháp lý. Vai trò chủ thể của nông dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM) và vai trò đại diện của Hội trong việc chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên tiếp tục được phát huy.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe, thảo luận và đóng góp ý kiến vào các dự thảo Báo cáo 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024; kết quả thực hiện: Kết luận số 61-KL/TW, ngày 3/12/2009 của Ban Bí thư về Đề án "Nâng cao vai trò, trách nhiệm của HND Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020”; Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cấp HND trong xây dựng tổ chức tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025”; Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với HND trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân; hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân...

Những tháng cuối năm, HND tỉnh đề ra một số nhiệm vụ chủ yếu như: Tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đô thị văn minh; tăng cường các hoạt động tư vấn, hỗ trợ nông dân; chỉ đạo các cấp Hội tổ chức và phối hợp chỉ đạo, vận động hội viên tập trung lao động sản xuất...


T.H

Các tin khác


Bộ Tài chính làm việc về triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Ngày 25/6, đoàn kiểm tra của Bộ Tài chính do đồng chí Vũ Đức Hội, Phó Vụ trưởng Vụ ngân sách Nhà nước làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh về công tác triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) năm 2024. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, UBND các huyện: Đà Bắc, Lương Sơn, Yên Thủy, Cao Phong và TP Hòa Bình.

Huyện Tân Lạc: Giải ngân nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2022 - 2023 đạt gần 90%

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong 2 năm 2023 - 2024, huyện được phân bổ gần 60 tỷ đồng nguồn vốn đầu tư và vốn sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Trong đó, vốn đầu tư thực cấp các năm 2022 - 2024 trên 52 tỷ đồng; vốn sự nghiệp thực cấp năm 2023 - 2024 trên 7 tỷ đồng.

Người trồng ớt huyện Yên Thủy lao đao vì đơn vị liên kết chậm thanh toán

Đã là tháng thứ 4 và qua 3 lần hứa, người trồng ớt tại huyện Yên Thủy vẫn chưa được thanh toán tiền ớt thương phẩm của Công ty TNHH xuất nhập khẩu nông sản T9 (gọi tắt là Công ty T9) - đơn vị liên kết và bao tiêu sản phẩm. Thực trạng này đã khiến không ít hộ trồng ớt lâm vào tình cảnh khó khăn, nợ nần bởi "ớt vẫn cân mà tiền không được cầm”.

Tổng dư nợ Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã tỉnh Hòa Bình đạt trên 18 tỷ đồng

Tiếp tục thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, trọng tâm là chương trình xây dựng nông thôn mới và chương trình phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, quý II/2024, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tích cực thông tin, quán triệt các nội dung của Luật HTX năm 2023 tới các HTX, đơn vị thành viên.

Thủ tướng yêu cầu đề xuất cụ thể lộ trình thực hiện điều chỉnh giá điện

Thủ tướng yêu cầu đánh giá kỹ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng và mục tiêu, kịch bản kiểm soát lạm phát cụ thể, báo cáo trước ngày 30/6/2024.

Mở đường lên vùng cao Đà Bắc

Đà Bắc là huyện vùng cao, độ dốc lớn, địa hình chia cắt, thường phải đối mặt với thiên tai, trượt sạt. Nhiều khu vực điều kiện sản xuất, sinh hoạt còn khó khăn. Chính vì vậy, huyện Đà Bắc luôn tranh thủ các nguồn lực chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng, nhất là về giao thông, từng bước phá vỡ thế cô lập giữa các xã, xóm bản nhằm cải thiện sinh kế của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục