Thực hiện Kết luận số 61-KL/TW, ngày 3/12/2009 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về Đề án "Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân (HND) Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM) và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam" (Đề án 61); Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với HND các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, góp phần xây dựng NTM” giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, các cấp HND trong tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả và đạt nhiều kết quả tích cực.


Nông dân xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) phát triển mô hình trồng bí xanh cho hiệu quả kinh tế khá.

Tại huyện Kim Bôi, nhằm hỗ trợ hội viên nông dân (HVND) quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, HND huyện đã phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ nông dân, HND tỉnh, HND thị trấn Bo khảo sát địa điểm và nhu cầu của hộ kinh doanh trên địa bàn. Sau đó, Cửa hàng nông sản an toàn Hà Hoàn, khu Mớ Đá, thị trấn Bo đã được khai trương và đi vào hoạt động, cung cấp các sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm, có tem truy xuất nguồn gốc tới người tiêu dùng.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HND huyện Kim Bôi cho biết: Đây là cửa hàng cung cấp thực phẩm sạch thứ 12 trên địa bàn tỉnh do HND tỉnh phối hợp với HND các huyện, thành phố xây dựng, đưa vào hoạt động và được kỳ vọng sẽ góp phần tăng hiệu quả quảng bá thương hiệu, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương cũng như các huyện lân cận, bởi cửa hàng được đặt tại khu vực gần các điểm du lịch, có nhiều du khách đến tham quan mỗi tuần.

Để thực hiện hiệu quả Đề án số 61, Đề án số 01, HND các cấp đã tham mưu Ban chỉ đạo cùng cấp làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cán bộ, HVND về chủ trương, quan điểm của Đảng đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn; nâng cao vai trò, trách nhiệm của HND các cấp về phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam, góp phần quan trọng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của HVND. Chủ động tổ chức ký kết chương trình phối hợp giữa Hội với các sở, ngành, đơn vị để thực hiện các chương trình, đề án, dự án phát triển về nhiều lĩnh vực. 

Nhằm hỗ trợ nguồn lực cho HVND xây dựng, phát triển các mô hình sản xuất - kinh doanh (SX-KD), tích cực tham gia phong trào thi đua SX-KD giỏi, các cấp Hội phối hợp với các ngân hàng nhận ủy thác cho nông dân vay vốn. Tính đến hết tháng 6/2024, tổng dư nợ của các ngân hàng đạt trên 3.981 tỷ đồng, thông qua 1.558 tổ, cho trên 51.200 hội viên vay vốn. Các cấp Hội tiếp tục quản lý tốt nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân với tổng số tiền 63,645 tỷ đồng. Qua đó, có trên 8.800 lượt hộ được vay vốn phát triển các mô hình, dự án sản xuất nông nghiệp. Các hoạt động cung ứng tín chấp phân bón trả chậm; đào tạo, bồi dưỡng nghề; xúc tiến thương mại, hỗ trợ quảng bá và tiêu thụ sản phẩm được chú trọng thực hiện, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn, kết nối thị trường, ổn định đầu ra cho một số nông sản địa phương, tiếp tục duy trì và    hình thành thêm những chuỗi giá trị  thực sự hiệu quả... Ngoài ra, đã có    773 hộ HVND được hướng dẫn, hỗ trợ tạo tài khoản trên sàn thương mại điện tử; 12 doanh nghiệp, HTX, cơ sở SX-KD được hỗ trợ tạo tài khoản, gian hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Đời sống của người dân và HVND tại các địa phương ngày càng được nâng lên đã thúc đẩy xây dựng NTM, xây dựng đô thị văn minh. Trong 6 tháng đầu năm, cán bộ, HVND toàn tỉnh đã đóng góp 5.698 triệu đồng, hiến 78.955m2 đất, gần 24.890 ngày công lao động xây dựng hạ tầng nông thôn. Đến nay, toàn tỉnh có 80 xã đạt chuẩn NTM, 28 xã NTM nâng cao, 1 xã NTM kiểu mẫu, 120 khu dân cư kiểu mẫu và 287 vườn mẫu. 

Đồng chí Đinh Thị Thảo, Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện các đề án, Ban Chỉ đạo tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của Ban Chỉ đạo Trung ương, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện cho HND trực tiếp và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn. Các cấp Hội ngày càng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở và chất lượng hội viên được nâng lên, từng bước đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Việc thực hiện hiệu quả các đề án đã góp phần tạo dựng niềm tin, thu hút sự tham gia của HVND vào tổ chức Hội. 


Thu Hằng

Các tin khác


Xã Nhân Mỹ - Niềm vui xây dựng nông thôn mới

Năm 2011, khi bước vào xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) mới đạt 4 tiêu chí. Đến nay, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đồng thuận của nhân dân, xã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí, sẵn sàng về đích NTM.

Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/8: Tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới

Luật Đất đai 2024 được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2024.

Ngành Ngân hàng thúc đẩy chuyển đổi số

Vừa qua, Ngân hàng thương mại cổ phần phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank) đã phối hợp Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an thực hiện Chương trình triển khai miễn phí giải pháp Kiosk y tế thông minh cho các cơ sở y tế trên toàn quốc. Chương trình góp phần thúc đẩy lộ trình chuyển đổi số (CĐS) trong lĩnh vực y tế và thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM). Đồng thời cũng cho thấy nỗ lực của ngành Ngân hàng góp phần đẩy mạnh triển khai Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Điện lực Hoà Bình đẩy mạnh các dịch vụ điện

Thời gian qua, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hoà Bình) đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nỗ lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu về sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó tăng cường triển khai nhiều loại hình dịch vụ điện nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.

Giá vàng miếng SJC ổn định sau gần 2 tháng bán vàng qua ngân hàng thương mại

Giá vàng miếng SJC cập nhật mới nhất chiều 30/7 được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 77 - 79 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Tương tự, tại 4 ngân hàng thương mại Nhà nước, giá bán ra cùng ngày cũng đang là 79 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục