Đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) có vai trò kết nối các địa phương trong vùng động lực kinh tế với vùng Thủ đô Hà Nội.
Một trong những điểm nhấn về kết cấu hạ tầng giao thông kết nối tại tỉnh là tuyến đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) có tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng. Tuyến đường trên địa phận tỉnh Hòa Bình có tổng chiều dài trên 34 km, qua TP Hòa Bình và các huyện Kim Bôi, Lương Sơn. Với vai trò kết nối các địa phương trong vùng động lực kinh tế và giàu tiềm năng phát triển của tỉnh như Lương Sơn, TP Hòa Bình, Kim Bôi vớivùng Thủ đô Hà Nội, đường liên kết vùngHòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La(Hòa Bình - Mộc Châu) khi hoàn thành hứa hẹn tạo ra những đột phá mới trong phát triển.
Hiện nay, tỉnh thi công nhiều dự án giao thông quan trọng như: Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình; đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) kết nối quốc lộ 6; đường kết nối thị trấn Lương Sơn - Xuân Mai, Hà Nội (giai đoạn 1); đường Quang Tiến - Thịnh Minh, TP Hòa Bình (giai đoạn 1). Đặc biệt, cuối tháng 9 vừa qua, tỉnh khởi công dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn qua địa phận Hòa Bình. Đây là dự án giao thông trọng điểm với nhiều điểm nhấn quan trọng. Dự án góp phần tạo động lực, không gian phát triển mới cho vùng trung du miền núi phía Bắc, vùng đồng bằng sông Hồng, trong đó có tỉnh Hòa Bình, tạo liên kết vùng, giảm giá thành vận tải, giao thông thuận lợi giữa các tỉnh Tây Bắc với các tỉnh lân cận; thúc đẩy tái cơ cấu nền kinh tế, hoạt động sản xuất, kinh doanh về cả nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu, tạo việc làm, sinh kế cho người dân, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
Hầu hết các tuyến giao thông trọng điểm đang tập trung giải phóng mặt bằng, tiến hành thi công song song trên tinh thần mặt bằng bàn giao đến đâu thi công đến đó. Đồng chí Bùi Thái Sơn, Phó Trưởng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cáccông trình giao thông tỉnh cho biết: Dự án đường liên kết vùng và các dự án giao thông khác đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Tỉnh đã có nhiều chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong triển khai dự án. Đối với tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu là tuyến giao thông quan trọng, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư vấn, giám sát để có phương án thi công tuyến đường đảm bảo hiện đại, tiện ích, để khi đưa vào sử dụng thực sự tạo ra "cú huých” mạnh mẽ trong phát triển KT-XH của tỉnh.
Nhờ tập trung ưu tiên các nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông, đến nay, tỉnh đã bê tông hóa, cứng hóa được hơn 1.100 km, đạt trên 93% đường trục xã, liên xã; trên 131 km đường đô thị, đạt 100%; trên 13km đường chuyên dùng, đạt 92%; trên 2.000 km đường trục thôn, bản, liên thôn, bản, đạt 74,8%. Tỷ lệ nhựa hoá, bê tông hoá đường xã, đường trung tâm xã đến đường huyện đạt 93,55%, vượt kế hoạch đề ra đến năm 2025; đường trục thôn, bản và đường liên thôn, bản đạt 74,8% (đạt 85,69% kế hoạch đề ra); đường ngõ, xóm đạt 62,71% (đạt 93,74% kế hoạch đề ra); đường trục chính nội đồng đạt 19,67% (đạt 64,29% kế hoạch đề ra).
Đồng chí Đinh Anh Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Xác định giao thông đi trước một bước tạo đà cho phát triển, ngành tiếp tục tham mưu cho tỉnh tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông; chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; làm tốt công tác tuyên truyền để các hộ dân bị ảnh hưởng chấp hành chủ trương đầu tư và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của các dự án, nhất là các dự án trọng điểm, dự án có diện tích sử dụng đất lớn, nhiều hộ dân bị ảnh hưởng; tạo điều kiện để các dự án triển khai thuận lợi, góp phần kết nối giao thông tạo đà phát triển KT-XH.
Đinh Hòa
Nghị quyết số 454/NQ-HĐND, ngày 6/12/ 2024 của HĐND tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 tỉnh Hòa Bình đề ra các chỉ tiêu chủ yếu sau: