Chiều 9/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến về ban hành bổ sung, cập nhật Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII). Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh. 

Theo Bộ Công Thương, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ tuân thủ việc chưa xem xét các dự án điện mặt trời tập trung tại thời điểm hiện nay và chưa đưa vào dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành bổ sung, cập nhật Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII. Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp đẩy nhanh việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án điện mặt trời, điện gió. Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp rà soát các dự án điện mặt trời đã được phê duyệt quy hoạch, chấp thuận chủ trương đầu tư và giao chủ đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định hoặc xem xét trong quá trình rà soát, điều chỉnh Quy hoạch điện VIII để xác định các dự án đủ điều kiện triển khai, đảm bảo cơ cấu nguồn điện mặt trời đã được phê duyệt tại Quyết định số 500/QĐ-TTg. 

Theo Bộ Công Thương, cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn có thể chưa thực hiện được nếu các dự án điện mặt trời tập trung nêu tại Kết luận Thanh tra số 1027/KL-TTCP, ngày 28/4/2023 của Thanh tra Chính phủ chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép triển khai.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi những khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án nguồn điện đã được phê duyệt tại Quyết định số 262/QĐ-TTg, ngày 01/4/2024 nhưng được nêu tại các Kết luận thanh tra; các dự án nguồn chưa được phê duyệt quy hoạch, hiện được địa phương đề xuất đưa vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII nhưng có chồng lấn với quy hoạch khoáng sản...

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Công Thương quán triệt tinh thần quyết liệt triển khai các dự án còn có khả năng triển khai; chủ trì, phối hợp Thanh tra Chính phủ rà soát những dự án có khả năng khắc phục những vi phạm đã được nêu trong Kết luận Thanh tra để tiếp tục triển khai, đảm bảo 9 tiêu chí, luận chứng xây dựng danh mục dự án quan trọng, ưu tiên đầu tư của ngành điện được quy định tại Quyết định số 500/QĐ-TTg. Các địa phương tiếp tục nghiên cứu, rà soát các dự án điện thực hiện tại địa phương. Đối với các dự án có chồng lấn với các quy hoạch khác, các địa phương chủ động làm việc với các cơ quan phê duyệt quy hoạch để làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch, mục đích sử dụng đất để tạo điều kiện thông thoáng triển khai các dự án.


Viết Đào

Các tin khác


Xử lý hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Thúc đẩy phát triển kinh tế số

Trong bối cảnh chuyển đổi số cùng trí tuệ nhân tạo ngày càng phát triển, thương mại điện tử là xu hướng tiêu dùng được nhiều người lựa chọn.

Lợi ích kép từ giảm thuế giá trị gia tăng

Theo các chuyên gia kinh tế, việc giảm thuế giá trị gia tăng xuống 8% có ý nghĩa và tác động tới hầu hết mọi người dân và các doanh nghiệp, là một giải pháp trợ lực cho doanh nghiệp và kích cầu tiêu dùng.

Sáu tháng đầu năm 2024 vận chuyển container hàng hóa Trung-Việt tăng 1.565%

Tàu hàng liên vận container đã trở thành phương thức vận chuyển chính thúc đẩy trao đổi thương mại hàng hóa Việt Nam-Trung Quốc với số liệu ấn tượng 6 tháng đầu năm 2024 vận chuyển 4.928 container, tăng 1.565% so cùng kỳ năm trước.

Xác thực sinh trắc học - giải pháp bảo vệ khách hàng trong giao dịch trực tuyến

Từ ngày 1/7/2024, Quyết định số 2345/QĐ-NHNN, ngày 18/12/2023 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng chính thức có hiệu lực thi hành. Theo đó, các ngân hàng, tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán sẽ áp dụng phương pháp xác thực sinh trắc học (STH) bằng nhận diện khuôn mặt đối với một số giao dịch trực tuyến. Đây là giải pháp công nghệ nhằm kiểm soát các hành vi lừa đảo và bảo vệ tài sản của khách hàng trong thanh toán trực tuyến.

Ưu tiên kích cầu tiêu dùng trong nước

Sáu tháng đầu năm 2024, hoạt động dịch vụ tiếp tục duy trì tăng trưởng khá, một số ngành dịch vụ như vận tải kho bãi, lưu trú và ăn uống tăng trưởng tốt hơn so với thời kỳ trước dịch Covid-19 do được hỗ trợ từ nhu cầu di chuyển tăng mạnh trong những tháng du lịch cao điểm hè.

Phát triển thủy sản hồ chứa thủy điện Hòa Bình gắn với du lịch

Hồ Hòa Bình có tiềm năng rất lớn để phát triển thủy sản (PTTS) gắn với du lịch. Hồ có nhiều eo ngách, diện tích các eo ngách lớn thuận lợi phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) hàng hóa. Nơi đây được coi là kho tàng quý giá về nguồn lợi sinh vật và thủy sản. Theo kết quả điều tra, khu hệ cá hồ thủy điện Hòa Bình có 123 loài thuộc 79 giống, 19 họ, trong đó có nhiều loài quý hiếm, giá trị kinh tế cao và có ý nghĩa về nghiên cứu khoa học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục