Thời điểm này, các vùng trồng bưởi trong tỉnh bước vào vụ thu hoạch. Nhiều nơi nông dân tất bật thu hái bưởi bán cho các tiểu thương ở khắp nơi về thu mua tại vườn và cả qua các kênh thương mại điện tử, mạng xã hội. Những ngày giữa tháng 12, cảnh quan ở nhiều khu phố, thôn, xóm trên địa bàn huyện Tân Lạc trở nên bắt mắt hơn, không khí rộn ràng, tấp nập hơn khi những vườn bưởi đang vào chính vụ thu hoạch.
Sản phẩm bưởi đỏ Tân Lạc được Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ Fusa đóng gói và được đưa đi xuất khẩu bởi Công ty CP ECO Hòa Bình vào cuối tháng 11/2024.
Chúng tôi đến thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc), hương bưởi thơm nhẹ len lỏi từng ngõ xóm. Trong vườn, những quả bưởi chín với màu vàng óng ả, lúc lỉu nặng trĩu cành cây. Ghé thăm vườn bưởi 14 năm tuổi của gia đình ông Phạm Văn Hồi, khu Tân Phong, hàng trăm quả bưởi vừa hái đã được đóng vào bao, xếp lên xe đẩy để trả đơn cho tiểu thương. Ông Hồi cho biết: Vườn bưởi của gia đình có diện tích gần 3.000 m2 với các loại bưởi da xanh, bưởi đỏ, bưởi Diễn, được chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP. Trong đó, bưởi da xanh đã thu hoạch từ tháng 8, hiện đã là cuối vụ; bưởi đỏ thu hoạch từ cuối tháng 10, thời điểm này gia đình tiếp tục thu hoạch thêm bưởi Diễn. Với các kích cỡ như quả bi, loại 8 lạng đến 1,2kg, loại từ 1,2 - 1,5kg, từ 1,5 - 2kg và từ 2kg trở lên, giá bưởi da xanh dao động từ 10.000 - 40.000 đồng/kg. Bưởi đỏ và bưởi Diễn chủ yếu bán theo quả chứ không tính cân. So với niên vụ trước, giá bưởi năm nay giảm nhẹ.
Những năm qua, với sự cải tiến trong quy trình kỹ thuật, tư duy sản xuất của nông dân ngày càng tiến bộ, chất lượng sản phẩm bưởi đã nâng lên và được người tiêu dùng đánh giá cao. Theo số liệu của phòng NN&PTNT huyện Tân Lạc, toàn huyện hiện có trên 1.100ha bưởi các loại đang cho thu hoạch. Tính đến ngày 30/9/2024, toàn huyện có trên 217ha bưởi được cấp chứng nhận VietGAP, hữu cơ, được cấp mã số vùng trồng nội địa và xuất khẩu. Một số diện tích trồng bưởi tập trung ở các xã: Thanh Hối, Đông Lai, Tử Nê có giá trị thu nhập cao, đạt khoảng 380 - 415 triệu đồng/ha; giá trị trung bình trên 1ha trồng bưởi của huyện đạt 194,45 triệu đồng. Dự kiến sản lượng bưởi năm 2024 ước đạt trên 17.600 tấn, được tiêu thụ cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Để đồng hành cùng nông dân trong tiêu thụ sản phẩm chủ lực của địa phương, huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động quảng bá sản phẩm ở trong và ngoài địa bàn như: tham gia các lễ hội, hội chợ, các chương trình quảng bá sản phẩm trong tỉnh; duy trì các điểm bán bưởi trong huyện, trong tỉnh; tích cực kết nối, tìm kiếm thị trường tiêu thụ mới, gồm cả thị trường nội địa và xuất khẩu...
Cùng với huyện Tân Lạc, nông dân tại các vùng trồng bưởi ở địa bàn các huyện: Lương Sơn, Kim Bôi, Yên Thủy... cũng tất bật thu hoạch để chuẩn bị cho các đơn hàng gần xa. Hiện, toàn tỉnh có tổng diện tích trồng bưởi các loại khoảng 5.400ha, trong đó huyện Tân Lạc có trên 1.100ha, huyện Lương Sơn gần 800ha, huyện Yên Thủy khoảng 600ha... Dự kiến sản lượng bưởi niên vụ 2024 đạt khoảng 105 nghìn tấn, đến giữa tháng 1/2025 sẽ kết thúc thu hoạch bưởi Diễn.
Mùa thu hoạch bưởi đến cũng là lúc các địa phương tập trung cho một mùa xuất khẩu mới. Niên vụ này, có 3 loại bưởi được xuất khẩu là bưởi Diễn, bưởi đỏ Tân Lạc và bưởi da xanh là mặt hàng mới được xuất khẩu lần đầu tiên. Tuy nhiên, do tác động của thiên tai, đặc biệt là sau cơn bão số 3, tỷ lệ mẫu mã quả đạt tiêu chuẩn xuất khẩu giảm do sâu bệnh phát sinh sau mưa kéo dài, dù chất lượng bên trong của quả rất tốt, đảm bảo độ Brix.
Đồng chí Nguyễn Hồng Yến, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: Để tăng sản lượng xuất khẩu bưởi trong niên vụ này, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Sở thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, đã cấp 35 mã số vùng trồng cho sản phẩm bưởi để xuất khẩu sang các thị trường: Australia, Newzealand, Anh, Mỹ, EU, Hàn Quốc; tăng diện tích được cấp chứng nhận GlobalGAP. Sở NN&PTNT cũng ban hành quy trình canh tác đối với bưởi xuất khẩu để đảm bảo việc tuân thủ quy định của các nước nhập khẩu. Với nhu cầu của các doanh nghiệp đặt hàng trong năm nay, tổng sản lượng bưởi xuất khẩu có thể đạt từ 250 - 300 tấn. Đối với định hướng tiêu thụ bưởi, ngoài tìm kiếm thêm thị trường xuất khẩu mới, các địa phương cần chú ý sử dụng hiệu ứng từ hoạt động xuất khẩu để đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước. Từ đó không chỉ riêng các sản phẩm bưởi mà cả những mặt hàng nông sản khác của tỉnh cũng có chất lượng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, được tiêu thụ rộng rãi tại thị trường trong nước.
Thu Hằng
Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến cung cầu ngoại tỉnh và trưng bày sản phẩm tiêu biểu của HTX tỉnh Hoà Bình tại thành phố Hà Nội. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành, Liên minh HTX tỉnh, đại diện các HTX của 10 huyện, thành phố. Dự hội nghị, thành phố Hà Nội có đại diện lãnh đạo Liên minh HTX thành phố cùng 22 doanh nghiệp, HTX trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Năm 2024, tổng nguồn vốn đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) tại huyện Cao Phong trên 86 tỷ đồng. Đến hết tháng 11/2024 huyện giải ngân được trên 48,5 tỷ đồng, đạt 56,1% kế hoạch vốn giao. Nguồn vốn sự nghiệp trên 45,5 tỷ đồng, mới giải ngân được trên 8,5 tỷ đồng, đạt 18,9% kế hoạch vốn giao.
Ngày 5/11/2024, UBND tỉnh có Quyết định số 2317/QĐ-UBND về việc ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp xây dựng hạ tầng khu tái định cư, dự án khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên tai gây sạt lở đất, đá tại khu vực xóm Rài, xã Tuân Đạo, huyện Lạc Sơn. Theo đó, UBND huyện Lạc Sơn tích cực triển khai các thủ tục giải phóng mặt bằng (GPMB) song song với khởi công xây dựng công trình, quyết tâm sớm nhất hoàn thành mặt bằng để các hộ dân ổn định cuộc sống.
Huyện Tân Lạc có 85% dân số là người dân tộc Mường. Những năm qua, huyện tập trung nguồn lực, huy động sự tham gia của các cấp, ngành, nhân dân để thực hiện nhiều chương trình, dự án, chính sách dân tộc trên địa bàn. Nhờ vậy đạt những kết quả quan trọng, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số từng bước được cải thiện, nâng cao, góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của địa phương.
Theo phóng viên TTXVN tại Mexico City, trong bối cảnh Mexico tăng thuế nhập khẩu đối với các nước không có Hiệp định Thương mại tự do (FTA), Việt Nam đang nổi lên như một đối tác thương mại tiềm năng của quốc gia Mỹ Latinh này.
Thời điểm cuối năm, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao cũng là lúc nhiều cửa hàng, hệ thống bán lẻ, bán trên mạng xã hội… đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá sâu. Tuy nhiên, có không ít đối tượng kinh doanh lợi dụng chiêu bài khuyến mại để thu hút khách hàng và trà trộn hàng kém chất lượng, gây thiệt hại cho người tiêu dùng (NTD).