Cuộc vận động Người Việt Nam dùng hàng VN đang có những kết quả tốt đẹp

Cuộc vận động Người Việt Nam dùng hàng VN đang có những kết quả tốt đẹp

Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” giờ đây đã trở thành một chủ trương được nhiều ngành tham gia. Điều này khích lệ doanh nghiệp Việt Nam, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và kích thích tinh thần yêu nước cũng như ý thức dân tộc.

Từ tinh thần chấn hưng nội hóa
 
Cách đây đúng một thế kỷ từng có một cuộc vận động tương tự. Đầu thế kỷ 20 nước ta là thuộc địa của Pháp. Tinh thần dân tộc bị đè nén, người Việt đã noi gương người Ấn phát động cuộc vận động, ngõ hầu kích thích tinh thần yêu nước và hỗ trợ doanh nhân người Việt bước đầu xác lập vị thế còn non trẻ của mình trong nền kinh tế thuộc địa.
 
Ở Ấn Độ, người dân bị ảnh hưởng bởi tư tưởng “bất bạo động” của người lãnh đạo tinh thần là Thánh Gandhi phát động một cuộc tẩy chay hàng hóa của nước Anh đang cai trị người Ấn.
 
Nhưng ở nước ta, cuộc vận động lại theo hướng rất cổ điển “Ta vể ta tắm ao ta, dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn” mà không hề động chạm đến đối tượng chèn ép trực tiếp là giới chủ thực dân và những chính sách thuộc địa.
 
Chính những nhà Duy tân đã nhận ra điều ấy. Cụ cử Lương Văn Can, vị thục trưởng Đông Kinh nghĩa thục đã khởi xướng “đạo làm giàu” phê phán thói “khinh hàng nội hóa”, sùng tín hàng ngoại của cả dân chúng lẫn doanh nhân (quả chuối to hơn thì gọi là chuối Tây, quả táo to hơn thì gọi là táo Tàu…)
 
Cụ cho rằng giới doanh nhân phải thay đổi tập tính, phải học hỏi kỹ năng kinh doanh của thiên hạ để phát triển một cách căn cơ. Cụ Phan Châu Trinh cũng cổ xúy hàng nội hóa bằng cách chế ra trang phục cho mình là bộ Âu phục, nhưng được may bằng loại đũi nổi tiếng của xứ Quảng để chứng minh hàng nội vẫn đủ chất lượng theo kịp thời trang hiện đại của thiên hạ.
 
Tinh thần chấn hưng nội hóa này đã mang lại một phong khí cho các doanh nghiệp Việt. Để cạnh tranh cho các hãng của cả Tây lẫn Tàu trên lĩnh vực vận tải đường song, ông Bạch Thái Bưởi không chỉ đóng tàu mới mà còn đặt cho con tàu của mình những cái tên làm phấn chấn lòng người như Bạch Đằng, Đinh Tiên Hoàng…
 
Bạch Thái Bưởi - Doanh nhân tiêu biểu của tài kinh doanh và lòng yêu nước
 
Hãng tàu của ông chủ họ Bạch cấp miễn phí bánh giò cho khách điểm tâm, để cạnh tranh với bánh bao trên những con tàu của người Hoa hay bánh mì của người Tây. Rồi ông còn sáng tác những bài ca từ giới thiệu công ty và lịch trình các chuyến tàu để gánh hát xẩm quảng bá nơi đầu chợ cuối song…
 
Hồi ấy, dường như không ai đề ra khẩu hiệu “người Việt dùng hàng Việt”.
 
Rồi chúng ta còn biết đến Nguyễn Sơn Hà, một doanh nhân Hải Phòng, khi đưa ra sản phẩm các loại sơn hóa chất đã lấy thương hiệu “Résistanco” như gửi gắm vào đó sức đề kháng không chỉ của một loại sơn chống lại sự “xâm thực” của thiên nhiên, mà còn chống lại sự chèn ép của hàng ngoại, và thành đạt trên trường kinh doanh… 
 
Không chỉ  là sự chiếu cố
 
Hàng Việt ngày càng hấp dẫn người tiêu dùng.
 
Với cuộc vận động hiện nay, người ta có thể ghi nhận, phản ứng từ cả hai phía. Người tiêu dùng luôn đòi hỏi quyền được sử dụng những sản phẩm có chất lượng, giá cả phải chăng. Còn những nhà sản xuất chân chính cũng mong muốn sự lựa chọn của khách hàng phải là sự tự nguyện căn cứ vào sản phẩm chứ không phải chỉ sự chiếu cố.
 
Có một thực tế là lâu nay các nhà sản xuất luôn hướng ngoại coi đó là thị trường không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế (lợi nhuận) mà còn là tiêu chí cho đẳng cấp sản phẩm, thương hiệu chính mình.
 
Chỉ cần nhìn vào mẫu mã, kiểu dáng hay bao bì, câu chữ trình bày trên sản phẩm đủ thấy các doanh nghiệp có phần nào coi nhẹ khách hàng, đồng bào mình. Thị trường của một quốc gia có số dân đông đứng thứ 13 trên thế giới có phần bị bỏ ngỏ cho hàng kém chất lượng, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng ngoại và hàng nhái, hàng giả, gây tổn hại cho cả người tiêu dùng và lợi ích quốc gia…
 
Và đương nhiên trong thời đại hội nhập này chẳng thể đưa ra chủ trương “người Việt chỉ dùng hàng Việt”. Phải chăng vì thế mà phải dùng hai chữ “ưu tiên”?
 
Mới đây, tôi  được dự lễ kỷ niệm của một doanh nghiệp thành đạt trong ngành sản xuất các loại nước giải khát. Doanh nghiệp này từng tài trợ cho giới trẻ Việt Nam chinh phục ngọn núi Everest cao nhất thế giới. Tiếp tục cuộc phấn đấu của mình, doanh nghiệp này đã đưa ra lập luận: Còn gì cao hơn đỉnh Everest? Chỉ có thượng đế. Mà trong kinh doanh thì “khách hàng là thượng đế”.
 
Vậy thì “chinh phục khách hàng” chính là mục tiêu phát triển của doanh nghiệp.
 
Từ ý tưởng ấy, phải chăng các doanh nghiệp chúng ta hãy tiếp cận chủ trương “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”  bằng mục tiêu phấn đấu “Hàng Việt chinh phục người Việt”, thậm chí “Hàng Việt ưu tiên chinh phục người Việt”?
 
 
                                                                            Theo DanTri

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục