Thời điểm cuối năm, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao cũng là lúc nhiều cửa hàng, hệ thống bán lẻ, bán trên mạng xã hội… đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá sâu. Tuy nhiên, có không ít đối tượng kinh doanh lợi dụng chiêu bài khuyến mại để thu hút khách hàng và trà trộn hàng kém chất lượng, gây thiệt hại cho người tiêu dùng (NTD).


Khuyến mại giảm giá cuối năm là cơ hội để cửa hàng giải quyết hàng tồn kho, khách hàng được sử dụng sản phẩm chất lượng, giá hợp lý. Ảnh chụp tại đường Chi Lăng (TP Hòa Bình).

Khuyến mại cuối năm là giải pháp mang đến lợi ích cả cho người bán và người mua bằng cách tạo ra những chương trình, hình thức khuyến mại hấp dẫn, kích cầu mua sắm. Đây là thời điểm các doanh nghiệp, cửa hàng có thể dọn kho, thanh lý hàng tồn triệt để chỉ với mục tiêu đạt doanh thu bằng giá vốn, vừa tận thu vừa xây dựng hình ảnh thương hiệu gần gũi, thân thiện với khách hàng. 

Đối với NTD, mua sắm thời điểm này có cơ hội sở hữu và trải nghiệm những món hàng chất lượng, vừa túi tiền. Do vậy, vào tháng cuối năm, cận Tết, trên các khu phố, các chợ có hoạt động kinh doanh buôn bán, cửa hiệu... đều bắt gặp băng rôn, biển quảng cáo giảm giá bắt mắt với các mức sale từ 30 - 70%, "Mua một tặng một”, "Mua hai tặng một”... Không chỉ các cửa hàng bán trực tiếp mà nhiều trang mạng xã hội tung ra nhiều chiêu quảng cáo thu hút khách hàng, tạo sự hấp dẫn, mang đến nhiều quyền lợi cho khách hàng và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, cũng có không ít khách hàng bị lừa vì dính bẫy khuyến mại, giá không rẻ, thậm chí mua phải hàng nhái. Anh Bùi Văn Hùng ở phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình cho biết: Sản phẩm điện máy được quảng cáo giảm giá sâu. Tuy vậy, không ít khách hàng tinh ý nhận ra có những sản phẩm tại các cửa hàng, siêu thị điện máy dù đã giảm giá đến 20 - 30% vẫn đắt hơn so với giá tại các cửa hàng khác. Một số cửa hàng hoặc trang mạng giới thiệu những mặt hàng tuy cùng mẫu mã, chủng loại nhưng khác về thông số kỹ thuật, thiếu một số chức năng, công dụng. Riêng với mặt hàng điện tử, cửa hàng thường niêm yết giá cũ là giá lúc mặt hàng mới ra thị trường, còn giá khuyến mại là giá trị hiện tại của mặt hàng đó để dán mác giảm giá. 

Chiêu trò còn được áp dụng khi những khách hàng có hóa đơn giá trị cao mới được mua thêm sản phẩm khuyến mại, quà tặng… Nếu không cẩn thận khách hàng bị hoa mắt với con số khuyến mại mà quên đi chất lượng thật của sản phẩm, mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng... 

Để bảo vệ quyền lợi NTD và doanh nghiệp làm ăn chân chính trước ma trận hàng khuyến mại, các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền quy định về hoạt động khuyến mại cho cả doanh nghiệp và NTD. Công khai quy trình đăng ký, việc tổ chức các hoạt động khuyến mại cũng như bố trí nhân lực tiếp nhận hồ sơ thông báo, đăng ký hoạt động khuyến mại. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thực hiện khuyến mại sai quy định về thủ tục đăng ký, mức độ, mặt hàng, thời gian khuyến mại, đặc biệt là lợi dụng khuyến mại để thực hiện các hành vi gian lận thương mại, bán hàng kém chất lượng trục lợi NTD. Doanh nghiệp cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về hoạt động khuyến mại như: Công khai thông tin về tên gọi, địa bàn hoạt động, thời gian khuyến mại, ngày bắt đầu, ngày kết thúc, số lượng quà tặng… và phải được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ông Phạm Hữu Chiến, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh cho biết: Về phía NTD, trước khi mua hàng khuyến mại, dù trực tiếp hay qua mạng xã hội cần tìm hiểu kỹ thông tin về chương trình khuyến mại, doanh nghiệp và sản phẩm. Khi phát hiện dấu hiệu gian dối hoặc quyền lợi của mình bị xâm phạm cần chủ động thông báo đến Hội Bảo vệ quyền lợi NTD địa phương, các cơ quan có thẩm quyền xử lý, giải quyết yêu cầu bồi thường thiệt hại. Với sự phát triển của công nghệ hiện đại và sự phổ biến của mạng internet, NTD rất dễ dàng tìm hiểu thông tin về sản phẩm trước khi quyết định lựa chọn mua, tránh trường hợp ham rẻ mua về không sử dụng được, "bỏ thì thương mà vương thì tội”.


Việt Lâm

Các tin khác


Nỗ lực thoát nghèo ở thôn đặc biệt khó khăn

Năm 2014, thôn Thăng, xã Thanh Sơn (Lương Sơn) là 1 trong 36 thôn, bản đặc biệt khó khăn của tỉnh. Sau hơn 10 năm, diện mạo nông thôn tại vùng đất này có nhiều khởi sắc, đời sống người dân đã có chuyển biến tích cực. Theo rà soát, hiện thu nhập bình quân đầu người ước đạt 53 triệu đồng/năm, toàn thôn còn 2 hộ nghèo.

Tháng 11, toàn tỉnh khai thác trên 720 ha rừng trồng tập trung

Theo số liệu báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh, trong tháng 11/2024, trên địa bàn toàn tỉnh đã khai thác 720,01 ha rừng trồng tập trung, với khối lượng 57.307,54 m3 gỗ.

Huyện Đà Bắc thực hiện đạt và vượt 17/22 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Ngày 13/12, Huyện ủy Đà Bắc tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện lần thứ 19, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Hội nghị đã thảo luận, thống nhất nhiều nội dung quan trọng phát triển KT-XH huyện.

Năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 10 nghìn tấn

Chiều 13/12, Chi cục Thuỷ sản tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thủy sản năm 2024, triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2025.

Hội Nông dân 3 tỉnh Hòa Bình - Sơn La - Yên Bái: Vận động được 16.762 triệu đồng xây dựng nông thôn mới

Ngày 13/12, tại xã Nuông Dăm (Kim Bôi) Hội Nông dân (HND) tỉnh Hòa Bình chủ trì, phối hợp với HND 2 tỉnh Sơn La, Yên Bái tổ chức hội nghị tổng kết chương trình phối hợp giữa HND 3 tỉnh giai đoạn 2022 - 2023.

Từ ngày 1/1/2025, bàn giao quốc lộ 6 và quốc lộ 15 về tỉnh Hòa Bình quản lý

Theo Luật Đường bộ Việt Nam (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025), quốc lộ sẽ được phân quyền cho UBND cấp tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm quản lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục