Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, ngày 3/7, đơn vị nhận được thông tin của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mai Châu về tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò xảy ra tại các xã: Chiềng Châu, Tòng Đậu, Cun Pheo, Nà Phòn, Mai Hịch và thị trấn Mai Châu.


Năm 2021, bệnh viêm da nổi cục đã bùng phát tại huyện Mai Châu và một số địa phương trong tỉnh. Biểu hiện của trâu, bò khi mắc bệnh là sốt cao, xuất hiện các nốt sần trên da.

Theo đó, có 17 con bò mắc bệnh tại 15 hộ chăn nuôi. Trong đó, xã Chiềng Châu 2 con; Tòng Đậu 4 con; Cun Pheo 1 con; Nà Phòn 1 con; Mai Hịch 8 con và thị trấn Mai Châu 1 con.

Sau khi tiếp nhận thông tin, ngày 4/7, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mai Châu trực tiếp xuống cơ sở kiểm tra, xác minh nguyên nhân gây ra dịch bệnh và chỉ đạo các biện pháp chống dịch.

Nguyên nhân khiến dịch bệnh VNCD bùng phát trên địa bàn huyện Mai Châu được xác định là do: Năm 2021, trên địa bàn các xã, thị trấn đã xảy ra dịch bệnh VDNC, UBND huyện Mai Châu đã cấp kinh phí mua vắc xin VDNC để chống dịch. Từ đó đến nay đàn trâu, bò của các xã, thị trấn không được tiêm phòng định kỳ vắc xin VDNC. Những con gia súc bị bệnh đợt này đều chưa được tiêm phòng vắc xin VDNC. Bên cạnh đó, diễn biến thời tiết phức tạp làm cho gia súc giảm sức đề kháng và cũng tạo thuận lợi cho vi rút VDNC phát triển.

Dịch bệnh VDNC trâu, bò là bệnh do vi rút gây ra, dịch diễn biến nhanh, phức tạp và có chiều hướng lây lan diện rộng, nhất là thời tiết ấm tạo điều kiện cho côn trùng, ruồi, muỗi, ve, mòng... phát triển, phát tán mầm bệnh và việc vận chuyển, giết mổ gia súc vẫn chưa được kiểm soát triệt để. Do đó người chăn nuôi cần chủ động phun thuốc tiêu diệt côn trùng, ruồi, muỗi, ve mòng và triển khai các biện pháp phòng bệnh cho đàn trâu, bò.


V.Đ

Các tin khác


Giảm mức thu 36 khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất - kinh doanh

Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 43/2024/TT-BTC, ngày 28/6/2024 quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất - kinh doanh. Theo đó, kể từ ngày 01/7 - 31/12/2024, giảm mức thu từ 10 - 50% của 36 khoản phí, lệ phí được quy định như sau:

Quán triệt Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ngày 4/7, Thường trực Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức đánh giá kết quả công tác hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; quán triệt Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023. 

Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Sáng 4/7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công (VĐTC) đến ngày 30/6/2024. Đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Quyết liệt thu hồi nợ thuế

6 tháng đầu năm 2024, bên cạnh những tín hiệu tích cực trong tình hình thu ngân sách nhà nước (NSNN) thì có nhiều thách thức trong công tác thu hồi thuế nợ. Tính đến ngày 31/5, tổng số tiền thuế nợ khoảng 3.876 tỷ đồng, bằng 70,4% dự toán HĐND tỉnh. Ngành Thuế đang nỗ lực triển khai các biện pháp đôn đốc và thu hồi nợ nhằm góp phần thực hiện hiệu quả công tác quản lý thuế, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2024.

Phụ nữ xã Văn Sơn tích cực giảm nghèo

Cuối năm 2022, từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội do Hội LHPN xã Văn Sơn (Lạc Sơn) nhận ủy thác, chị Bùi Thị Thâm, hộ hội viên nghèo ở xóm Ráy được vay 30 triệu đồng đầu tư mô hình nuôi vịt cổ xanh. Quá trình tổ chức lại sản xuất, chị được tham gia lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gia cầm. Ngoài ra chị kết hợp trồng rừng và mở cửa hàng tạp hóa nhỏ. Cuộc sống gia đình chị Thâm từ đó dần ổn định. Kết quả rà soát các tiêu chí năm 2023, gia đình chị đủ điều kiện ra khỏi hộ nghèo.

Thêm một vụ sản xuất thắng lợi

Vụ đông xuân 2023 - 2024, công tác chỉ đạo mùa vụ, chuẩn bị vật tư sản xuất được thực hiện sớm. Vì vậy, dù trong vụ gặp khó khăn về thời tiết, khí hậu và tác động bất lợi của thị trường, nhưng các chỉ tiêu vẫn cơ bản đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Nông dân các địa phương trong tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ "thu chiêm” để "làm mùa” theo đúng khung thời vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục