Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trên cơ sở kết quả XK gạo năm 2009, Chỉ đạo về điều hành xuất khẩu gạo năm 2010, Công văn 221/TTg-KTTH (ngày 4.2) của Thủ tướng đã giao Bộ NNPTNT dự báo sản lượng lúa gạo hàng hóa và nhu cầu tiêu dùng nội địa năm 2010.

Cân đối và công bố trong tháng 2 lượng gạo hàng hóa có thể XK trong năm; phối hợp với UBND các tỉnh chỉ đạo sản xuất để có các sản phẩm gạo phù hợp nhu cầu thị trường.

Công văn cũng giao trách nhiệm cho Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN chỉ đạo các ngân hàng thương mại nhà nước chủ động cân đối, bảo đảm nguồn vốn ngay từ đầu năm để đáp ứng kịp thời nhu cầu vay mua lúa, gạo XK và tiêu dùng trong nước. Đồng thời, chủ động xem xét, giải quyết việc vay vượt 15% vốn tự có nếu TCty Lương thực Miền Nam và TCty Lương thực Miền Bắc có đề nghị, mức vay tối đa trong trường hợp này, đồng thời báo cáo Thủ tướng kết quả giải quyết.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh và Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) tổ chức hệ thống thông tin cập nhật định kỳ về giá thành sản xuất lúa, giá bán lúa của nông dân, nhất là ở các vùng có sản lượng lúa hàng hóa lớn, giá gạo lưu thông trong nước và giá mua gạo XK để phục vụ công tác điều hành sản xuất, tiêu thụ lúa gạo nhằm bảo đảm lợi ích cao nhất của người trồng lúa, bình ổn giá gạo thị trường trong nước.

Bộ Công Thương và Tổ điều hành XK gạo liên bộ chỉ đạo các TCty lương thực nhà nước tăng cường giao dịch, ký kết các hợp đồng XK gạo tập trung có khối lượng lớn để tiêu thụ có hiệu quả lượng gạo vụ đông xuân và hè thu trong năm; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường XK gạo...

VFA có trách nhiệm đẩy mạnh hơn nữa công tác tìm kiếm thị trường, khách hàng mới trong các năm 2010-2011; báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời các yêu cầu cụ thể để khai thông thị trường, bảo đảm ký được các hợp đồng lớn, ổn định và có hiệu quả; hướng dẫn khung giá XK; kiểm soát việc thực hiện XK vào các thị trường tập trung. VFA có trách nhiệm tổ chức đăng ký hợp đồng XK linh hoạt, có tính đến yêu cầu bảo đảm việc giao dịch, ký kết và tổ chức thực hiện các hợp đồng tập trung có sự thỏa thuận của chính phủ VN và chính phủ các nước...

                                                                        Theo Báo Laodong

Các tin khác


Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục