Những ngày giáp Tết nhiều người không thể
rút được tiền do máy ATM báo lỗi.

Những ngày giáp Tết nhiều người không thể rút được tiền do máy ATM báo lỗi.

Năm hết Tết đến là thời điểm nhu cầu rút tiền mặt ở các máy rút tiền tự động (ATM) để thanh toán, mua sắm lên cao. Mặc dù các ngân hàng đều cam kết cố gắng bảo đảm cho các máy ATM hoạt động thông suốt, tuy nhiên, vẫn xảy ra tình trạng ATM hết tiền cùng nhiều sự cố.

Ở Hà Nội, tại một số điểm ATM trên các phố: Cầu Giấy, Láng, Nguyễn Chí Thanh, Thái Hà, Láng Hạ, Giảng Võ, Lê Thanh Nghị, Lạc Trung, Minh Khai... người dân phải xếp hàng để rút tiền. Các máy ATM đặt ở những vị trí thuận lợi trên các đường phố chính thì luôn trong tình trạng quá tải, hết tiền. Chị Hoa ở quận Cầu Giấy, Hà Nội đi công tác tại TP Hồ Chí Minh có thẻ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), khi rút tiền tại máy ATM của Ngân hàng cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) ở TP Hồ Chí Minh bị máy báo không thực hiện được lệnh và chưa rút được tiền, nhưng sau đó kiểm tra lại tài khoản thì đã bị trừ mất tiền. Chị gọi điện đến Trung tâm thẻ của Sở giao dịch Agribank khiếu nại thì được thông báo phải mất khoảng một tháng để xử lý tình huống này. Số tiền bị mất không  lớn nhưng vào lúc đang phải dùng tiền để mua sắm lúc xa nhà khiến chị không khỏi bức xúc. Ðây chỉ là một trong những trục trặc của máy ATM. Cũng là máy của hệ thống Agribank đã có nhiều phản ánh của người dân về việc đến rút tiền mà máy không có tiền. Tại Hà Nội, có nhiều máy ở trước cửa của trụ sở các chi nhánh ngân hàng này như máy ATM ở phố Trần Ðăng Ninh, trước cửa chi nhánh Agribank Cầu Giấy, hay máy ATM ở khu Mỹ Ðình khách đến rút tiền đều bị máy báo tạm thời ngừng giao dịch.


Tối chủ nhật 7-2, cả hai máy ATM Vietcombank đặt trước cửa siêu thị Thạch Kim trong khu đô thị mới Ðịnh Công đều báo lỗi, không thể thực hiện giao dịch, trong khi có rất nhiều người có nhu cầu rút tiền. Chiều 8-2, tình trạng này vẫn chưa được khắc phục. Nhiều cán bộ Công ty Kỹ thuật Máy bay đóng tại Nội Bài (Sóc Sơn, Hà Nội) phản ánh: Toàn bộ tiền lương, tiền thưởng Tết được cơ quan trả qua tài khoản ngân hàng, muốn rút tiền để mua sắm, nhưng cả hai máy ATM của Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank) đều bị "treo", không hoạt động. Tình trạng không rút được tiền cũng xảy ra tại nhiều điểm ATM khác như cả hai cây ATM tại 229 Cầu Giấy, từ trưa đến đầu giờ chiều hai ngày cuối tuần vừa qua tê liệt không thể rút tiền, đến tận gần tối mới được khôi phục lại. Cây ATM của Ngân hàng Công thương Việt  Nam (Vietinbank) cạnh cây xăng Nam Ðồng rất nhiều người dừng mua xăng tranh thủ rút tiền đều không thực hiện được. Máy báo lỗi từ trưa đến chiều. Hàng loạt ATM của Ngân hàng Ðầu tư và Phát triển (BIDV) cũng rơi vào tình trạng tương tự. Cây ATM của Ngân hàng Quân đội (MB) tại phòng giao dịch trên phố Lê Trọng Tấn thì tối om, không ai dám vào rút tiền...


 

Giải thích về tình trạng máy lỗi, đại diện Phòng thẻ của Agribank cho biết, thông thường có hai lỗi chính, một là do lỗi đường truyền, hai là lỗi do chủ quan của hệ thống giám sát tiếp quỹ. Mới đây, một số cá nhân liên quan của ngân hàng đã bị kỷ luật vì đã không giám sát được tình trạng khay hết tiền của các máy ATM. Thông thường, tình trạng số dư tiền của các máy ATM đều kiểm soát được qua hệ thống và đều có các quy định cụ thể về duy trì số dư của các khay tiền. Tuy nhiên, không phải lúc nào các ban tiếp quỹ cũng làm việc hiệu quả. Lấy thí dụ như máy ATM hoạt động 24/24 giờ/ngày và bảy ngày trong tuần. Tuy nhiên, các nhân viên của ban tiếp quỹ lại nghỉ làm việc ngày thứ 7 và chủ nhật, trong khi đó, hai ngày này lại là thời điểm người dân đi rút tiền để mua sắm nhiều nhất. Chính vì vậy, việc máy hết tiền là điều không tránh khỏi. Ðược biết, một cây ATM duy trì số dư khoảng một tỷ đồng, khi máy rút hết các khay tiền hoặc phải rút hơn 50% số dư thì ngân hàng mới đến thay khay tiền. Việc tiếp quỹ cũng phải qua rất nhiều khâu, quy trình, như việc hạch toán số tiền thừa thiếu ra làm sao, duy trì cơ cấu số tiền ở các khay...


 

Ðối với những sự cố như trường hợp của chị Hoa nêu ở trên sở dĩ phải mất cả một thời gian lâu như vậy là do phải thông qua các quy trình kiểm tra, hạch toán từ ngân hàng phát hành thẻ thông báo đến ngân hàng thực hiện lệnh rồi tiến hành kiểm tra đối chiếu, hạch toán bù trừ thông qua hệ thống rồi sau đó mới hoàn tất được việc khiếu nại của khách hàng. Chính vì vậy, việc liên kết giữa các mạng giúp người dân có thêm tiện ích sử dụng nhiều máy nhưng với cách thức xử lý chưa được như mong muốn cũng khiến người tiêu dùng rất lo ngại khi phải sử dụng khác hệ thống. Ðây cũng là một rào cản  người tiêu dùng làm quen với hệ thống ATM liên kết. Trưởng phòng thẻ một ngân hàng chia sẻ kinh nghiệm rút tiền tại ATM khi thấy báo không thực hiện được giao dịch với một số tiền lớn như lệnh rút năm triệu đồng chẳng hạn, có thể thực hiện lại lệnh khác với số tiền ít hơn như 1,5 triệu đồng hay hai triệu đồng, vì có thể số tiền ở khay tiền lớn như tờ mệnh giá 500.000 đồng đã hết do đó không thực hiện được lệnh, nhưng lại hoàn toàn có thể thực hiện được ở lệnh rút tiền ít hơn với mệnh giá nhỏ hơn.


 

Ngoài những yếu tố do kỹ thuật và hành chính nêu trên, phó tổng giám đốc một ngân hàng quốc doanh cho biết tình trạng rút tiền mặt luôn căng thẳng vào cuối năm. Ngoài việc rút tiền tại các ATM, việc rút tiền tại quầy với số lượng lớn cũng đang làm cho các ngân hàng phải quan tâm nhiều hơn. Trong những ngày này bài toán lãi suất luôn làm đau đầu các bộ phận nguồn vốn của ngân hàng để bảo đảm an toàn thanh khoản cho ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước liên tục khẳng định sẽ hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng, bảo đảm nhu cầu rút tiền của người dân. Tuy nhiên, việc thực hiện đến  từng cây ATM của từng ngân hàng thiết nghĩ cũng cần có chế độ giám sát, quản lý của các cơ quan quản lý nhằm thống nhất và phát huy những giải pháp tiên tiến, cải thiện phương thức thanh toán của ngân hàng.


 

Nhu cầu rút tiền trong tài khoản thẻ ATM để chi tiêu, mua sắm những ngày Tết nhiều hơn so với ngày thường. Dự báo trước tình huống này, từ trước Tết, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các tổ chức phát hành, thanh toán thẻ tín dụng kiểm tra các máy ATM, thiết bị, đường truyền... để phục vụ khách hàng tốt hơn. Tuy nhiên, tình trạng này chưa được khắc phục triệt để, gây tâm lý bức xúc cho nhiều khách hàng.  Dịch vụ ATM cũng giống như các dịch vụ công cộng khác, như bưu chính - viễn thông, giao thông trong những ngày này không tránh khỏi sự quá tải, đòi hỏi các cơ quan liên quan phải cố gắng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nhưng, dù nguyên nhân gì, cũng phải đáp ứng nhu cầu rút tiền chi tiêu ngày Tết của nhân dân. Không để tình trạng máy ATM báo hết tiền.
 
                                                                          Theo Báo Nhandan

Các tin khác

Lãnh đạo Sở NN-PTNT kiểm tra sản xuất tại xã Yên Mông, thành phố Hoà Bình
Các nhóm nông dân cùng sở thích tham quan mô hình trồng rau vụ đông tại xã Hòa Sơn, Lương Sơn
Petrovietnam là doanh nghiệp có nhiều hoạt động M&A trong năm 2009
Không có hình ảnh

Thực phẩm bắt đầu tăng giá

Ở TPHCM, giá thịt heo tăng thêm 1.000 đồng/kg, giá gà ta tăng thêm 5.000 đồng/kg; giá tôm sú ở Hà Nội đã tăng trên dưới 100.000 đồng/kg

Đưa vào vận hành nhà máy nước Bình Phước – IDICO

Được khởi công xây dựng đầu tháng 2- 2009, ngày 6- 2 -2010, dự án Nhà máy nước Bình Phước IDICO, có công suất 20.000m3/ngày do Tổng công ty đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam đầu tư xây dựng đã đi vào vận hành giai đoạn I.

HNX chính thức triển khai giao dịch trực tuyến

Ngày 8/2, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) chính thức áp dụng giải pháp giao dịch trực tuyến đối với hệ thống giao dịch cổ phiếu niêm yết.

Đẩy mạnh phát triển nền kinh tế gắn với nâng cao chất lượng tăng trưởng

(HBĐT) - Năm 2009 được đánh giá là năm nhiều khó khăn và thách thức, tuy nhiên, tỉnh ta đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp quan trọng, ngăn chặn được đà suy giảm kinh tế, đạt tốc độ tăng trưởng khá và tăng được nguồn lực đầu tư phát triển

PVFC, công cụ tài chính phục vụ yêu cầu tăng tốc

Năm 2009, cơn bão khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu đã tác động trực tiếp đến nền kinh tế nước ta. Là một tổ chức tín dụng phi ngân hàng, gắn bó chặt chẽ với các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), một tập đoàn kinh tế xương sống của đất nước, Tổng công ty Tài chính cổ phần dầu khí Việt Nam (PVFC) đã định hướng vượt qua khó khăn bằng các biện pháp đột phá, đổi mới từ nội bộ, phát huy mức cao nhất nội lực để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh.

Đặc sản Tết ngon, lạ

Thị trường Tết năm nay xuất hiện nhiều loại bánh, trái lạ, đẹp mắt để chưng, đãi tiệc, trong đó được chú ý nhiều nhất là dưa hấu thỏi vàng, bưởi hồ lô...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục